ฟอร์ดเผยการพัฒนา ห้องโดยสารให้เงียบของ Ford Everest 2023

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 10 พ.ย 2566
แชร์ 0

เผยการพัฒนาห้องโดยสารให้เงียบ จากปากของ ดร.มาร์ค ทอมป์สัน วิศวกรทีม NVH (noise, vibration, harshness) ที่พัฒนารถ Ford Ranger และ Ford Everest

การพัฒนา ห้องโดยสารให้เงียบของ Ford Everest 2023

การพัฒนาให้ห้องโดยสารของ Ford Everest 2023 ให้เงียบนั้นเป็นอย่างไรบ้าง โดยฟอร์ดได้นำข้อมูลและการบอกเล่าจาก ดร.มาร์ค ทอมป์สัน วิศวกรทีม NVH มาบอกเล่า

ทีม NVH ของฟอร์ดที่ศึกษาเรื่องระดับเสียง (N – noise) ความสั่นสะเทือน (V - vibration) และความกระด้างของเสียง (H - harshness) โดยการติดตามและตรวจสอบเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร ผ่านทั้งระบบเสมือนจริงและจากรถคันจริงคือภารกิจ

อ่านเพิ่มเติม - Ford Everest 2022 เปิดตัวครบ 4 รุ่นย่อย พร้อมราคาเริ่มที่ 1,334,000 บาท

"หากถังน้ำมีรูรั่ว น้ำก็จะไหลซึมออกมา เช่นเดียวกัน รอยต่อระหว่างชิ้นส่วนต่างๆ ของรถก็อาจทำให้เกิดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสารได้"

“ลูกค้าฟอร์ด เอเวอเรสต์ ต้องการความเงียบและปราศจากเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร เพื่อให้ทุกคนในรถได้ยินเสียงบทสนทนาอย่างทั่วถึงไม่ว่าจะนั่งอยู่ตำแหน่งไหนในรถ”

“ดัชนีความชัดเจนของเสียงภายในห้องโดยสารของฟอร์ด เอเวอเรสต์ถือว่าอยู่ในระดับดีมาก ผู้โดยสารที่นั่งเบาะหลังสามารถพูดคุยกับคนขับได้แบบสบาย ๆ โดยไม่จำเป็นต้องพูดให้ดังขึ้น”

การพัฒนา ห้องโดยสารให้เงียบของ Ford Everest 2023

ทีม NVH ใช้ดัชนีความชัดเจนของเสียง (Articulation Index) ซึ่งเป็นมาตรฐานในการวัดเปอร์เซ็นต์การได้ยินเสียงในบทสนทนาแบบตัวต่อตัวเพื่อทดสอบว่าผู้โดยสารสามารถพูดคุยกันได้ง่ายแค่ไหน ก่อนที่รถต้นแบบจะถูกพัฒนาขึ้น ทีม NVH ใช้เวลาหลายร้อยชั่วโมงไปกับการทดสอบแรงดันเสมือนจริงและวิเคราะห์การไหลเวียนอากาศที่ซับซ้อนภายในรถ เพื่อให้มั่นใจว่ามีเพียงอากาศที่จำเป็นต่อการระบายอากาศเท่านั้นไหลเข้าสู่ห้องโดยสาร (ประมาณ 100 ลิตรต่อวินาที)

“เรานำระบบคอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ (CAD) มาช่วยประเมินเพื่อให้แน่ใจว่าทุกจุดเชื่อม รอยต่อ และการซีลยางเป็นไปอย่างรัดกุมและแน่นหนาทุกจุด นอกจากนี้ เรายังทดสอบโดยใช้เครื่องมือจำลองแบบต่าง ๆ เพื่อตรวจสอบและอุดรอยรั่วก่อนเริ่มผลิตรถต้นแบบ”

เมื่อทดสอบด้วยระบบเสมือนจริงผ่านแล้ว จึงมีการพัฒนารถต้นแบบเพื่อการทดสอบทางกายภาพซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการควบคุมคุณภาพที่เข้มงวดของฟอร์ด กระบวนการตรวจสอบการรั่วไหลของอากาศเริ่มจากการอัดอากาศเข้าไปให้เต็มด้านในรถที่ปิดประตู หน้าต่าง และช่องระบายอากาศทั้งหมดเพื่อสร้างสภาวะแรงดันบวก จากนั้นจึงใช้มาตรวัดมวลอากาศ (Mass airflow sensors) มาตรวจจับปริมาณและความเร็วในการรั่วไหลของอากาศ

เมื่อรถต้นแบบผ่านการทดสอบและเริ่มมีการผลิตรถจริงในโรงงาน ขั้นตอนการทดสอบแรงดันเพื่อให้มั่นใจว่าห้องโดยสารของรถแต่ละคันจะเงียบสงบยังคงดำเนินต่อไป

“เราทดสอบแรงดันรถที่โรงงานผลิตออกมาทุกวันไม่มีเว้น”

“เราสุ่มตัวอย่างรุ่นย่อยต่าง ๆ ทุกรุ่นในไลน์อัพของฟอร์ด เอเวอเรสต์ออกมาจากสายพานการผลิตเพื่อนำเข้าสู่ห้องทดสอบในโรงงาน ซึ่งเราจะทดสอบแรงดันโดยใช้เซนเซอร์ขั้นสูงในการตรวจวัดการรั่วไหลของอากาศ”

“ผลการตรวจสอบการรั่วไหลของอากาศจะถูกแสดงผลแบบเรียลไทม์ไปยังทีมงานทั้งที่โรงงานผลิตและที่ออสเตรเลียเพื่อให้แน่ใจว่าการผลิตรถฟอร์ด เอเวอเรสต์ทุกคันเป็นไปตามข้อกำหนดการออกแบบความหนาแน่นของอากาศ”

การพัฒนา ห้องโดยสารให้เงียบของ Ford Everest 2023

การที่ห้องโดยสารเงียบไม่ได้อยู่ที่การใช้ซีลที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเท่านั้น แต่มาจากหลายองค์ประกอบ ภายใต้หัวใจสำคัญคือคุณภาพและความแม่นยำ ทีมผลิตรถยนต์ได้สรรหาและเลือกใช้วัสดุซีลคุณภาพสูงมากมายเพื่อดูดซับเสียงรบกวน ประกอบด้วย

  • กาวที่ใช้ยึดแผ่นโลหะแต่ละแผ่นเข้าด้วยกัน
  • แผ่นกั้นความร้อนภายในโครงสร้างรถยนต์ที่ขยายตัวและเติมเต็มช่องว่างต่าง ๆ ของรถ ขณะที่รถเคลื่อนตัวผ่านเตาอบสี
  • ปะเก็นยางหรือคลิปที่ถูกจัดวางอย่างแม่นยำเพื่อยึดกับวัสดุด้านนอก ตั้งแต่เสาอากาศบนหลังคาไปจนถึงชุดสายไฟบนพื้นตัวถัง

“ฟอร์ดได้ออกแบบและพัฒนาวิธีการซีลรถยนต์เป็นอย่างดีในทุกขั้นตอนการผลิต เพื่อให้มั่นใจว่าห้องโดยสารของรถฟอร์ด เอเวอเรสต์จะเงียบสนิทจริง ๆ”

ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ 

แท็ก Ford Ford Everest