ดีเดย์ 1 ต.ค.ขนส่งสั่งเปลี่ยน “รถตู้” เป็น “รถโดยสารขนาดเล็ก”ชี้เพื่อความปลอดภัย

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 1 ก.ค 2562
แชร์ 56

กรมการขนส่งประกาศแล้วกำหนด 1 ต.ค.นี้ เปลี่ยนรถตู้เส้นทางกรุงเทพฯ – ตจว.เป็น “รถโดยสารขนาดเล็ก” แทนทุกคัน ย้ำผู้ประกอบการไม่ต้องหวั่นมีโครงการช่วยเหลือรองรับ

นับเป็นเรื่องใหญ่ในแง่การคมนาคมขนส่งผู้โดยสารทีเดียว กับมาตรการของกรมการขนส่งทางบก ที่เตรียมประกาศให้รถตู้ที่มีอายุเกิน 10 ปี ให้เปลี่ยนมาใช้ "รถโดยสารขนาดเล็ก" เพื่อวิ่งรับส่งผู้โดยสารแทนทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และต่างจังหวัด พร้อมกับดีเดย์ให้เริ่มใช้กันได้แล้วในวันที่ 1 ตุลาคมนี้เลย

นั่นย่อมหมายความว่า จากนี้กับ "รถตู้" ตามเส้นทางสายต่างๆ ที่เราเห็นคุ้นจนชินตา จะต้องปรับเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็กแบบใหม่แทน ทั้งนี้ เหตุผลสำคัญของกรมการขนส่งที่ประกาศเรื่องนี้ออกมา ก็มีประสงค์เดียวเท่านั้นคือ "เพื่อความปลอดภัย" ของผู้โดยสารนั่นเอง

รถตู้แบบนี้กำลังจะหมดไปจากท้องถนนของเมืองไทยในไม่ช้าแล้ว

รถตู้แบบนี้กำลังจะหมดไปจากท้องถนนของเมืองไทยในไม่ช้าแล้ว 

สำหรับรายละเอียดเรื่องนี้ คนที่จะตอบได้ก็ต้องมาจากคนของกรมการขนส่งทางบกเอง โดยนายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบกก็ออกมาให้ความกระจ่างกับประเด็นนี้ต่อสาธารณะ ว่า การกำหนดเปลี่ยนรถตู้โดยสารที่ครบอายุการใช้งาน หรือที่มีอายุครบ 10 ปี ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ตุลาคมนี้เลยนั้น จะบังคับใช้เฉพาะในเส้นทางหมวด 2 คือเส้นทางรถโดยสารกรุงเทพมหานคร - ต่างจังหวัดทุกเส้นทาง ซึ่งในหมวดนี้จะมีรถตู้ทั้งหมด 937 คัน และที่ผ่านมามีผู้ประกอบการรถตู้ ได้เปลี่ยนเป็นรถใหม่ทดแทนแล้ว จำนวน 252 คัน สำหรับรถหมวด 3 ที่วิ่งให้บริการระหว่างจังหวัดกับจังหวัด รวม 238 คัน ได้เปลี่ยนเป็นรถใหม่ทดแทนแล้ว จำนวน 227 คัน ตามข้อมูลที่ได้รับมาสิ้นสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2562

และหลังจากนี้ ก็จะเป็นการปรับเปลี่ยนรถตู้ให้เป็นรถโดยสารขนาดเล็กต่อไป เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั้งหมดทั่วประเทศ ซึ่งก็จะครอบคลุมรถตู้ที่มีอายุ 10 ปี ในหมวด 1 และหมวด 4 ที่ให้บริการภายใน กรุงเทพมหานครและเส้นทางต่อเนื่องภายในจังหวัด และส่วนภูมิภาคหมวด 2 กรุงเทพมหานครไปยังต่างจังหวัด รวมถึงเส้นทางรถหมวด 3 ที่วิ่งระหว่างจังหวัดกับจังหวัด

และ

และ

และ "รถโดยสารขนาดเล็ก" ที่มีความปลอดภัยมากกว่ากับการเดินทางก็จะเข้ามาแทนที่ 

แต่กระนั้นก็ตาม ผู้ประกอบการรถตู้ที่อายุครบ 10 ปี และต้องเปลี่ยนรถหากจะทำมาหากินกันต่อไปก็ไม่ต้องตกใจ เพราะกรมการขนส่งทางบก ก็วางมาตรการรองรับปัญหาที่คาดว่าจะเกิดผลกระทบเอาไว้ด้วยเหมือนกัน โดยมีแผนมาตรการการช่วยเหลือที่เหมาะสมและยังเป็นการจูงใจให้ผู้ประกอบการรถตู้ที่ต้องเปลี่ยนเป็น "รถโดยสารขนาดเล็ก" ภายใต้โครงการ “เปลี่ยนรถโดยสารประจำทางขนาดเล็กแทนรถตู้โดยสาร”

ดูเพิ่มเติม
>> 
5 รุ่น รถตู้มือสองน่าใช้สุด ๆ
>> เปิดตัว “Toyota Coaster” รถตู้พานิชย์ 20 ที่นั่งค่าตัว 1.96 ล.พร้อมลุยตลาดรถไทย

ซึ่งรูปแบบการช่วยเหลือ จะให้ผู้ประกอบการขนส่ง ที่เข้าข่ายรถตู้ครบกำหนดอายุการใช้งาน (10 ปี) ในปี 2562 จำนวน 1,175 คัน สามารถนำรถตู้โดยสารใหม่ หรือรถที่มีอายุการใช้งานไม่เกิน 2 ปี นับจากวันที่จดทะเบียนรถครั้งแรก มาเปลี่ยนทดแทนคันเดิมได้ จนถึงวันที่ 30 กันยายน 2562 หรือเลือกเปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็ก เพื่อยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยและการให้บริการรถโดยสารสาธารณะ ด้วยรถโดยสารมาตรฐาน 2 (จ) ซึ่งมีจำนวนที่นั่งไม่เกิน 20 ที่นั่ง (ที่ไม่ใช่ลักษณะรถตู้) และหรือรถโดยสารมาตรฐาน 2 (ค) จำนวนที่นั่งตั้งแต่ 21 – 30 ที่นั่ง เพื่อให้สามารถรองรับผู้โดยสารได้จำนวนมาก

อีกทั้งยังมีโครงสร้างตัวรถแข็งแรง เหมาะกับการเดินทางระยะไกล เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นด้วยระบบเบรก แบบ ABS (Anti-lock Brake System) หรือระบบห้ามล้อแบบอื่นที่มีมาตรฐานเท่ากันหรือสูงกว่า และอุปกรณ์ภายในรถที่ กันไฟ ติดตั้ง GPS Tracking และอุปกรณ์แสดงผลความเร็ว (Speed Monitor) มีประตูฉุกเฉินรองรับกรณีหากเกิดอุบัติเหตุตามมาตรฐานที่กรมการขนส่งทางบก

นับเป็นการปฏิวัติความปลอดภัยบนท้องถนนของการเดินทาง

นับเป็นการปฏิวัติความปลอดภัยบนท้องถนนของการเดินทาง

มาตรฐานรถโดยสารขนาดเล็ก

มาตรฐานรถโดยสารขนาดเล็ก

มาตรฐานรถโดยสารขนาดเล็ก

พร้อมกันนี้ ได้จัดตั้งศูนย์บริการเบ็ดเสร็จรถตู้โดยสารประจำทาง ณ บริเวณอาคาร 3 ชั้น 1 อำนวยความสะดวกให้คำปรึกษาแนะนำกรณีรถตู้โดยสารประจำทางจะครบกำหนดอายุ 10 ปี และขั้นตอนการจดทะเบียนรถแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว (One stop service) พร้อมช่วยเหลือเจ้าของรถในกรณีที่มีความประสงค์ที่จะทำการเปลี่ยนรถทดแทนรถคันเดิมที่หมดอายุให้ได้รับ ความสะดวกรวดเร็ว

ท้ายสุดถือว่าเป็นการพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นของการคมนาคมขนส่งในบ้านเรา แต่ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า "รถตู้" ก็เป็นอีกยานพาหนะที่คนกรุงเทพฯ และคนต่างจังหวัดนิยมในการเดินทางตามเส้นทางต่างๆ เพราะนอกจากจะมีราคาถูกที่จับต้องได้ และยังสะดวกรวดเร็ว แต่ขณะเดียวกันการเพิ่มมาตรการให้เปลี่ยนเป็นรถโดยสารขนาดเล็กแทนก็เพื่อความปลอดภัยและทันสมัยมากยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม แต่อีกนัยหนึ่ก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่าแต่ละค่ายรถยนต์ก็เร่งผลิตรถตู้อเนกประสงค์มาสู่ตลาดรถมากขึ้นเช่นกัน และมันช่างสอดรับกับมาตรการของกรมการขนส่งทางบกในขณะนี้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
งานเข้ารัฐบาล! รถตู้วินดังโพสต์ตัดพ้อ ปิดกิจการเพราะมาตรการของคสช.
>> Toyota Granvia" รถตู้หรูเปิดตัวลุย “ออสซี่” ส่วนไทยยังต้องรอ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Cop