ทำได้ไง กวาดเรียบ ยอดขาย Suzuki Ertiga เดือนเดียวซัดไปกว่า 1300คัน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 14 มี.ค 2562
แชร์ 0

รถยนต์ MPV เป็นอีกรถยนต์หนึ่งที่คนไทยเริ่มหันมาให้ความสนใจ ด้วยประโยชน์ที่เห็นได้ชัดๆเลยก็คือสามารถนั่งโดยสารได้หลายคนและราคาเริ่มต้นป้ายแดงก็ไม่แพงเกินจับต้อง Suzuki Ertiga เป็นหนึ่งในนั้นและก็ทำยอดไปอย่างน่าอัศจรรย์

All New Suzuki ERTIGA (First Look)

สิ่งหนึ่งที่ผู้ผลิตสินค้าต่างๆต้องตามตลาดให้ทันไม่ใช่เพียงแค่กลยุทธ์ในการสู้กับคู่แข่งเท่านั้น แต่รวมไปถึงการตามความต้องการของผู้บริโภคอย่างแท้จริงให้ทันด้วย เพราะทุกวันนี้ความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนไปมาก อย่างเช่นสมาร์ทโฟนที่สามารถออกรุ่นต่างๆออกมามากมายหลายแบบที่สเปกแตกต่างกันและทำให้ราคาแตกต่างกันตอบสนองความต้องการของประชาชนทุกกลุ่มได้อย่างเต็มที่ ในวงการรถยนต์ ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยเองก็เช่นกัน เซกเมนต์ของรถยนต์ก็มีความหลากหลายมากขึ้นในปัจจุบันเมื่อเทียบกับสิบปีก่อน นั่นก็เพราะความต้องการของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ใช่แค่รถยนต์นั่งส่วนบุคคลหรือรถยนต์เพื่อขนสินค้า แต่เป็นรถยนต์ที่ใช้ได้หลายๆจุดประสงค์ในคันเดียวกันที่เรียกกันว่า MPV: Multi Purpose Vehicle และยังสามารถไปกันได้ทีเดียวทั้งครอบครัวด้วย

ไปกันได้ทั้งครอบครัวหรือหลายคนในคันเดียวคือสไตล์ที่กำลังนิยม

ไปกันได้ทั้งครอบครัวหรือหลายคนในคันเดียวคือสไตล์ที่กำลังนิยม

หนึ่งในรถยนต์ MPV ที่น่าสนใจในบ้านเราคันหนึ่งในช่วงนี้คือ Suzuki Ertiga ที่สร้างปรากฏการณ์ยอดขายทะลุทะลวงจนหลายคนคาดไม่ถึง นั่นหมายความว่ามีคนสนใจซื้อหามาเป็นเจ้าของสำหรับ Suzuki Ertiga ใหม่ป้ายแดงปี 2019 กันอย่างหนาตาชนิดที่ทาง Suzuki เองก็ไม่ได้คาดการณ์กันไว้ขนาดนี้ ด้วยยอดขายล่าสุดตั้งแต่เปิดตัวใหม่ๆไปเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ผ่านมาเพียงราวๆเดือนเดียวก็กวาดยอดขายไปกว่า 1300 คัน นับว่ายอดขายของ Suzuki Ertiga รุ่นเดียว เดือนเดียว ก็ทำยอดได้มากกว่ารถยนต์ Suzuki Ertiga รุ่นก่อนหน้ารวมกันตลอด2ปีเสียอีก แบบนี้จะไม่เรียกว่ามหัศจรรย์ได้อย่างไร

รถยนต์ Suzuki Ertiga 2019 ที่กวาดยอดไปแล้วกว่า 1300คัน

รถยนต์ Suzuki Ertiga 2019 ที่กวาดยอดไปแล้วกว่า 1300คัน

รถยนต์ Suzuki Ertiga 2019 ที่กวาดยอดไปแล้วกว่า 1300คัน

เพิ่มเติม

>> รีวิว Suzuki Ertiga 2018
>> เม้าท์มอยกันกับ Suzuki Ertiga โดยภาพรวมแล้วคุ้มค่าแค่ไหน ต้องไปดู !!

ก่อนหน้านั้น Suzuki Ertiga เป็นอย่างไร

ก่อนที่จะทำยอดขายทะลุขนาดเกิน1000คันได้ ก่อนหน้านี้ยอดขายของ Suzuki Ertiga ก็ไต่ยอดหญ้ามาเรื่อยๆ ทำยอดได้ต่อเดือนไม่ถึง 100คัน วิ่งอยู่ที่ราวๆ 60-70 คันเท่านั้น ในขณะที่ผู้นำตลาดอย่าง Mitsubishi Xpander และ Toyota Sienta ก็แลกหมัดชิงบัลลังก์ที่1กันอย่างดุเดือด ทำให้ Suzuki Ertiga รุ่นก่อนหน้าทำยอดไปต่อปีราวๆ 700คันเท่านั้น

ชมภายนอก-ภายในของ All-New 2018 Suzuki Ertiga (ซูซูกิ เออร์ติก้า)

Suzuki Ertiga รุ่นก่อนเปลี่ยนโฉมที่ทำยอดได้ไม่ดีนัก

Suzuki Ertiga รุ่นก่อนเปลี่ยนโฉมที่ทำยอดได้ไม่ดีนัก

Suzuki ทำอะไรจึงทำยอดจองของ Ertiga ได้มากเพียงนี้

Suzuki Ertiga นี้เป็นรถยนต์ 7ที่นั่งขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์เพียง 1.5ลิตรเท่านั้น ที่ใช้รหัสเครื่องยนต์ K15B สร้างกำลังสูงสุดได้ถึง105แรงม้าที่6000รอบต่อนาทีทำให้เครื่องยังรับไหวแม้ต้องจุคนมากถึง7ที่นั่ง แรงบิดก็ทำได้ถึง138นิวตันเมตรที่4400รอบต่อนาที ถึงแม้ว่าดูเผินๆแล้วความโดดเด่นทางด้านตัวรถจะไม่ได้มีอะไรก้าวกระโดดไปจากคุ่แข่งมากนัก แล้ว Suzuki ทำได้อย่างไร

อย่างหนึ่งเลยต้องยอมรับว่า All New Suzuki Ertiga ในครั้งนี้นอกจากจะต้องพัฒนารถยนต์ให้ดีกว่าเดิม ลบจุดด้อยเดิมๆให้หายไปแล้วยังต้องทำการตลาดให้ดีพออีกด้วย เพราะไม่ว่ารถยนต์จะดีแค่ไหนหากประชาชน ลูกค้าไม่ได้รับรู้ รถก็คงขายไม่ออกอยู่ดี Suzuki Ertiga 2019 นี้มาด้วยคอนเซ็ปต์ที่ว่า “Unlock Your Life” ปลดล็อคอีกด้านของชีวิต เป็นการสื่อสารให้กับผู้บริโภคได้รับรู้ว่าทาง Suzuki Ertiga ไม่ได้บอกว่าตัวเองใหญ่ ไม่ได้บอกว่าตัวเองนั่งสบาย แต่บอกว่ามันถูกออกแบบเพื่อให้ลูกค้าได้ปลดล็อคออกจากรอบเดิมๆของชีวิตไปสู่สิ่งใหม่ๆที่ดีกว่าในทุกๆด้าน ด้วยคอนเซ็ปต์นี้เองที่ทำเอาตลาดสั่นสะเทือนได้เหมือนกัน ถ้าถามว่าคอนเซ็ปต์นี้โดนหรือไม่ คำตอบคงอยู่ที่เราๆท่านๆว่าถ้านึกถึงคู่แข่งของ Suzuki Ertiga อย่าง Mitsubishi Xpander หรือ Toyota Sienta เราพอจะจำได้ไหมว่ามีคอนเซ็ปต์หรือสโลแกนอะไร ถ้าจำไม่ได้แสดงว่า Suzuki Ertiga กำลังมาถูกทางแล้ว

เกรดไหนยอดนิยม

Suzuki Ertiga นั้นมีให้เลือกด้วยกัน 2เกรดคือ GL และ GX ทำให้ลูกค้าไม่ต้องคิดอะไรมาก ไม่ซ้ายก็ขวา ไม่ต้องซับซ้อน ไม่ต้องคิดเยอะ โดยราคาขายรถSuzuki Ertiga เริ่มต้นอยู่ที่ 655,000 และ 695,000 บาท ตามลำดับ แถมยังมีการทิ้งท้ายว่าราคานี้จะเป็นราคาพิเศษช่วงโปรโมชั่นที่จะยืนราคาให้ถึง 30 เมษายน 2562 นี้เท่านั้น เป็นการเร่งให้ลูกค้ารีบตัดสินใจจองได้ง่ายขึ้นไปอีก ส่วนเกรดที่ได้รับความนิยมจากลูกค้าชาวไทยเป็นส่วนมากคือเกรด GX  ซึ่งนั่นคือสัดส่วน 90% ของยอดจองทั้งหมด เพราะว่าเพิ่มเงินอีกเพียง 4หมื่นบาทก็คว้าตัวท็อปมาได้ง่ายๆ และถ้านับในแง่การผ่อนจ่ายต่อเดือน ก็เพิ่มอีกไม่เท่าไรต่อเดือนเท่านั้น ซึ่งลูกค้าที่สั่งจองในช่วงแรกๆของการเปิดตัวก็เริ่มทยอยกันรับรถไปปลดล็อคชีวิตกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

Suzuki Ertiga 2019 มีให้เลือก4สี

Suzuki Ertiga 2019 มีให้เลือก4สี

 

เพิ่มเติม

>> รถสำหรับครอบครัวระหว่าง Toyota Avanza กับ Suzuki Ertiga เลือกคันไหนดี?
>> Suzuki ตั้งเป้ายอดขายรถยนต์ 3.3 หมื่นคัน หวัง 3 รุ่นใหม่เขย่าตลาดเมืองไทย

การตลาด บทบาทที่สำคัญ

ไม่เพียงเท่านั้น นอกจากคอนเซ็ปต์การปลดล็อคชีวิตแล้วยังมีเรื่องของความคุ้มค่าที่ได้กับการโดยสาร 7ที่นั่งด้วยราคาไม่ถึง700,000บาทแล้ว ทางSuzuki ยังยกเครื่องการตลาดใหม่ทั้งหมดโดยมุ่งเน้นไปที่ความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก เนื่องจากความต้องการของลูกค้าเปลี่ยนแปลงเร็ว ลูกค้าต้องการรถยนต์ที่ตอบโจทย์หลายๆด้านของชีวิตเป็นหลักแต่ไม่ต้องการจ่ายแพงเหมือนรถยนต์เซกเมนต์สูงๆ ทั้งยังชอบการใช้เวลากับคนรัก ครอบครัว หรือเพื่อนฝูงกันเป็นกลุ่มๆ แต่ยังคงซึ่งไว้ซึ่งการออกแบบภายในและภายนอกที่ทันสมัยและฟังก์ชั่นการใช้งานที่ไม่ตกหล่น ซึ่งที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ถูกยัดลงใน Suzuki Ertiga 2019 ครบจบในคันเดียวตบท้ายด้วยราคาที่โดนใจอีก จึงทำให้เพียงเดือนเดียวก็ทำยอดถล่มทลายจนถึงกับต้องไปเจรจากับทางโรงงานผลิตในประเทศอินโดนีเซียเพื่อให้ทันกับการส่งมอบเพื่อไม่ต้องให้ลูกค้าต้องคอยนานเกินไป

ภายในของ Suzuki Ertiga ที่กว้างขวางตอบโจทย์ลูกค้าในราคาน่าคบ

ภายในของ Suzuki Ertiga ที่กว้างขวางตอบโจทย์ลูกค้าในราคาน่าคบ

การสื่อสารไปยังลูกค้าให้รับรู้ก็มีการเดินหน้าทำตลาดอย่างเต็มที่เพื่อให้ครอบคลุมลูกค้าในทุกกลุ่ม ทั้งการจัดกิจกรรมพิเศษ ออกบูธตามห้างสรรพสินค้า การสื่อสารผ่านช่องทางOnlineที่ทำให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้รวดเร็วยิ่งขึ้น และก็คาดการณ์ว่าด้วยกลยุทธ์ทางด้านสินค้าและการตลาดนี้จะทำให้ยอดขายของ Suzuki Ertiga 2019 นี้เกินยอด 2500คันอย่างแน่นอน นี่ยังไม่รวมยอดจองที่จะต้องถาโถมเข้ามาอีกครั้งแน่ๆในช่วง Bangkok International Motor Show 2019 ที่ลูกค้าหลายคนอดกลั้นไว้ไม่ยอมซื้อและมาปล่อยหมดหน้าตักกันในงานพร้อมกับโปรโมชั่นที่ทางดีลเลอร์คัดกันมาเอาใจลูกค้าได้อย่างแน่นอน ช่วงวันที่ 27มีนาคม ถึง 7เมษายน 2562 อาคารชาเลนเจอร์3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ยอดขายของ Suzuki Ertiga ทำได้ดีขนาดนี้ ทั้งเรื่องความสดใหม่ การตลาดที่ยอดเยี่ยม การสื่อสารที่ตรงเป้า ราคารถที่โดนใจ ทำให้หลายคนที่ได้เจอก็อดใจที่จะควักกระเป๋าจับจองมาเป็นเจ้าของไม่ได้ วันนี้คุณเองก็ทดลองขับได้แล้วที่โชว์รูมใกล้บ้านคุณ

ลือกซื้อรถยน์มือสอง Suzuki Ertiga ภาพดีที่นี่