ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ใช้งานยังไง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 1 มิ.ย 2566
แชร์ 0

หลาย ๆ คนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์” แต่ไม่รู้ว่าคืออะไร มีวิธีการใช้งานอย่างไร ? ดูคำแนะนำเกี่ยวกับใบขับขี่ อิเล็กทรอนิกส์ ได้ที่นี่เลย !

บางครั้งเราอาจจะประสบกับเหตุการณ์ลืมพกใบขับขี่ หรือทำใบขับขี่หาย ทำให้ไม่สามารถแสดงหลักฐานการมีใบขับขี่กับเจ้าหน้าที่ได้เมื่อถูกเรียกตรวจ จนอาจถูกปรับสูงสุด 1,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามกฎหมาย แต่ปัจจุบัน ปัญหานั้นจะหมดไป หากคุณมีใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถใช้งานได้ง่าย ๆ บนสมาร์ตโฟน

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

ใบขับขี่ อิเล็กทรอนิกส์ คืออะไร ?

ใบขับขี่เสมือนจริงที่กรมการขนส่งทางบกเปิดให้ใช้งานบนแอปพลิเคชัน DLT QR Licence โดยสามารถใช้ดำเนินการกิจธุระหรือเรื่องต่าง ๆ กับกรมขนส่งทางบก และหน่วยงานราชการได้ รวมถึงแสดงให้กับเจ้าหน้าเมื่อถูกเรียกตรวจได้เช่นกัน 

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ ใช้ได้หรือยัง ? 

ปัจจุบัน สามารถใช้ใบขับขี่ อิเล็กทรอนิกส์ได้แล้ว เนื่องจากกรมการขนส่งทางบกเปิดให้ใช้ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ได้ตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2562 เป็นต้นมา โดยสามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันดังกล่าวได้แล้วบน App Store (สำหรับ iOS) และ Play Store (สำหรับ Android) 

วิธีใช้งานใบขับขี่ อิเล็กทรอนิกส์

1. ดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน DLT QR Licence

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

2. ลงทะเบียน โดยกรอกข้อมูลเลขบัตรประจำตัวประชาชน หรือ Passport และอีเมล สำหรับรับรหัส OTP

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

3. ตั้งรหัสผ่าน 6 หลัก เพื่อเข้าสู่ระบบ

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

4. สแกน QR Code หลังใบขับขี่ (ใบขับขี่แบบเก่าที่ไม่มี QR Code จะไม่สามารถสแกนใช้ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์ได้ หากต้องการใบขับขี่แบบใหม่ สามารถดำเนินการขอเปลี่ยนได้ที่กรมการขนส่งทางบก)

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

5. กลับสู่หน้าหลัก แล้วกดเลือก “ข้อมูลใบอนุญาต” บนหน้าจอจะปรากฏข้อมูลใบขับขี่ของคุณทั้งด้านหน้าและด้านหลังขึ้นมา 

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

ใบขับขี่อิเล็กทรอนิกส์

บนแอปพลิเคชัน DLT QR Licence ยังมีเมนูอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เช่น ข้อมูลข่าวสารจากกรมการขนส่งทางบก, SOS ขอความช่วยเหลือที่รวบรวมเบอร์โทรฉุกเฉินต่าง ๆ เอาไว้ อาทิ ศูนย์วิทยุปอเต๊กตึ๊ง, ตำรวจทางหลวง, สายด่วนตำรวจท่องเที่ยว, กองปราบปราม เป็นต้น

อ่านเพิ่มเติม >>