ถาม-ตอบ ก่อนซื้อรถ ev ควรรู้อะไรบ้าง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 ก.ย 2565
แชร์ 0

ปัจจุบัน คนไทยหันมาสนใจรถ ev มากยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องเติมน้ำมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และมีอัตราเร่งที่ดี แต่ก่อนจะซื้อรถยนต์ ev ควรรู้อะไรบ้าง มาดูคำตอบกัน !

รถ ev (Electric Vehicle) ได้รับความนิยมมากขึ้น เพราะนอกจากจะมอบความเงียบและอัตราเร่งที่ดีในการขับขี่ให้แล้ว ยังช่วยลดมิลพิษ มลภาวะ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประหยัดค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง เพราะไม่มีเครื่องยนต์และไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง นอกจากนี้ ยังสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ ไม่ต้องเสียเงินค่าน้ำมันอีกต่อไป สำหรับใครที่วางแผนจะซื้อรถยนต์ ev Chobrod.com รวบรวมสาระเกี่ยวกับรถev เอาไว้ให้แล้ว มาดูกันเลย 

รถ ev

1. รถยนต์ไฟฟ้า ev คืออะไร ?

รถอีวี เป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ต้องชาร์จแบตเตอรี่ ข้อดีคือไม่ต้องเติมน้ำมัน เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มอบความเงียบและอัตราเร่งที่ดีในการขับขี่ เนื่องจากมอเตอร์ไฟฟ้าไม่ต้องรอรอบ จึงสามารถทำอัตราเร่งได้ดังใจ ให้การตอบสนองที่ดี มีกำลังสูง แต่มีความความเสถียรน้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาปภายใน ทั้งจากความร้อนและแหล่งพลังงาน ซึ่งหากปริมาณไฟลดลง สมรรถนะในการขับขี่ก็จะลดลงตามไปด้วย

2. รถ ev ชาร์จที่บ้านได้ไหม? 

รถ ev สามารถชาร์จได้ 3 รูปแบบ ได้แก่ 

  • Quick Charger คือการชาร์จด้วยไฟกระแสตรง (DC Charging) จากตู้ EV Charger ใช้เวลาประมาณ 40 - 60 นาทีเท่านั้น ขึ้นอยู่กับความจุของแบตเตอรี่ ซึ่งถือว่ารวดเร็วที่สุดในบรรดาการชาร์จทุกประเภท แต่มีเฉพาะที่สถานีบริการ ไม่สามารถชาร์จได้ที่บ้าน 
  • Normal Charger (Wall Box) คือการชาร์จด้วยไฟกระแสสลับ มาในรูปแบบของกล่องชาร์จที่สามารถติดตั้งไว้ในบ้านได้ โดยจะใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 4 - 9 ชั่วโมง
  • Normal Charger แบบต่อจากเต้าในบ้าน ใช้เวลาในการชาร์จประมาณ 12 - 15 ชั่วโมง แต่ต้องเช็กการใช้ไฟและระบบไฟฟ้าที่บ้านว่ารองรับการชาร์จแบบนี้หรือไม่

3. รถยนต์ ev ชาร์จได้ที่ไหนบ้าง ?

นอกจากการชาร์จกับ Normal Charger ที่บ้านแล้ว ยังสามารถชาร์จได้ตามสถานีชาร์ไฟตามจุดบริการต่าง ๆ เช่น สถานีประจุไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง MEA, EV Station ปตท. (PTT), สถานีอัดประจุไฟฟ้า การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA), สถานีอัดประจุไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (EGAT) เป็นต้น

รถยนต์ ev

4. การชาร์จรถev มีค่าใช้จ่ายเท่าไร?

ค่าบริการในการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ev แต่ละแห่งไม่เหมือนกัน หากเป็นเต้าจากไฟบ้าน ช่วง On Peak (09.00-22.00 น.) ราคาชาร์จจะอยู่ที่ 5.x บาท ส่วนช่วง Off Peak (22.00-09.00 น.) จะอยู่ที่ 2.6x บาท/หน่วย (โดยประมาณ) ส่วนสถานีบริการ จะเริ่มต้นที่ 6.5 บาท 

สถานี

ช่วง On Peak
(09.00-22.00 น.)

ช่วง Off Peak
(22.00-09.00 น.)

PTT EV Station

7.5 บาท/หน่วย

4.5 บาท/หน่วย

PEA

7.9 บาท/หน่วย

4.5 บาท/หน่วย

Elexa

7.5 บาท/หน่วย

-

EA Anywhere

6.5 บาท/หน่วย

-

ARUN+ (on|ion)

7.25 บาท/หน่วย

-

EVOLT    

8-9 บาท/หน่วย

-

5. รถอีวีวิ่งได้ไกลแค่ไหนต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง?

ระยะทางต่อการชาร์จ 1 ครั้งของรถยนต์ ev มีทั้งแบบ Short Range วิ่ง 100 กิโลเมตร ไปจนถึง Long Range วิ่งเกือบ 1,000 กิโลเมตร ตามมาตรฐานการทดสอบ แต่ในการใช้งานจริงรถ ev จะวิ่งได้นานแค่ไหน ขึ้นอยู่กับชนิดและขนาดของแบตเตอรี่ ร่วมกับปัจจัยอื่นประกอบด้วย อาทิ สภาพการขับขี่ สภาพการจราจร สภาพเส้นทาง ฯลฯ 

รถอีวี

6. แบตเตอรี่ของรถยนต์ไฟฟ้า ev อยู่ได้นานเท่าไร?

อายุแบตเตอรี่ของรถev จะอยู่ได้ประมาณ 6-10 ปี ขึ้นอยู่กับคุณภาพ ประเภท เคมี และมาตรฐานของผู้ผลิต เพื่อชะลอการเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่ ควรชาร์จไฟเต็มประจุทุก ๆ สัปดาห์ เพื่อกระตุ้นเซลล์เก็บประจุให้ทำงานครบ 

7. ค่าบำรุงรักษารถ ev อยู่ที่เท่าไหร่?

ค่าบำรุงรักษารถอีวีแต่ละรุ่นไม่เท่ากัน เพราะเทคโนโลยีของรถยนต์ไฟฟ้า ev แต่ละรุ่นมีความซับซ้อนต่างกัน ค่าซ่อมบำรุงและการดูแลรักษาจึงแตกต่างกันไปด้วย 

รถev

8. ความปลอดภัยของรถยนต์ ev เมื่อเปรียบเทียบกับรถยนต์ทั่วไป

รถ ev มอบความปลอดภัยไม่ต่างจากรถยนต์ทั่วไป เพราะความปลอดภัยของรถยนต์แต่ละคันนั้น ล้วนขึ้นอยู่กับการออกแบบ ความแข็งแรงของโครงสร้างตัวถัง น้ำหนักรถ และการติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยในรถยนต์

9. รถev สามารถทนต่อน้ำท่วมและฝนตกหนักได้หรือไม่?

รถยนต์ ev สามารถทนต่อน้ำท่วมและฝนตกหนักได้เหมือนกับรถยนต์สันดาปภายใน เพราะส่วนของระบบไฟฟ้ามีซีลกันน้ำเข้ารถ แต่การขับรถลุยน้ำยังต้องใช้ความระมัดระวังเหมือนกัน ซึ่งในคู่มือของรถยนต์ไฟฟ้าบางรุ่น จะมีข้อจำกัดของความสูงของระดับน้ำระบุไว้

รถ ev

10. ควรซื้อรถev ตอนนี้หรือไม่?

ใช่ว่าอยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ก็สามารถซื้อได้เลย เพราะต้องเช็กความพร้อมในด้านต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน อาทิ ข้อจำกัดด้านที่พักอาศัย หากอยู่บ้าน สามารถติดตั้ง Normal Charger ได้ ก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าอาศัยอยู่อะพาร์ตเมนต์ หรือคอนโด ในระแวกที่พักควรจะมีสถานีชาร์จไฟอยู่ใกล้ ๆ หากไม่มีรถยนต์ไฮบริดอาจเหมาะสมกว่า

รถยนต์ไฟฟ้า ev

อ่านเพิ่มเติม >>