กฟน.เปิดตัวแอพพลิเคชั่น MEA EV แอพสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 5 ม.ค 2562
แชร์ 8

การไฟฟ้านครหลวง ตอกย้ำการเป็นผู้นำเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า เปิดตัวแอพพลิเคชั่นควบคุมการให้บริการเกี่ยวกับการชาร์ทรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งการจองหัวชาร์ท การค้นหาสถานีอัดประจุ และอีกมากมาย

กฟน.เปิดตัวแอพพลิเคชั่น MEA EV แอพสำหรับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

ปัจจุบันนี้ต้องยอมรับว่าเทรนด์ “รถยนต์ไฟฟ้า” กำลังกลายเป็นกระแสหลักของโลก หลายประเทศต่างตื่นตัวและหันมาให้ความสำคัญ กระทั่งมีการออกกฎหมายเกื้อหนุนรถยนต์ไฟฟ้าให้กลายเป็นพาหนะหลักของตลาดรถประเทศ อาทิ จีนที่กำลังอยู่ในขั้นตอนของการร่างนโยบายห้ามไม่ให้มีการผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันทุกประเภท อินเดียก็ตั้งเป้าหมายจะใช้รถยนต์ไฟฟ้าแทนที่รถทุกประเภทที่ใช้น้ำมันให้ได้ทั้งประเทศภายในปี 2030 อังกฤษเริ่มมีนโยบายสั่งห้ามการผลิตรถยนต์ที่ใช้น้ำมันดีเซลและเบนซินตั้งแต่ปี 2040 เป็นต้นไป เพื่อแก้ปัญหามลพิษ รวมถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน เพราะล่าสุดกระทรวงการคลังได้ประกาศราชกิจจานุเบกษาเกี่ยวกับรถยนต์คือรถยนต์ไฟฟ้า EV เต็มรูปแบบได้รับการลดอัตราภาษีสรรพสามิตลงเหลือ 2% (ซึ่งเป็นอัตราการเสียภาษีสรรพสามิตที่ต่ำที่สุด ในบรรดารถยนต์ทุกประเภท)

MEA EV Application ตัวช่วยที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

MEA EV Application ตัวช่วยที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า

นายวีรวัจน์ บัวทอง ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง เป็นประธานเปิดตัว MEA EV Application ตัวช่วยที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้า ให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รองรับการใช้งานในสมาร์ทโฟน ทั้ง ระบบ IOS และ แอนดรอยด์ ทำหน้าที่ค้นหาสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่อยู่ใกล้เคียง การจองหัวชาร์ทแบบเรียลไทม์ เชื่อมต่อระบบนำทางไฟยังสถานีชาร์ท แจ้งประวัติการชาร์ท และคำนวนอัตราการใช้พลังงาน ในแอพเดียวครบจบทุกการควบคุม

ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง กล่าวว่า MEA EV Application ถูกจัดทำขึ้นเนื่องในโอกาสครบรอบ 60 ปี กฟน. เพื่อเตรียมพร้อมรองรับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาทดแทนรถยนต์น้ำมันในอนาคต

ดูเพิ่มเติม
>> 
ญี่ปุ่น เตรียมปรับกฎหมายจราจรรับเทคโนโลยี รถยนต์ไร้คนขับ
>> Google เผย ! ผลการวิจัยจากพฤติกรรมการซื้อรถยนต์ของคนไทย

ใช้ได้ดีทั้งใน iOS และ Android

ใช้ได้ดีทั้งใน iOS และ Android

MEA EV แอปพลิเคชัน ที่การไฟฟ้านครหลวงพัฒนาขึ้นเป็นระบบปฏิบัติการที่ใช้ได้ดีทั้งใน iOS และ Android ทำหน้าที่ค้นหาสถานีชาร์จรถ ของการไฟฟ้านครหลวง (MEA), บริษัท EA Anywhere (EA) และทุกค่ายในประเทศไทยที่เชื่อมโยงกับข้อมูลของสมาคมยานยนต์ไฟฟ้าไทย (EVAT) ที่ได้ลงทะเบียนไว้ พร้อมแสดงเส้นทางไปยังสถานีชาร์จด้วยแผนที่ GIS ร่วมกับการนำทางของ Google Application รวมถึงสามารถจองสถานีชาร์จได้ นอกจากนี้ยังสามารถสั่ง เริ่ม-หยุด ชาร์จไฟฟ้าได้อีกด้วย

พัฒนาระบบจัดการเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

พัฒนาระบบจัดการเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า

นอกจากเรื่องแอปพลิเคชัน การไฟฟ้านครหลวงยังได้พัฒนาระบบจัดการเครื่องอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นโครงข่ายเพื่อการควบคุมและตรวจสอบสถานะของเครื่องอัดประจุไฟฟ้าให้สามารถรองรับธุรกิจต่างๆ ที่จะเกิดขึ้น และเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้สอดรับกับนโยบาย Thailand 4.0         

ก้าวสำคัญในการผลักดันให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

ก้าวสำคัญในการผลักดันให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งหมดนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของการไฟฟ้านครหลวงในการเป็นผู้นำส่งเสริมธุรกิจสถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า เพื่อเป็นก้าวสำคัญในการผลักดันให้เกิดการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าทั้งประเภทปลั๊กอินไฮบริด (Plug-in Hybrid Electric Vehicle : PHEV) และประเภทแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle : BEV) ทั่วประเทศตามที่รัฐบาลตั้งเป้าหมายไว้รวมทั้งสิ้น 1.2 ล้านคัน ภายในปี พ.ศ. 2579

Chobrod.com ขอฝากข่าวสารดีๆไว้ให้คุณเพียงเท่านี้ หากมีข้อมูลใหม่ๆ เราจะมาอัพเดทให้ทุกคนติดตามกันอย่างแน่นอนค่ะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
ทำไมตลาดรถยนต์มือสองถึงมาแรง!!!
>> อนาคตขอรุ่นนี้! 5 Concept Car สุดจ๊าบแห่งปี 2018

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้