วินัยดี "คนกรุง"แห่ต่อภาษีรถยนต์เดือนพ.ค. "รัฐ" เก็บเงินเข้าคลังทะลุ 500 ล้านบาท

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 28 มิ.ย 2562
แชร์ 1

กรมการขนส่งทางบกเผยตัวเลขคนขับรถป้ายทะเบียน "กรุงเทพมหานคร" นิยมต่อภาษีที่สำนักงานขนส่งแต่ละเขตมากที่สุด รองลงมาคือแบบ "เลื่อนล้อต่อภาษี" ส่งผลรัฐเก็บเงินภาษีเดือนพฤษภาคมได้กว่า 500 ล้านบาท

ถือเป็นตัวเลขที่ออกมาจากกรมการขนส่งทางบก ที่สะท้อนวินัยการใช้รถของคนไทยโดยเฉพาะรถราที่วิ่งกันขวักไขว่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และมีป้ายทะเบียนระบุเป็นป้ายที่จดขึ้นในเมืองหลวงของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี

นั่นเพราะการชำระภาษีประจำปีของการต่อทะเบียนรถยนต์ในกรุงเทพฯ ถือว่าเป็นไปด้วยดี และทำให้ภาครัฐจัดเก็บภาษีประจำปีจากรถยนต์ในกรุงเทพฯ ที่มีรถยนต์จดทะเบียนรถทุกชนิดนับ 10 ล้านคันเป็นไปได้สวย ส่วนหนึ่งก็เพราะกรมการขนส่งทางบกมีช่องทางการชำระที่เพิ่มมากขึ้น ไม่กระจุกตัวอยู่แต่เพียงสำนักงานขนส่งแต่ละพื้นที่เท่านั้น หากแต่กระจายไปยังตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพฯ และยังมีจุดชำระภาษีแบบ "เลื่อนล้อต่อภาษี" ซึ่งสร้างความสะดวกอย่างมากให้กับผู้ที่ต่อทะเบียนประจำปีของรถยนต์ตัวเอง

การต่อภาษีรถยนต์เดือนพ.ค.ทีผ่านมา แค่ในกรุงเทพฯ ก็เก็บเงินภาษีไปได้กว่า 500 ล้านบาท

การต่อภาษีรถยนต์เดือนพ.ค.ทีผ่านมา แค่ในกรุงเทพฯ ก็เก็บเงินภาษีไปได้กว่า 500 ล้านบาท 

เพราะสถิติการชำระภาษีรถยนต์ประจำปี ทำให้เห็นภาพว่า เจ้าขอรถยนต์ในกรุงเทพฯ นิยมใช้ช่องทางรับชำระภาษีรถประจำปีที่สำนักงานมากที่สุด รองลงมา คือ “เลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax)

ข้อมูลจาก นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก ที่ออกมาระบุว่า สัดส่วนการชำระภาษีรถประจำปีของประชาชน ในกรุงเทพมหานคร เฉพาะเดือนพฤษภาคม 2562 มียอดผู้ที่ใช้บริการชำระภาษี ณ สำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 มากที่สุด จำนวน 427,481 คัน จัดเก็บภาษีรถประจำปีได้ 584,791,989.08 บาท รองลงมา คือ “เลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” ซึ่งตั้งอยู่ภายในสำนักงาน จำนวน 58,384 คันจัดเก็บภาษีได้ 106,47,6061.10 บาท ส่วนการให้บริการที่หน่วยเคลื่อนที่รับชำระภาษีรถประจำปีในวันเสาร์-อาทิตย์ตามโครงการ “ช็อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru for Tax)” ที่ห้างสรรพสินค้า ได้รับความนิยมรองลงมาเป็นอันดับที่ 3 มีผู้มาชำระภาษีรถประจำปี จำนวน 50,200 คัน จัดเก็บภาษีได้ 70,291,098.56 บาท

ดูเพิ่มเติม
>> 
เอาใจคนขับรถ ขนส่งทางบกเพิ่ม 65 จุดบริการ "เลื่อนล้อต่อภาษี"
>> รู้ยัง?.. ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้แล้ว

และคนกรุงเทพฯ นิยมเดินทางมาต่อภาษีรถยนต์ที่สำนักงานขนส่งมากที่สุด

และคนกรุงเทพฯ นิยมเดินทางมาต่อภาษีรถยนต์ที่สำนักงานขนส่งมากที่สุด 

ส่วนแบบ

ส่วนแบบ "เลื่อนล้อต่อภาษี" ที่สะดวกสบายก็ได้รับความนิยมมากขึ้น 

นอกจากนี้ ที่ผ่านมากรมการขนส่งทางบก พัฒนาการให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี เพื่อสร้างมาตรฐานคุณภาพการบริการภาครัฐ ที่สามารถเข้าถึงประชาชนได้อย่างเท่าเทียม โดยนำเทคโนโลยีสารสนเทศ เข้ามามีส่วนสำคัญในการลดขั้นตอน ลดระยะเวลาเน้นการอำนวยความสะดวก ทั้งระบบรับชำระภาษีผ่านอินเตอร์เนตที่เว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก หรือ จุดให้บริการ และหน่วยเคลื่อนที่ ซึ่งมีครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศ

นางจันทิรา บอกอีกว่า สำหรับผู้ที่ต้องการชำระภาษีรถประจำปีล่วงหน้า ซึ่งสามารถดำเนินการได้ก่อนครบอายุภาษี 90 วัน โดยใช้บริการผ่านช่องทางที่เปิดให้บริการ ทั้งที่สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ หน่วยบริการรับชำระภาษีรถเคลื่อนที่ “ช็อปให้พอ แล้วต่อภาษี (Shop Thru forTax)” ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ทั้ง 14 สาขาในวันเสาร์-อาทิตย์, ศูนย์บริการร่วม G-point(เซ็นทรัลเวิลด์, เซ็นทรัลศาลายา, เซ็นทรัล Westgate)ที่ศูนย์การค้าพาราไดซ์ พาร์ค ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค ศรีนครินทร์, ช่องทาง “เลื่อนล้อ ต่อภาษี (Drive Thru for Tax)” ศูนย์บริการร่วมคมนาคมเชิงสะพานสมเด็จพระเจ้าตากสิน ทุกวันจันทร์ ถึงวันศุกร์ตั้งแต่เวลา 08.30-15.00 น. และเว็บไซต์ของกรมการขนส่งทางบก

แน่นอนว่าเงินภาษีของการต่อภาษีรถยนต์ จะแปรเปลี่ยนมาพัฒนาบนท้องถนนให้ดียิ่งขึ้น

แน่นอนว่าเงินภาษีของการต่อภาษีรถยนต์ จะแปรเปลี่ยนมาพัฒนาบนท้องถนนให้ดียิ่งขึ้น 

ถือเป็นตัวเลขการจ่ายภาษีที่สะท้อนผลการวินัยของคนใช้รถใช้ถนนได้เป็นอย่างดี และแน่นอนว่าเงินภาษีส่วนนี้ก็จะถูกแปรเปลี่ยนให้เห็นการพัฒนาในทุกๆ ด้านบนท้องถนนเพื่อความปลอดภัย ความสะดวกสบายในการเดินทางนั่นเอง 

ดูเพิ่มเติม
>> 
เรื่องต้องรู้ เมื่อจะต่อภาษีรถยนต์
>> เรื่องราวน่ารู้...รถยนต์ที่มีอายุการใช้งานครบ 7 ปีขึ้นไป ต้องต่อภาษีอย่างไรบ้าง ?

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop