จองออนไลน์-ย่อยโชว์รูม กลยุทธ์ “Mini Cooper”

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 ก.พ 2562
แชร์ 0

ครบรอบ 60 ปี ของรถเล็กแต่แรงสุดตัวอย่าง Mini Cooper สำหรับตลาดประเทศไทยเอง แผนการแย่งส่วนแบ่งการตลาด มินิมั่นใจว่า การให้ลูกค้าจองรถออนไลน์สั่งซื้อผ่านระบบเทคโนโลยีอย่างเต็มตัว จะช่วยกระตุ้นยอดขายให้ดียิ่งขึ้น

หลังจากที่ มินิ ประเทศไทย แบรนด์ดังผู้จัดจำหน่ายรถยนต์พันธุ์เล็กแต่แรงสุดตัวอย่าง Mini Cooper เปิดตัวไปกับรุ่นครบรอบ 60 ปี  กับรุ่นใหม่แกะกล่อง คือ Mini  Ice Blue Edition ที่สีก็พิเศษสุดๆ และยังเป็นที่รอคอยของเหล่าสาวกรถ Mini ทั่วโลก และประเทศไทยก็เพิ่งได้สัมผัสกันไปเมื่อสัปดาห์นี้นี่เอง

แต่ในแง่การตลาดของ มินิ ประเทศไทย ก็น่าสนใจว่าจะมุ่งสู่ทิศทางใดในปี 2562 กับภาวะการแข่งขันทางการตลาดของหลายค่ายรถยนต์ที่จะเข้ามาเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดกลุ่มยานยนต์ในประเทศไทย

Mini  Ice Blue Edition ฉลองครบรอบ 60 ปี ที่ Chobrod เพิ่งได้นำเสนอไป

Mini  Ice Blue Edition ฉลองครบรอบ 60 ปี ที่ Chobrod เพิ่งได้นำเสนอไป 

แต่รู้หรือไม่ครับว่า มินิ ประเทศไทย หยิบจับเอาเทคโนโลยี 5G มาเป็นองค์ประกอบในการทำการตลาดสำหรับรถยนต์แบรนด์ของตัวเองด้วย ซึ่งเรื่องนี้ นายปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย ออกมาขยายความถึงประเด็นนี้ไว้อย่างน่าสนใจ โดยเขาเน้นว่า ในโลกอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์นั้น การเชื่อมต่อในด้านการสื่อสารของตัวรถผ่านเทคโนโลยี เป็นอะไรที่สำคัญอย่างมาก และแน่นอนว่า เทคโนโลยียุคใหม่จะเข้ามามีบทบาทต่อการทำการตลาดของมินิ ประเทศไทยด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> 
แฟนคลับ Mini ฟินสุดๆ กับงานเปิดตัวโฉมใหม่! John Cooper Works Countryman
>> เผยโฉม Classic MINI Electric และ MINI Countryman Panamericana ในงานนิวยอร์คมอเตอร์โชว์

"ทางด้านการตลาดและการขายออนไลน์ยังได้รับประโยชน์จากการพัฒนาของเทคโนโลยี 5G ในด้านความเร็วของการดาวน์โหลด ซึ่งสามารถตอบสนองในการเข้าถึงคอนเทนต์ที่บริษัทผู้ผลิตรถยนต์นำเสนอ" ผู้จัดการทั่วไปของมินิ ประเทศไทย ให้ข้อมูล

นายปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย

นายปรีชา นินาทเกียรติกุล ผู้จัดการทั่วไป มินิ ประเทศไทย 

กระนั้นก็ตาม ที่ผ่านมา มินิ ประเทศไทย ก็ลองตลาดด้วยการเปิดให้จองรถยนต์ของค่าย Mini ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งทำให้ผู้ที่ต้องการจะซื้อรถยนต์มินิ สามารถเลือกสีสัน ความต้องการ อุปกรณ์ต่างๆ ผ่านระบบออนไลน์ได้ ซึ่งหลังจากมินิได้ทดลองระบบนี้ ก็พบว่ามีกระแสตอบรับที่ดีพอสมควรทีเดียว

นายปรีชา สะท้อนว่า การเก็บข้อมูลการจองออนไลน์ พบว่าการตอบสนองของผู้บริโภคต่อช่องทางการจำหน่ายดังกล่าว สามารถตอบสนองความต้องการได้เป็นอย่างดี ซึ่งมองว่าในอนาคตขนาดของโชว์รูมอาจจะมีขนาดเล็กลง จากการปรับเปลี่ยนใช้พื้นที่จัดแสดงรถไปบนออนไลน์มากยิ่งขึ้น

และในปี 2562 มินิ ประเทศไทย วางงบทางการตลาดเพิ่มขึ้น15% เมื่อเทียบกับปีก่อน และในปีนี้เองที่มินิ ครบรอบ 60 ปี ก็เตรียมจะดันรถยนต์รุ่นใหม่ของค่ายอีก 3 รุ่นสู่ท้องตลาดด้วย

การตลาดของมินิ จะพุ่งเป้าไปที่ด้านออนไลน์มากยิ่งขึ้น

การตลาดรถของมินิ จะพุ่งเป้าไปที่ด้านออนไลน์มากยิ่งขึ้น 

ในส่วนโชว์รูม จะมีหน้าที่แค่ให้ลูกค้าสัมผัสกับตัวรถเท่านั้น

ในส่วนโชว์รูม จะมีหน้าที่แค่ให้ลูกค้าสัมผัสกับตัวรถเท่านั้น 

*สนใจซื้อรถ Mini Cooper มือสองกดดูที่นี่ได้นะครับ

"แต่แน่นอนว่า ความสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าผู้บริโภคของมินิ ด้วยการพารถยนต์ไปยังแหล่งชุมชน และห้างสรรพสินค้ารวมถึงโรดโชว์ต่างๆ ยังมีความจำเป็น อีกทั้งโชว์รูมยังคงต้องเป็นจุดที่ให้บริการบำรุงรักษาและการให้ผู้บริโภคได้สัมผัสตัวรถอยู่ แต่แน่นอนว่า การตลาดเช่นนี้สำหรับรถยนต์มินิ ยังเป็นช่วงรอยต่อ โดยการจองและสั่งซื้อออนไลน์เป็นสเต็ปแรกที่ทำให้ลูกค้าเข้าถึง ส่วนผู้บริโภคที่ต้องการสัมผัสตัวรถรุ่นพิเศษดังกล่าวยังคงไป ดูได้ที่โชว์รูม แต่การสั่งซื้อจะต้องผ่านออนไลน์เท่านั้น ซึ่งในอนาคตหากความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ มีความเป็นไปได้ที่จะมีการสั่งซื้อแบบสมบูรณ์ผ่านช่องทางออนไลน์" นายปรีชา เผยทิศทางการทำการตลาดของรถยนต์มินิ

น่าสนใจสำหรับกลยุทธ์การตลาดแบบใหม่ของมินิ ประเทศไทย

น่าสนใจสำหรับกลยุทธ์การตลาดแบบใหม่ของมินิ ประเทศไทย 

สำหรับ มินิ ประเทศไทย มองทิศทางการตลาดสำหรับกลุ่มรถยนต์พรีเมี่ยมขนาดเล็ก ซึ่งเชื่อว่าปี 2562 จะมีการแข่งขันที่ดุเดือดระหว่างค่ายรถยนต์แน่นอน โดยเฉพาะกลุ่มรถยนต์ราคา 2-3 ล้านบาทขึ้นไป แต่ทางมินิ ประเทศไทย จะเลือกใช้กลยุทธ์ การเพิ่มระยะเวลา การบำรุงรักษา หรือการวารันตีให้นานถึง 10 ปี หรือ 100,000 กิโลเมตร จากเดิมที่มีแค่ 3 ปี ซึ่งน่าจะเป็นการดึงดูดกลุ่มผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้ กลยุทธ์ดังกล่าวก็ยังอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาภายในขององค์กร

น่าสนใจทีเดียวสำหรับแผนงานการตลาดของรถยนต์เล็กแต่พรีเมี่ยมอย่าง Mini ที่จะเน้นไปในด้านการใช้ช่องทางเทคโนโลยีมากขึ้น บนสมรภูมิการแข่งขันแย่งชิงความสนใจของผู้บริโภค ที่หลายค่ายต่างก็ต้องแข่งขันกันดุเดือดเพื่อสร้างผลกำไรให้กลุ่มรถยนต์ของตัวเอง

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้