ถอดรหัสราคาน้ำมันผันผวน แต่อนาคตอาจเป็นแค่ข่าวเล็กๆ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 8 ธ.ค 2561
แชร์ 0

เป็นสัญญาณตลอดทั้งปี หลังจากที่ความผันผวนของราคาน้ำมันกระโดดขึ้น-ลงบ่อยครั้ง ซึ่งผลที่ว่าทำให้นักวิเคราะห์จากต่างประเทศต้องจับตาว่าในปี 2562 ทิศทางน้ำมันจะพุ่งไปยังแนวใด แต่เสียงส่วนใหญ่มีแนวโน้มสูงที่กลุ่มโอเปก จะดันราคาน้ำมันให้สูงขึ้นไปอีก

แน่นอนว่าพลังเชื้อเพลิงอย่างน้ำมันถูกเรียกได้ว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิตของคนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ที่ต้อง "เติมน้ำมัน" เพื่อขับเคลื่อนรถยนต์ของตัวเอง และในช่วงระยะ 4-6 เดือนให้หลังของปี ราคาน้ำมันในประเทศขยับขึ้นลงกันแทบจะทุกเดือน

ส่วนหนึ่งของความผันผวนของราคาน้ำมัน เกิดจากความไม่แน่นอนของสงครามการค้าที่ปะทุหนักและมาถึงจุดเดือดของสองขั้วอำนาจของโลกที่เปิดศึกกันเอง ระหว่างจีน และ สหรัฐอเมริกา เพราะเมื่อมีมาตรการใดๆ ที่สร้างผลกระทบให้กับอีกฝ่าย ก็กระทบกับความอ่อนไหวของราคาน้ำมันโลกทันที และแน่นอนว่ามันกระทบมาถึงประเทศไทยด้วยเช่นกัน 

น้ำมันยังคงเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนยานพาหนะ

น้ำมันยังคงเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนยานพาหนะ

น้ำมันยังคงเป็นปัจจัยหลักในการขับเคลื่อนยานพาหนะ

อีกหนึ่งเหตุผล ที่ทีมนักวิเคราะห์สถานการณ์น้ำมันของกลุ่ม ปตท. (PRISM) ได้สรุปทิศทางและแนวโน้มสถานการณ์น้ำมันดิบของโลกในปี 2561 ซึ่งระบุว่า มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 1.4 -1.5 ล้านบาร์เรลต่อวัน สอดคล้องกับมูลค่าตลาดของสินค้าและบริการ หรือ GDP ของโลก ที่ขยับตัวสูงขึ้น 3.7% สาเหตุด้านเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนามีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว เช่น ประเทศจีนและอินเดีย ที่ขยายการลงทุนด้านอุตสาหกรรมตลอดจนโครงสร้างพื้นฐาน จึงทำให้ความต้องการด้านพลังงานพุ่งสูงขึ้นอย่างมหาศาล

อย่าไรก็ตาม มันสะท้อนได้ว่า ทิศทางราคาน้ำมันของโลกนั้น เกิดช่องโหว่ขนาดใหญ่ให้ขยายและหดตัวได้อย่างไร้ทิศทาง

ดูเพิ่มเติม 
>> 
ย้อนรอยวิกฤตน้ำมันโลกปี1973
>> Shale Oil ทางเลือกหรือทางร่วง

ในส่วนผลกระทบที่ตกอยู่กับคนไทยอย่างที่กล่าวไว้ในข้างต้น จำนวนรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ในประเทศหลายสิบล้านคัน ต่างต้องพึ่งพาอาศัยน้ำมันแทบจะทั้งหมด ขณะที่ความรุดหน้าของการใช้รถยนต์พลังงานทดแทนก็เริ่มมีจำนวนที่เพิ่มขึ้น เช่น พลังงานไฮบริด หรือการใช้ก๊าซธรรมชาติ แต่ทั้งหมดของพลังงานทดแทนในรถยนต์ ก็ยังไม่มีการใช้พลังงานอื่นเพื่อขับเคลื่อนแทนน้ำมันอย่าง 100% ในบ้านเรา

ทางเลือกแห่งอนาคต รถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าทางเลือกแห่งอนาคต 

และไม่ใช่แค่เพียงประเทศไทยเท่านั้น แต่กลุ่มประเทศอาเซียนเองก็ยังคงพึ่งพาน้ำมันสำหรับยานพาหนะอยู่ไม่น้อย ซึ่งแตกต่างจากทวีปยุโรปที่เริ่มนิยมรถยนต์พลังงานไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบมากขึ้น ซึ่งเพราะอุปสงค์การใช้น้ำมันในภูมิภาคนี้ที่ยังคงมีต่อเนื่อง มันก็เป็นลูกโซ่ที่ทำให้ราคาน้ำมันกระโดดไปมาได้เช่นกัน

แต่กระนั้น ในอนาคตอาจจะไม่ต้องการน้ำมันอีกต่อไป หากการผลักดันรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเกิดขึ้นมาแทนอย่างเต็มรูปแบบ รวมถึงประเทศไทยเองก็เช่นกันที่ขณะนี้หลายปั๊มน้ำมัน และภาคเอกชน ก็เริ่มติดตั้งจุดให้บริการชาร์จไฟฟ้าเพื่อรถยนต์ของตัวเองกันบ้างแล้ว และแม้จะไม่มีมากเพราะส่วนหนึ่งกลุ่มผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้ายังคงมีอยู่ในปริมาณที่น้อย แต่ก็เป็นทิศทางทีทำให้มองภาพชัดเจนว่าอนาคตรถยนต์ไฟฟ้ากำลังจะมาหาทุกภูมิภาคของโลกใบนี้

กลุ่มโอเปกยังคงมีอิทธิพลในแง่ราคาน้ำมันของทั่วโลก

ซึ่งหากเมื่อถึงจุดนั้นแล้ว ผู้ขับขี่รถยนต์ในประเทศไทย รวมถึงทั่วโลก อาจจะมองข่าวการปรับขึ้นราคาน้ำมัน หรือราคาน้ำมันโลกที่ผันผวน เป็นอีกเพียงแค่ข่าวหนึ่งที่อาจไม่มีผลกระทบอะไรมากนักต่อการใช้ชีวิตในแต่ละวัน

ดูเพิ่มเติม 
>> หาร 2 กลับมาอีกครั้ง “พลังงาน”ชวนคนไทย ลดใช้น้ำมัน
>> น้ำมันแพง! กระทบทุกอาชีพ ทางออกคือ “พอเพียง” ไม่ก่อหนี้

​​Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถกระบะมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้