นำเข้า “รถมือสอง” ส่อกระอัก ครม.เคาะสั่งพาณิชย์ห้ามเด็ดขาด

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 9 พ.ค 2562
แชร์ 26

ครม.ไฟเขียวร่างประกาศห้ามนำเข้า “รถมือสอง” จากต่างประเทศ หลังกระทรวงพาณิชย์ชงเรื่องเข้ามา ชี้เหตุผลเพราะต้องกป้องกันปัญหามลพิษ แต่มีข้อยกเว้นรถใช้งานบางประเภทให้

นำเข้า “รถมือสอง” ส่อกระอัก ครม.เคาะสั่งพาณิชย์ห้ามเด็ดขาด

นำเข้า “รถมือสอง” ส่อกระอัก ครม.เคาะสั่งพาณิชย์ห้ามเด็ดขาด 

นับเป็นอีกข่าวที่คนในวงการหรือแวดวง "รถมือสอง" จะต้องติดตามอยางใกล้ชิด โดยเฉพาะกับกลุ่มเต๊นท์รถและผู้ที่ขายรถมือสอง เพราะล่าสุดรัฐบาลภายใต้การนำของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็รองรับผลการประชุมคณะรัฐมนตรี หรือครม.ในรอบล่าสุดเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยให้กระทรวงพาณิชย์ มีอำนาจสั่งการห้ามให้นำเข้า "รถมือสอง" ทั้งนี้ เหตุผลก็เพื่อเป็นการป้องกันและแก้ปัญหามลพิษที่เกิดจากรถยนต์เก่า

เรื่องดังกล่าวยืนยันจาก นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ ที่ออกมาเปิดเผยผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบ ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้รถยนต์ที่ใช้แล้ว เป็นสินค้าที่ต้องห้าม หรือต้องขออนุญาตในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ..... โดยการห้ามนำเข้ารถยนต์ใช้แล้ว หรือรถยนต์มือสองจากต่างประเทศ โดยเฉพาะรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถแทรกเตอร์เพลาเดี่ยว และกลุ่มที่นำเข้าเพื่อใช้เฉพาะตัว

ถึงคราวที่วงการนำเข้ารถมือสองได้รับผลกระทบหลังมติครม.ล่าสุดออกมา

ถึงคราวที่วงการนำเข้ารถมือสองได้รับผลกระทบหลังมติครม.ล่าสุดออกมา 

ทั้งนี้ ในร่างประกาศดังกล่าวของกระทรวงพาณิชย์ ก็ไม่ใช่ว่าจะห้ามทั้งหมดเสียทีเดียว เพราะยังมีข้อยกเว้นในรถยนต์ประเภทอื่น แต่หากจะนำเข้าก็ต้องมีการขออนุญาตด้วยเช่นกันกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งนายณัฐพล ได้ยกตัวอย่างในการแถลงข่าวว่า เช่นรถยนต์ที่ใช้เพื่อการจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์ รถยนต์ของส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรสาธารณกุศล รถยนต์ที่นำเข้าโดยผู้มีเอกสิทธิ์ทางการทูต รถยนต์ที่นำเข้าตามแผนการป้องกันและบรรเทาภัยพิบัติ รถยนต์เพื่อการศึกษาและวิจัย และรถยนต์ที่นำเข้าเพื่อปรับสภาพการส่งออก เป็นต้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
ปัญหา “ฝุ่น PM 2.5” ทั่วกรุงเทพฯ แปลกใจทำไมคนไทยไม่รณรงค์ใช้รถโดยสารแทนรถส่วนตัว ?!
>> ฝุ่นพิษปกคลุม ปอดคนกรุงเทพฯ พังทลาย? ฤาคนร้ายคือ “ดีเซล”

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวที่ครม.เห็นชอบออกมา มีการให้เหตุผลว่าเป็นเพราะต้องการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะกับเรื่องปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือฝุ่น PM2.5 อีกทั้งยังต้องการสร้างความปลอดภัยของการใช้รถใช้ถนนในประเทศไทย พร้อมทั้งยังช่วยลดปัญหาการลักลอบนำเข้ารถยนต์มือสองเพื่อใช้เฉพาะตัว และการนำเข้ารถลักษณะพิเศษเพื่อใช้ในกิจการของตัวเอง เช่น รถหัวลากและรถเครนที่ใช้แล้ว ที่เข้ามาเพื่อจำหน่าย ซึ่งส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ภายในประเทศและรับไม่สามารถจัดเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง ส่วนขั้นตอนต่อจากนี้กระทรวงพาณิชย์จะเร่งไปดำเนินการออกประกาศโดยเร็วต่อไป

มติครม.ดังกล่าวอาจไม่กระทบกับกลุ่ม

มติครม.ดังกล่าวอาจไม่กระทบกับกลุ่ม "เต๊นท์รถ"มากนัก 

เหตุผลของรัฐบาลที่สั่งห้ามนำเข้า

เหตุผลของรัฐบาลที่สั่งห้ามนำเข้า "รถมือสอง" ก็เพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นพิษ 

ถือเป็นผลกระทบแน่นอนอย่างเลี่ยงไม่ได้ สำหรับกลุ่มที่นำเข้ารถยนต์ต่างประเทศแบบ "รถมือสอง"เพื่อมาขายต่อ โดยเฉพาะกลุ่มเกรย์มาร์เก็ต แต่หากเป็นเต๊นท์รถมือสองทั่วไปที่ซื้อมาขายไปจากกลุ่มตลาดรถในประเทศเอง ก็คงไม่ได้รับผลกระทบจากร่างประกาศนี้มากนัก

ดูเพิ่มเติม
>> 
ก.อุตฯเร่งบังคับมาตรฐานรถยนต์ Euro5 หวังแก้ปัญหาฝุ่น
>> เนเธอแลนด์ทำเจ๋งอีก 10 ปี “แบน” รถยนต์น้ำมันในกรุงอัมสเตอร์ดัม

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิขญ์