รออะไรละ ? Nissan ลุย ! พร้อมปล่อย Nissan LEAF ขายจริงในงาน Motor Expo 2018

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 27 พ.ย 2561
แชร์ 0

เรียกว่าให้รอกันจน “เกือบลืม” สำหรับรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบอย่าง Nissan LEAF 2018 ซึ่งก่อนหน้าไม่นานทางค่ายได้นำมาโชว์ตัวเรียกกระแส พร้อมกับคำยืนยันว่า จะออกมาขายจริงแน่ปีนี้ ! ปาเข้ามาเกือบจะสิ้นปีก็มาจริงตามคำสัญญา และเตรียมเปิดให้จองกันแล้ว ภายในงาน Motor Expo 2018 ที่กำลังจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันนี้

รออะไรละ ? Nissan ลุย ! พร้อมปล่อย Nissan LEAF ขายจริงในงาน Motor Expo 2018

รออะไรละ ? Nissan ลุย ! พร้อมปล่อย Nissan LEAF ขายจริงในงาน Motor Expo 2018 

ไม่ต้องยึกยักรอท่ากันอีกต่อไปสำหรับประเทศไทย กับรูปแบบของขุมกำลังเพื่อการเดินทางแห่งอนาคตอย่างรถ EV ที่ตอนนี้กระแสโลก เริ่มเข้าสู่ช่วง “เปลี่ยนผ่าน” ของการใช้รถจากเครื่องยนต์สันดาปเผาไหม้ปล่อยมลพิษ มาเป็นรถไฟฟ้าที่ปล่อยมลภาวะเป็นศูนย์ ซึ่งทางค่ายรถชื่อดังอย่าง Nissan ก็เตรียมทำตลาดเพิ่มเติมให้กับ Nissan LEAF ในหลายประเทศภาคพื้นเอเชีย รวมทั้งประเทศไทยก็ถือเป็นจุดแลนดิ้งสำคัญของนวัตกรรมยานยนต์แห่งอนาคตรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน 

ซึ่งข้อมูลจากสื่อในประเทศ ก่อนหน้านี้ทาง Nissan ประเทศไทย ได้ปูพื้นฐานเพื่อรองรับการมาของรถไฟฟ้าเต็มรูปแบบไว้แล้ว ด้วยการร่วมลงนามข้อตกลงกับการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ในการติดตั้งเครื่องชาร์จไฟฟ้าของยานยนต์ไฟฟ้าสำหรับที่พักอาศัย เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าเมื่อซื้อรถ EV จาก Nissan ไปแล้ว จะมีสถานีชาร์จไฟประจำบ้าน ก่อนการเปิดตัวในไทยอย่างเป็นทางการของ Nissan LEAF จะมาถึง

ภาพทาง Nissan ลงนาม MOU กับทาง กฟน. เพื่อความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ซื้อรถ EV

ภาพทาง Nissan ลงนาม MOU กับทาง กฟน. เพื่อความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ซื้อรถ EV

ดูเพิ่มเติม
>> 
รู้ไหมรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออะไรขายดีที่สุดในโลก?
>> Nissan Leaf 2018 รถยนต์ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าเปิดตัวแล้วครั้งแรกที่ญี่ปุ่น

และล่าสุด ก็มีความชัดเจนออกมาแล้ว ว่า Nissan LEAF ยนตกรรมล้ำอนาคตยอดนิยมของคนทั่วโลกคันนี้ จะเปิดให้เริ่มจองอย่างเป็นทางการภายในงาน Motor Expo 2018 และพร้อมส่งมอบให้กับลูกค้าภายในปีหน้า  โดยจะเป็น Nissan LEAF ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น ผ่านการใช้สิทธิ์ FTA เสียภาษีนำเข้า 20% และภาษีสรรพสามิต 8% ไม่รวม VAT และอื่น ๆ ซึ่งราคาขายคาดว่าจะอยู่ราว 1 ล้าน ถึง 1.5 ล้านบาท 

จากตัวเลขราคาที่คาดการณ์ก็จะทำให้ Nissan LEAF คันนี้เป็นหนึ่งรุ่นรถ EV ที่น่าสนใจที่สุดคันหนึ่งทันที เพราะก่อนหน้าที่เปิดตัวออกมาในรถประเภทนี้ เรทราคาและขนาดรถใกล้เคียงกันทั้ง Hyundai Ioniq ที่ราคา 1.749 ล้านบาท หรือจะเป็น BYD E6 ซึ่งราคาอยู่ที่ 1.89 ล้านบาท ถ้า Nissan LEAF ทำราคาออกมาได้ตามคาด ก็จะทำให้เป็นรถ EV ที่ราคาถูกที่สุดทันที (ถ้าไม่นับรถไฟฟ้าจิ๊ว Fomm ซึ่งราคาอยู่ที่ 664,000 บาท) แถมชื่อชั้นของแบรนด์ที่มากับโลโก้ Nissan ก็น่าจะทำให้ผู้ซื้อชื่อเมั่นได้มากกว่าคู่แข่งที่ทำออกมาขายในตอนนี้อีกด้วย   

ถ้าทำราคาออกมาสวย ก็น่าจะทำให้ติดตลาดได้ไม่ยาก สำหรับ Nissan LEAF

Nissan LEAF ที่จะถูกนำมาเปิดตัวขายในไทย เป็นเจ็นที่ 2 แล้วของรถ EV ในตระกูล LEAF หลังจากเจ็นแรกประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในตลาดโลก และในเจ็นที่ 2 นี้ จะมากับขุมพลังบริสุทธิ์มอเตอร์ไฟฟ้ารุ่น EM57 กำลังม้าสูงสุดอยู่ที่ 150 ตัว แรงบิด 320 Nm ใช้แบตเตอรี่แบบ Li-ion ที่ความจุ 40 kWh ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ วิ่งได้ไกลถึง 400 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 รอบ ตามมาตรฐาน JC08 ของญี่ปุ่น ชาร์จเต็มแบบปกติใช้เวลา 8 ชั่วโมง และ Quick Charging ใช้เวลาเพียง 40 นาที ไฟก็เกือบเต็มขึ้นไปอยู่ที่ 80% แล้ว

ส่วนของภายในห้องโดยสาร ที่นอกจากดีไซน์ล้ำ ๆ แบบขึ้นยานอวกาศสู่อนาคตด้วยหน้าจอ มาตรวัดวามเร็วรถแบบสี TFT ขนาด 7 นิ้วแบบดิติตอล พร้อมกับเข็มมาตรวัดบอกความเร็ว ยังมาพร้อมแป้นเกียร์ทรงสั้นกะทัดรัด ที่ปรับเปลี่ยนได้อย่างง่ายดายแต่ให้ความรู้สึกใหม่แบบที่ไม่เคยมีมาก่อน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกและความบันเทิงครบครัน หน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้ว พร้อมฟังก์ชั่น Telematics, ระบบนำทาง Navigation และระบบค้นหาสถานีชาร์จไฟใกล้ตัวรถ เป็นต้น 



ภายในหรูดูดี กับปุ่มสั่งการมากกว่า ตามรูปแบบของความเป็นรถ EV

ในเรื่องระบบความปลอดภัย ก็จัดไว้ให้อย่างเหนือชั้นด้วยแพคเก็จความปลอดภัย Nissan Safety shield ไม่ว่าจะเป็น 

  • ระบบเตือนเมื่อตัวรถออกนอกเลน
  • ระบบช่วยรักษารถให้อยู่ในช่องจราจร
  • ระบบเตือนและช่วยเบรกอัตโนมัติ 
  • ช่วยเตือนเมื่อมีรถวิ่งผ่านในจุดอับสายตา

จุดเด่นของความฉลาดในตัวรถซึ่งเวอร์ชั่นส่งมาขายไทย คงอาจต้องลุ้นกันหนักหน่อยว่า Nissan จะมีมาให้ด้วยหรือเปล่ากับระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติ ProPILOT ซึ่งระบบของรถจะเข้ามาช่วยในการทำงานต่าง ๆ ทั้งการเบรก หรือเร่ง บนแป้นเหยียบเพียงอันเดียว (e-Pedal) รวมไปถึงระบบ ProPILOT Park ที่จะช่วยจอดรถในช่องจอดอัตโนมัติ โดยที่ผู้ขับขี่ไม่ต้องแตะพวงมาลัยแม้แต่นิดเดียว 

LEAF มีวิธีการขับขี่ที่ต่างออกไปจากรถเครื่องยนต์ แต่เรียนรู้ใหม่ได้ไม่ยากแน่นอน

LEAF มีวิธีการขับขี่ที่ต่างออกไปจากรถเครื่องยนต์ แต่เรียนรู้ใหม่ได้ไม่ยากแน่นอน

ซึ่งในเวอร์ชั่นตลาดโลกนั้นมีมาให้ครบตามสเปคที่บอก แต่ด้วยเวอร์ชั่นทำตลาดในไทยที่ทางค่ายต้องทำราคาไม่ให้สูงเกินไปเพื่อให้ราคาตัวรถจับต้องได้ง่ายขึ้น รวมทั้งก่อนหน้าทางผู้บริหารก็มีการออกมาเผยแล้วว่าอาจต้องมีการตัดบางฟังก์ชั่นออกไป แต่จะรวมไปถึงความฉลาดของตัวรถส่วนต่าง ๆ นี้ที่กล่าวมาด้วยหรือไม่นั้น ต้องรอติดตามกันในวันเปิดตัว ที่ภายในงาน Motor Expo 2018 หรือ มหกรรมยานยนต์ 2561 ที่จะมีขึ้นในวันที่ 29 พฤษจิกายน นี้ ! ณ ชาเลนเจอร์ฮอลล์ เมืองทองธานี

ดูเพิ่มเติม
>> 
Nissan Leaf ใหม่ ตัวแทนรถที่ให้ความรู้เรื่องรถยนต์ไฟฟ้าในงาน ‘EV Days’
​>> Motor Expo 2018 กำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว จะมีอะไรบ้าง ต้องดู!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี

แท็ก Motor Expo 2018