รถบรรทุกไม่ล็อกตู้ ผิดกฎหมาย ปรับเท่าไหร่ ?!

ประสบการณ์ใช้รถ | 12 ต.ค 2566
แชร์ 3

รถบรรทุกไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ ไม่ติดตั้งอุปกรณ์ยึดตู้ มีความผิดทางกฎหมาย โดนปรับเท่าไหร่ แล้วการติดตั้งที่ยึดตู้บรรทุกสินค้าที่ถูกต้อง ต้องทำอย่างไร ?

รถบรรทุกไม่ล็อกตู้ ผิดกฎหมาย ปรับเท่าไหร่ ?!

มีข่าวสะเทือนใจให้เห็นอยู่เรื่อย ๆ เกี่ยวกับอุบัติเหตุรถตู้คอนเทนเนอร์ ซึ่งหลาย ๆ กรณี มีสาเหตุมาจากรถบรรทุกไม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ และไม่ติดตั้ง "Twist-Lock" อุปกรณ์ล็อกรถบรรทุกเพื่อความปลอดภัย จนทำให้ตู้คอนเทนเนอร์ร่วงหล่นจนมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิตบนท้องถนน 

ในเรื่องนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้กำชับผู้ประกอบการขนส่งและผู้ขับรถต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) ให้มั่นคงแข็งแรงติดกับตัวรถ เพื่อให้สามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้อย่างปลอดภัย ไม่ร่วงหล่นขณะทำการขนส่ง 

การติดตั้งอุปกรณ์ยึดตู้บรรทุกสินค้าที่ถูกต้อง

  • ต้องติดตั้งอุปกรณ์ยึดตู้บรรทุกไม่น้อยกว่า 4 จุด ต่อ 1 ตู้บรรทุกสินค้า 
  • อุปกรณ์ต้องอยู่ในตำแหน่งที่สามารถกระจายน้ำหนักบรรทุกได้อย่างเหมาะสม 
  • ต้องติดแผ่นป้ายทะท้อนแสงสีเหลือง/ขาวและสีแดงที่ตัวอุปกรณ์เพื่อให้ผู้ใช้รถใช้ถนนคนอื่น ๆ มองเห็นอย่างชัดเจน 
  • เมื่ออุปกรณ์อยู่ในตำแหน่งล็อกจะต้องปรากฏสัญลักษณ์สีเหลืองหรือสีขาวตามแนวยาวของตัวรถ 
  • หากอุปกรณ์ไม่ได้อยู่ในตำแหน่งล็อกจะปรากฏสัญลักษณ์สีแดงตามแนวยาวของตัวรถ

รถบรรทุกไม่ล็อกตู้ ผิดกฎหมาย ปรับเท่าไหร่ ?!

อ่านเพิ่มเติม >>

รถบรรทุกม่ล็อกตู้คอนเทนเนอร์ ไม่ติดตั้งอุปกรณ์ยึดตู้ มีความผิดทางกฎหมาย 

หากผู้ประกอบการขนส่งไม่ติดตั้งอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า หรือ Twist-Lock จะถือว่ามีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 71 ประกอบมาตรา 148 ระวางโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาท 

กรณีที่ผู้ขับรถไม่ล็อกตู้บรรทุกสินค้าจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ตามมาตรา 102 (4) ประกอบมาตรา 127 ต้องโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

นอกจากนี้ ยังต้องติดอุปกรณ์สะท้อนแสงที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัดเจนในเวลากลางคืนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร หากเป็นรถบรรทุกที่มีจำนวนเพลาล้อ กงล้อและยาง ตั้งแต่ 2 เพลา 4 ล้อ ยาง 6 เส้น ขึ้นไป (ยกเว้นรถลากจูง) ที่มีความกว้างหรือความยาวเกินกว่าที่กำหนด ต้องติดตั้งแผ่นสะท้อนแสงควบคู่กับอุปกรณ์สะท้อนแสงด้วยเช่นกัน

รถบรรทุกไม่ล็อกตู้ ผิดกฎหมาย ปรับเท่าไหร่ ?!

โดยแผ่นสะท้อนแสงนั้น จะต้องมีความยาวไม่ต่ำกว่า 50 มิลลิเมตร แต่ไม่เกิน 60 มิลลิเมตร ติดตั้งที่ด้านท้ายรถที่ความสูง 25 - 150 เซนติเมตร (จากพื้น) ซึ่งต้องติดแผ่นสะท้อนแสงสีแดงหรือสีเหลืองเป็นแนวยาวรอบขอบทุกด้าน เพื่อให้สามารถมองเห็นได้อย่างชัดเจน

สำหรับด้านข้าง จะต้องติดแผ่นสะท้อนแสงสีขาวหรือสีเหลืองเป็นแนวยาวตามแนวนอนข้างล่าง ที่ความสูง 25 - 150 เซนติเมตร (จากพื้น) และติดตั้งเพิ่มเติมที่มุมด้านบนข้างหน้าและข้างท้ายรถ เป็นแนวนอนและแนวตั้งทำมุม 90 องศา เพื่อแสดงระยะความสูงของรถ 

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมการขนส่งทางบก

หากสนใจรถยนต์ในตลาด รถยนต์ มือ สอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
แหล่งซื้อขายรถยนต์มือสอง ตลาด รถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ