ปภ.ย้ำเมาแล้วขับเกิดอุบัติเหตุประกันไม่จ่ายทุกกรณี

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 6 เม.ย 2561
แชร์ 0

กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยออกมาย้ำ! ผ่านสื่อให้ระมัดระวังการเดินทางช่วงวันหยุดยาว เมาแล้วขับหากเกิดอุบัติเหตุประกันไม่จ่ายทุกเคส

ปภ.ย้ำเมาแล้วขับเกิดอุบัติเหตุประกันไม่จ่ายทุกกรณี
ปภ.ย้ำเมาแล้วขับเกิดอุบัติเหตุประกันไม่จ่ายทุกกรณี

การควบคุมความปลอดภัยบนท้องถนนเริ่มมีมาตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน เป็นต้นมา และจะยกระดับความเข้มข้นในการควบคุมพฤติกรรมการขับขี่ในระหว่างวันที่ 11-17 เมษายน ซึ่ง นายจุมพฎ วรรณฉัตรสิริ ผอ.กองบูรณาการความปลอดภัยทางถนน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ออกมาเปิดเผยแผนงานดูแลความปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

>> เมาแล้วขับ! กับบทลงโทษใหม่ หนักกว่าเดิม นักดื่มควรรู้

>> กฏหมายใหม่ มาตรการตัดแต้มใบขับขี่ มีสิทธิเพิกถอนใบอนุญาต

โดยเฉพาะ 1 เขตเสี่ยงสูงในกทม และ 98 อำเภอเสี่ยง จะมีการตั้งด่าน ค้นหาคนเสี่ยง และใช้มาตรการยึดกุญแจรถ หากมีพฤติกรรมดื่มแอลกอฮอล์แล้วมาขับรถจะมีดโทษหนักขึ้น แต่หากมีคนตายตอนเกิดอุบัติเหตุซึ่งมีสาเหตุมาจากแอลกอฮอล์ก็จะยิ่งมีโทษหนักมากขึ้นไปอีก ในเคสที่มีการทำประกันภัยภาคสมัครใจแล้วตรวจพบว่ามีแอลกอฮอล์เกิน 50 มิลลิกรัมเปอร์เซ็นต์ ประกันจะไม่จ่ายเงิน ซึ่งเคสตัวอย่างในช่วงปีใหม่ที่ผ่านมาประกันภัยไม่จ่ายเงินรวมๆแล้วประมาณ 14 ล้านบาท

กฎหมายใหม่ "เมาแล้วขับ" บังคับใช้แล้วตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2560 ให้ความสำคัญกับเรื่องปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดซึ่งปรับลดลงเหลือเพียง 50 mg% แถมยังเพิ่มโทษปรับขั้นต่ำขึ้นอีก 4 เท่า จากเดิม 5,000 บาท เป็น 10,000 บาท แต่ไม่เกิน 20,000 บาท จำคุก 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมยึดรถอีก 7 วัน เพราะฉะนั้นหากมีการวางแผนการดื่มและการขับขี่อย่างรอบคอบก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ได้ฉลองเต็มที่แต่ก็ไม่สร้างปัญหาและภาระให้ผู้ใช้ถนนคนอื่นๆ