ที่ 2 แล้วไง..!! โตโยต้ายังครองแชมป์ที่ 1 ยอดขายรวมรถทุกประเภทแม้ไม่ใช่เจ้าตลาดในทุก Segment

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 3 ก.ค 2560
แชร์ 3

ยอดขายรถเดือนพฤษภาคม “โตโยต้า” แม้ยอดขายไม่เป็นที่ 1 แต่ตลาดรวมยังนำโด่งห่างที่ 2-3 อย่างอีซูซุและฮอนด้า ส่วนนิสสันและมิตซูฯ และฟอร์ดบี้ที่ 4-5-6 กันอย่างสุดมัน

โตโยต้าค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักใหญ่ทั้งในไทยและทั่วโลก แม้จะพลาดตำแหน่งแชมป์กลุ่มในยอดขายรถหลายๆ Segment ทั้ง B-Segment, C-Segment, D-Segment, SUV Compact, SUV ที่เจ้าตลาดในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาเป็นของ Honda ทั้งหมด ยอดขายของโตโยต้าอยู่ในลำดับ 2 บ้าง 3 บ้างและที่ 1 ในบาง Segment แต่ยอดขายรวมทั้งหมดกลับเป็นโตโยต้าที่ยังคลองเจ้าตลาดรถยนต์ของไทยในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา
 
กระบะ Revo
กระบะ Revo รุ่นขายดีของโตโยต้า
 
ส่วนทางด้านที่สองของยอดขายรวมก็ยังคงเป็นเจ้าตลาดรถกระบะนั่นคือ “อีซูซุ” ที่แม้จะขายแต่เพียงรถกระบะและรถอเนกประสงค์ PPV แต่ก็ยังมียอดขายรวมมากกว่า Honda มาเป็นอันดับ 3 ที่มีรถยนต์มากมายหลายประเภท แสดงให้เห็นว่าเมืองไทย รถกระบะยังคงเป็นที่นิยมสูงสุดในคนไทย ส่วนอันดับที่ 4,5,6 ได้แก่ นิสสันและมิตซูบิชิและฟอร์ดต่างไล่บี้ยอดขายรวมกันอย่างสุดมันส์ จำนวนรถที่ขายได้ต่างกันไม่ถึงพันคันแสดงถึงความนิยมของรถทั้ง 3 ค่ายนี้แตกต่างกันไม่มากอาจยังต้องไปเป็นการบ้านให้กับฝ่ายการตลาดของทั้ง 3 ค่ายว่าควรจะทำอย่างไรที่จะสามารถสร้างความแตกแตกต่าง และโดดเด่นพอที่จะทำยอดขายหนีห่างคู่แข่ง อีกทั้งมาสด้าก็ยังตามมาในลำดับที่ 7  ของยอดขายแม้ปีที่แล้วอันดับจะยังเกาะกลุ่มกับสามอันดับนี้ แต่ปีนี้ดูเหมือนยอดขายจะแผ่วลงไป ตามมาอยู่ห่างๆ
 
มาดูกลุ่ม Segment ที่น่าสนใจกันดีกว่าว่าตลาดไหนแข่งกันสนุกและก็เป็นฮอนด้าที่เป็นแชมป์ในหลายกลุ่มแต่กลับทำยอดขายรวมสู้โตโยต้าไม่ได้
 
ยอดขายอีโค คาร์ ในเดือนพฤษภาคม 2560
Toyota Yaris 2,705 คัน
Nissan Almera 1,251 คัน
Nissan March 898  คัน
ยาริสรุ่นพิเศษ TRD
ยาริสรุ่นพิเศษ TRD กับชุดแต่งพิเศษและสีสุดจี๊ด
 
กลุ่มนี้ยอดขายของโตโยต้าทำได้โดดเด่นมาก กับจำนวนรถที่ขายได้มากกว่าที่สองกว่าเท่าตัว อาจจะเป็นเพราะยาริสเพิ่งเปิดตัวรุ่นสีพิเศษ ที่เหมือนไมเนอร์เชนจ์เล็กๆ ที่มีการตกแต่งทั้งภายในและภายนอก เมื่อช่วงมอเตอร์โชว์และอีกทั้งด้วยความที่เป็นโตโยต้ากับรถขนาดเล็กที่ราคาเอื้อมถึงง่ายที่สุด จึงทำให้ผู้ซื้อมั่นใจกับรถประเภทอีโค คาร์จากค่ายนี้ ส่วนทางด้านนิสสันที่เหมือนจะกลายเป็นค่ายรถอีโค คาร์ไปซะแล้ว ที่ในกลุ่มรถประเภทนี้มีรถอยู่ถึง 3 รุ่นซึ่งถ้านำมารวมกันแล้วเทียบกับยอดขายทั้งหมดของรถ นิสสัน ก็จะมากกว่าครึ่งของยอดขายรวมรถทั้งค่ายด้วยซ้ำ
 
ยอดขายรถ B-Segment ในเดือนพฤษภาคม 2560
Honda City 2,704 คัน
Mazda 2 2,490 คัน
Toyota Vios 1,716 คัน
Honda City
ฮอนด้าซิตี้ ไมเนอร์เชนจ์ ปรับหน้าตาสวยและทันสมัยมากขึ้น
 
ที่น่าสนใจของรถประเภทนี้คือความน่าซื้อน ที่ถูกนำไปเปรียบเทียบกับรถประเภทอีโค คาร์ไปซะแล้วทำให้แม้จะมีการเปิดตัวรุ่นไมเนอร์เชนจ์ในหลายรุ่นของรถกลุ่มนี้ก็ยังไม่กระตุ้นยอดขายให้เปรี้ยงป้างมากเท่าไร ด้วยขนาดเครื่องยนต์ที่ไม่ห่างกันมากนัก รวมถึงขนาดของรถที่แทบจะเหมือนกันกสามารถสลับเครื่องกันได้ ก็ทำให้คนหันไปมองอีโค คาร์ที่ราคาถูกกว่าเล็กๆ 
 
ยอดขายรถ C-Segment ในเดือนพฤษภาคม 2560
Honda Civic 2,251 คัน
Toyota Altis 1,386 คัน
Mazda 3 466 คัน
ซีวิคเปิดตัวรุ่นแฮชแบ็คเพิ่มเติมทำยอดขายหนีอัลติส
ซีวิคเปิดตัวรุ่นแฮชแบ็คเพิ่มเติมทำยอดขายหนีอัลติส
 
การที่โตโยต้า อัลติสเปิดตัวไมเนอร์เชนจ์ก็ยังไม่สามารถเขย่าบันลังก์เจ้าตลาดของฮอนด้าซีวิคได้เลย ยอดขายของฮอนด้าซีวิคห่างกับอัลติสเกือบถึงพันคัน อีกทั้งซีวิคยังเปิดตัวรุ่นแฮทช์แบ๊คมาทำตลาดเพิ่มทางเลือกให้ผู้ซื้ออีกคงเป็นงานที่ยากมากที่อัลติสจะมาแย่งตำแหน่งยอดขายอันดับ 1 จากซีวิค 
 
ยอดขายรถ Sub Compact SUV ในเดือนพฤษภาคม 2560
Honda HR-V 1,135
Honda BR-V 432
Mazda CX-3 351
 
Toyota C-HR มีข่าวแรงมากรอวันเปิดตัว
Toyota C-HR มีข่าวแรงมากรอวันเปิดตัว
 
กลุ่มนี้เจ้าตลาดยังเป็นของฮอนด้าทั้งที่ 1,2 แม้ว่าที่ 3 อย่างมาสด้า CX-3 จะทำการไมเนอร์เชนจ์ไปเมื่อไม่นานก็ยังไม่สามารถแย่งที่สองมาจาก BR-V ได้ง่ายๆ แต่ความมันส์น่าจะมาในเร็วๆ นี้ ทั้งการเปิดตัวของค่ายใหญ่โตโยต้าในรถประเภทนี้ C-HR ที่ขยันปล่อยภาพหลุดมาเรื่อยๆ ให้ผู้ซื้อชั่งใจรอ แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันว่าจะออกมาขายภายในปีนี้หรือต้นปีหน้า และอีกค่ายที่หลุดบ่อยเหมือนกันคือ MG ZS เชื่อว่าตลาดรถประเภทนี้น่าจะ “เดือด” ในอีกไม่ช้า
 
ยอดขายรถ Pick Up ในเดือนพฤษภาคม 2560
Isuzu D-Max 9,911
Toyota 8,852
Ford Ranger 3,332
แม้ขายแค่กระบะกับ PPV ก็สามารถทำยอดขายรวมมาที่อันดับ 2 สำหรับอีซูซุ
แม้ขายแค่กระบะกับ PPV ก็สามารถทำยอดขายรวมมาที่อันดับ 2 สำหรับอีซูซุ
 
กระบะอีซูซุเป็นที่ไว้ใจของคนไทยอยู่แล้ว กับยอดขายที่แม้จะมีรถแค่ประเภท สองประเภทก็สามารถทำยอดขายได้เหนือกว่า ยอดขายรวมของรถหลายๆ ค่าย ที่ไล่จี้ติดมาไม่ห่างกันมากนักก็เป็นโตโยต้าที่แม้จะไมเนอร์เชนจ์เพิ่มอุปกรณ์ตกแต่งนิดหน่อยก็ไม่สามารถแซงอีซูซุขึ้นมาได้
 
โตโยต้ายังคงเป็นค่ายที่มีรถหลากหลาย และสามารถทำยอดขายได้อยู่อันดับต้นๆของรถในแต่ละกลุ่มได้ทั้งรถประเภทอีโคคาร์และกระบะก็แทบจะเป็น 60% ของยอดขายทั้งหมดของค่ายซึ่งทางฮอนด้าทำได้ไม่ดีในรถประเภทอีโค คาร์ทั้งรุ่น Brio, Brio Amaze ที่ยอดขาย ”แย่มาก” อยู่ในลำดับท้ายๆ ของกลุ่ม ด้วยความนิยมของรถประเภทนี้ที่มีมากขึ้น ถ้าฮอนด้าจะกลับมาทบทวนทำตลาดในรถประเภทนี้น่าจะทำให้ยอดขายดีขึ้นกว่านี้ได้อีก

>> ดูเพิ่มเติม:
SUV มือสองนอกกระแส น่าใช้ถูกใจทั้งครอบครัว
Review 2017 Toyota C-HR ใหม่ ราคาเริ่มต้นที่ราว 8.59 แสนบาท