รถยนต์ ‘Mild Hybrid’ในไทย ความฝันที่กำลังจะเป็นจริง

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 22 ม.ค 2562
แชร์ 0

เทคโนโลยีของยานยนต์ประเภท ‘Mild Hybrid’ที่ขับเคลื่อนด้วยการกักเก็บพลังงานไฟฟ้า กำลังจะเกิดขึ้นจริงบนฐานผลิตในประเทศไทย ซึ่งล่าสุดกระทรวงอุตสาหกรรมสั่งการให้พิจารณาเงื่อนไขทางภาษี เพื่อดึงค่ายรถยนต์เข้ามาผลิตรถยนต์ประเภทนี้ เป้าหมายก็เพื่อให้ท้องถนนไทย เริ่มเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้ามากขึ้นเรื่อยๆ

หมายมั่นเต็มที่ว่าประเทศไทยจะเป็นอีกหนึ่งพื้นที่หลักของภูมิภาคในการเร่งเครื่องเพื่อให้เกิดการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นรูปธรรมมากที่สุด และผลพวงจากเงื่อนไขและนโยบายต่างๆ ของภาครัฐก็ดูเหมือนจะเอื้อประโยชน์ให้หลายค่ายต่างต้องคิดหนักเพื่อตัดสินใจเลือกประเทศไทยเป็นฐานที่มั่นผลิตรถยนต์เพื่อส่งออกสู่ตลาดโลก

อีกหนึ่งเงื่อนไขจากภาครัฐที่น่าจะดึงดูดความสนใจของค่ายผู้ผลิตรถยนต์ได้เป็นอย่างดี คือ ผลประโยชน์ทางภาษี ซึ่งล่าสุด กระทรวงอุตสาหกรรมก็หมายมั่นจะใช้มาตรการนี้ ดึงดูดให้เกิดการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรามากยิ่งขึ้น

เทคโนโลยี Mild Hybrid เก็บพลังงานจากล้อแปรเป็นไฟฟ้าขับเคลื่อนรถยนต์

เทคโนโลยี Mild Hybrid เก็บพลังงานจากล้อแปรเป็นไฟฟ้าขับเคลื่อนรถยนต์ 

หน่วยงานที่ออกมารับลูกคือกรมสรรพสามิต โดยนายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต ออกมาระบุว่า กระทรวงอุตสาหกรรมได้เสนอให้กรมสรรพสามิต พิจารณาให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี แก่ค่ายรถยนต์ที่ผลิตรถยนต์ประเภท "Mild Hybrid" เพื่อเป็นการสร้างตลาด รถยนต์ไฟฟ้า หรือที่โลกรู้จักกันว่า รถยนต์ EV ซึ่งขณะนี้กรมสรรพสามิตก็อยู่ระหว่างการพิจารณาความเป็นไปได้

นายพชร กล่าวอีกว่า สาเหตุที่กระตุ้นให้เกิดการลงทุนยานยนต์ประเภทเครื่องยนต์ "Mild Hybrid" ก็เพราะกระทรวงอุตสาหกรรมมองว่าระบบดังกล่าวจะสามารถต่อยอดไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้า หรือรถยนต์ EV อย่างเต็มรูปแบบได้ อีกทั้งรถยนต์ประเภท "Mild Hybrid"ก็มีราคาไม่สูงมากนัก ซึ่งมันทำให้ง่ายต่อการสร้างตลาดรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับประเทศไทยในอนาคต

ดูเพิ่มเติม
>> 
กฟน.เปิดตัวแอพพลิเคชั่น MEA EV แอพสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า
>> รู้ไหมรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออะไรขายดีที่สุดในโลก?

รัฐบาลกำลังกระตุ้นอย่างหนักเพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบเครื่องยนต์ Mild Hybrid 

เรียกง่ายๆว่า การต่อยอดให้ไปสู่เส้นทางรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา หากเราเลือกไต่จากระดับเครื่องยนต์ "Mild Hybrid"ก็น่าจะง่ายกว่า และเห็นผลสำเร็จมากกว่าการกระตุ้นให้เกิดการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าทั้งระบบเพื่อรองรับตลาดในประเทศนั้นเอง

อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขการลดภาษีสำหรับรถยนต์ประเภท "Mild Hybrid"นั้น มีกระแสออกมาว่า กลุ่มผู้ผลิตแต่ละค่าย ต้องการอัตรา ภาษีที่เท่ากับรถยนต์ Hybrid ที่ได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI ซึ่งได้อัตราภาษีสรรพสามิตในอัตรา 4% ซึ่งมาจากการผลักดัน ของค่ายรถยนต์ค่ายหนึ่งในประเทศ ที่ยังไม่มีเทคโนโลยีที่จะผลิตรถ EV

ฃึ่งหากผลดังกล่าวเป็นจริง ก็จะทำให้รถยนต์ประเภท "Mild Hybrid"อัตราภาษีเท่ากับรถยนต์ Hybrid และต่ำกว่ารถ Eco car ที่เก็บภาษีในอัตรา 12-14%

BOI อีกหนึ่งแกนหลักที่จะช่วยขับเคลื่อนการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา

BOI อีกหนึ่งแกนหลักที่จะช่วยขับเคลื่อนการลงทุนรถยนต์ไฟฟ้าในบ้านเรา 

แต่คำถามต่อมา รถยนต์ประเภท "Mild Hybrid"คืออะไรกันล่ะ คำตอบที่ Chobrod ไปหามาเพื่อสร้างความกระจ่างให้กับผู้อ่าน ก็ทำให้ทราบว่า รถยนต์ประเภท "Mild Hybrid" คือ รถยนต์ ที่ยังใช้ระบบสันดาปภายในเครื่องยนต์ ในการขับเครื่องรถยนต์ ซึ่งการหมุนล้อที่ขับเคลื่อนไปข้างหน้านั้น ได้สร้างกระแสไฟฟ้าไปเก็บ ในแบตเตอรี่ ในระดับไม่เกิน 60 โวลต์ ขณะที่ รถยนต์ที่เป็น Full Hybrid จะสร้างกระแสไฟฟ้าเกิน 60 โวลต์ และสามารถขับเคลื่อนรถยนต์ด้วยไฟฟ้าได้นั่นเอง

Chobrod ฝากข้อมูลทิ้งท้ายให้กับผู้อ่านสักเล็กน้อย โดยขณะนี้นั้น เงื่อนไขของกรมสรรพสามิต รถยนต์ Hybrid ที่ได้รับการส่งเสริม BOI และได้อัตราภาษีที่ 4% คือ จะต้องสร้างโรงงานผลิตแบเตอรี่สำหรับ รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยภายใน 5 ปี นับจากวันที่ได้รับสิทธิประโยชน์ ทางภาษี หากไม่ทำตามเงื่อนไข จะถูก เก็บภาษีในอัตราปกติย้อนหลังจน ถึงวันแรกที่ได้รับสิทธิประโยชน์ทาง ภาษี ปัจจุบันมีค่ายรถยนต์ 2-3 ค่าย ที่ได้ขอสิทธิประโยชน์ทางภาษี ดังกล่าว ซึ่งจะเริ่มได้รับตั้งแต่ปี 2562 เป็นต้นไป

Audi A8 ติดตั้งระบบ Mild Hybrid เรียบร้อย

Audi A8 ติดตั้งระบบ Mild Hybrid เรียบร้อย 

ดูเพิ่มเติม
>> 
VW เลือกโรงงานในเทนเนสซีผลิตรถ EV ตลาด USA
>> Nissan เอาจริง เล็งไทยศูนย์กลางปั้น “รถยนต์ไฟฟ้า” ส่งออก

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้