ทำความรู้จักกับ โปรเจกท์ IMV0 ของ Toyota ก่อนจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในกลางปี 2023

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 29 ธ.ค 2565
แชร์ 0

IMV0 ของ Toyota คืออะไร จุดเริ่มต้นของโครงการ IMV แพลตฟอร์มรถยนต์ที่มาพร้อมแชสซีส์ พัฒนาโดยวิศวกรชาวไทย สำหรับการพัฒนาต่อยอดได้หลายรูปแบบ และมีความอเนกประสงค์ ที่ตอนนี้กำลังเตรียมเปิด เจนฯ 2 ในชื่อ IMV0 ที่จะมาพลิกโฉมตลาดกระบะของไทยและทั่วโลก

IMV0

เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2022 โตโยต้า ประเทศไทย ได้ทำการแถลงข่าวฉลองการดำเนินงานธุรกิจครอบรอบ 60 ปี ในประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจาก อะกิโอะ โตโยะดะ (Akio Toyoda) ประธานปัจจุบันของ Toyota Motor Corporation จากญี่ปุ่น หรือจะเรียกว่าประธานใหญ่ก็ไม่ผิดนัก นอกจากนี้คุณอะกิโอะ โตโยะดะ คือทายาทรุ่นที่ 3 ของผู้ก่อตั้งแบรนด์ Toyota

อ่านเพิ่มเติม - กระบะไฟฟ้า Hilux BEV และ กระบะประกอบเอง IMV 0 เปิดตัวกลางปี 2023 ในไทยที่แรกของโลกในงานฉลอง 60 ปีโตโยต้า

ภายในงานแถลงข่าวระหว่างที่คุณอะกิโอะ โตโยะดะ ได้แถลงข่าวก็ได้เผยข้อมูลเรื่องโครงการ IMV0 (ไอเอ็มวี ซีโร่) ซึ่งเป็นแผนการพัฒนารถกระบะรุ่นใหม่เป็นครั้งแรก ซึ่งถือว่าเซอร์ไพรส์มาก ๆ เพราะเป็นโครงการใหม่ที่ทางโตโยต้าซุ่มพัฒนา และนี่เป็นครั้งแรกเปิดเผยต่อหน้าสาธารณชน โดยคุณอะกิโอะ โตโยะดะก็โปรยคำหวานในงานเพราะการครบรอบ 60 ปี ของโตโยต้า ประเทศไทยถือเรื่องที่ยิ่งใหญ่ สำหรับประเทศไทยมีความสำคัญกับโตโยต้าเป็นอย่างมาก ปัจจุบันไทยมียอดขายรถยนต์โตโยต้าเป็นอันดับ 4 ของโลก และที่ไทยก็เป็นแหล่งผลิตรถยนต์โตโยต้าสำหรับส่งออกไปกว่า 124 ประเทศทั่วโลก

IMV0

IMV0

IMV0

นอกจากนี้คุณอะกิโอะ โตโยะดะ ยังได้เล่าย้อนความกลับไปเมื่อสิบกว่าปีก่อน ตอนนั้นได้รับมอบหมายให้เป็นผู้ดูแลโครงการต่าง ๆ ของ โตโยต้าในโซน เอเชีย-แปซิฟิก หนึ่งในนั้นมีโปรเจกท์ IMV ที่เริ่มต้นจากประเทศไทย ด้วยข้อเสนอและการซัพพอร์ตเพื่อการลงทุนจากรัฐบาลไทย และเมื่อเข้ามากำกับดูแล โปรเจกท์ IMV จึงมีโอกาสได้ร่วมงานกับทีมวิศวกรของไทยจำนวนมาก ในโครงการนี้มีความยากเป็นอย่างมาก ด้วยแผนและเงินการลงทุนมหาศาล รวมถึงเงื่อนไขของเวลาที่ต้องพัฒนาให้ทันตามกำหนด แต่ด้วยความร่วมมือร่วมใจของทีมงานวิศวกรชาวไทย ทำให้โปรเจกท์ IMV สำเร็จทัน และก็เป็นไปตามเป้าหมาย ผลลัพธ์ที่ได้ก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก ทั้งหมดนี้คือเรื่องความผูกพันระหว่าง คุณอะกิโอะ โตโยะดะ กับประเทศไทย

รู้จักกับ โปรเจกท์ IMV ที่ครั้งหนึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ อะกิโอะ โตโยะดะ

โครงการไอเอ็มวี (IMV) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Innovative International Multi-purpose Vehicle ที่เริ่มประกาศดำเนินโครงการครั้งแรกในปี 2002 ซึ่งเป็นการพัฒนารถยนต์สำหรับการใช้งานที่อเนกประสงค์ โดยจะมีโครงสร้างรถยนต์ที่เป็นแชสซีส์ โครงการ IMV สำเร็จลุล่วงภายใน 2 ปีคือ 2004 และคลอดรถยนต์รุ่นแรกจากโครงการคือ Toyota Hilux Vigo ซึ่งก็ได้พลิกโฉมรถยนต์กลุ่มกระบะ 1 ตันในประเทศไทย

IMV0

ต่อมาการก็ได้นำโครงสร้างรถยนต์ที่เป็นแชสซีส์จากโปรเจกท์ IMV มาพัฒนาต่อเป็นรถยนต์ในรูปแบบอื่นเป็น Toyota Fortuner และ Toyota Innova ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลไทยที่ส่วนลดในเรื่องของภาษี จึงมีชื่อเรียกรถกลุ่มนี้ว่า PPV (Pick-Up Passenger Vehicle) เหตุผลเพื่อจำแนกเรื่องการจ่ายภาษี และการเรียกแบบนี้ก็มีเพียงประเทศไทยเท่านั้นที่เรียก เพราะเมื่อออกนอกประเทศไทย รถอเนกประสงค์ที่มีตัวถังบนแชสซีส์ก็เรียกว่า SUV ทั้งหมด

ปัจจุบันรถยนต์จากโปรเจกท์ IMV สำเร็จเป็นอย่างมาก มีรถยนต์ที่ผลิตภายใต้โปรเจกท์นี้กว่า 3.3 ล้านคันและส่งออกไปยัง 124 ประเทศทั่วโลก โดยกระบะ Hilux ก็ยังจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นด้วย ซึ่งปรกติแล้วรถยนต์ภายญี่ปุ่นก็มักจะขึ้นไลน์ผลิตในประเทศเอง นี่เป็นการแสดงถึงมาตรฐานและการยอมรับรถยนต์ที่ผลิตจากโรงงานของประเทศไทยได้เป็นอย่างดี 

IMV0 จากข้อมูลเท่าที่มีตอนนี้ พร้อมเปิดตัวจริงกลางปี 2023

หัวน้าวิศวกร ผู้พัฒนาโปรเจกท์ IMV0 คือ ดร.จุฬชาติ จงอยู่สุข หัวหน้าวิศวกรของ TDEM โดยเป้าหมายคือพัฒนารถบนโครงสร้างพื้นฐานแบบแชสซีย์ กลุ่มและขนาดของรถยังไม่มีตัวเลขที่แน่ชัดเผยมา แต่จากที่ได้เห็นคันจริงดูโครงสร้างรถจะอยู่ระหว่างกลางระหว่างกลางของ กลุ่มกระบะ 1 ตันกับกระบะเล็ก Suzuki Carry

IMV0
ดร.จุฬชาติ จงอยู่สุข

IMV0

IMV0

ด้านเป้าหมายกาพัฒนา ดร.จุฬชาติ จงอยู่สุข ไม่ได้มุ่งเน้นแค่ความอเนกประสงค์ แต่ยังมีเรื่องของดีไซน์ความสวยงาม ความคงทน อันเป็นคุณค่าของ Toyota โดยรถจากโปรเจกท์ IMV0 จะสามารถปรับและดัดแปลงได้เองโดยเจ้าของรถได้ง่าย ผู้ใหญ่ 2 คนสามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบของรถเสร็จสิ้นได้ภาย 1 ชม. ชิ้นส่วนและพาร์ทเกือบทุกชิ้นทั้งภายนอกรถและภายในรถ สามารถถอดและประกอบเข้าล็อกให้ความแข็งแรงและเป็นมาตรฐาน โดยตัวอย่างที่สามารถดัดแปลงได้เช่น

IMV0

IMV0

IMV0

IMV0

IMV0

IMV0

IMV0

  • รถกระบะตู้ทึบสำหรับส่งสินค้า
  • รถฟู้ดทรัคท์ที่มีพื้นที่และการจัดวางเป็นสัดส่วน
  • รถแคมปปิ้งคาร์
  • รถกระบะ
  • รถโดยสารขนาดเล็ก

IMV0

IMV0

IMV0
กระบะจาก โปรเจกท์ IMV0  

ทั้งนี้รถจากโปรเจกท์ IMV0 ยังสามารถพัฒนาไปสู่กระบะเล็ก BEV ได้ในอนาคตหากมีความต้องการ ซึ่งโปรเจกท์ IMV0 ถูกคอนเฟิร์มโดยคุณอะกิโอะ โตโยะดะว่าจะเปิดตัวอย่างเป็นทางกลางในช่วงกลางปี 2023 แต่นั้นก็ยังไม่ได้ยินยันว่าจะเป็นรถยนต์สำหรับโปรดักส์ชันเพื่อจำหน่าย หรือเพียงแค่ Prototype ที่จะมีเพียงข้อมูลที่มากขึ้น แต่ที่แน่ ๆ โปรเจกท์ IMV0 ตอนนี้แค่แนวคิด ได้รู้สึกได้เลยว่าอนาคตมีโอกาสที่ประสบความสำเร็จสูงมาก ตามโครงการ IMV ในปัจจุบันไปอย่างแน่นอน

แท็ก Toyota IMV0