ค้ำโช๊คคืออะไร สำคัญแค่ไหน?

ประสบการณ์ใช้รถ | 26 พ.ค 2564
แชร์ 5

ค้ำโช๊ค อุปกรณ์ที่มีหลายคนนำไปติดตั้งตั้งเพิ่ม มีไว้ทำไม แค่ความสวยงามหรือเปล่า? จำเป็นหรือไม่ที่ต้องมีค้ำโช๊ค พร้อมแนะนำประเภทของค้ำโช๊คที่มีอยู่ในตลาด

อุปกรณ์ประจำรถทุกชิ้นล้วนมีความสำคัญ ทั้งที่มีติดตั้งมาจากโรงงาน หรือนำไปติดตั้งเพิ่ม แต่ก็มีหลายอะไหล่ที่ผู้ใช้หลายคนไม่รู้ว่ามีไว้ทำไม มีหน้าที่อะไร เช่น ค้ำโช๊ค ไม่ว่าจะเป็นค้ำโช๊คหน้า หรือค้ำโช๊คหลัง อุปกรณ์นี้มีไว้เพียงแค่เพิ่มความสวยงามเท่านั้นหรือเปล่า? จำเป็นไหมที่จะต้องไปติดตั้งเพิ่ม

ค้ำโช๊คคืออะไร?

ค้ำโช๊ค มีชื่อเรียกในภาษาอังกฤษว่า Strut Bar เป็นตัวยึดระหว่างเบ้าโช๊คทั้งสองด้านของตัวถังรถยนต์ หรือไว้ค้ำยันตัวถังรถส่วนใดส่วนหนึ่ง มีไว้เพื่อลดอาการบิดตัวของตัวถังรถ เพื่อลดอาการบิดของตัวถังรถ เช่น เมื่อรถขับด้วยความเร็วบนเส้นทางที่ขรุขระ หรือเลี้ยวเข้าโค้งแรง ๆ ที่ทำให้ตัวถังรถเกิดการสั่นสะเทือน ส่งผลให้รถไม่เกาะถนน ทำให้ควบคุมยากขึ้น

ค้ำโช๊ค มักติดตั้งในรถแข่งหรือรถสมรรถนะสูง
ค้ำโช๊ค มักติดตั้งในรถแข่งหรือรถสมรรถนะสูง

เราจะเห็นได้ว่าในสนามแข่งรถ มักนิยมติดค้ำโช๊คและโรลบาร์ เพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้ตัวถังรถ และสามารถขับขี่ได้อย่างปลอดภัย รถที่ผลิตจากโรงงานมีบางรุ่นที่ติดตั้งค้ำโช๊ค ส่วนมากจะอยู่ในกลุ่มรถสมรรถนะสูง หากเป็นรถทั่วไป ต้องไปติดตั้งเพิ่มถ้าต้องการใช้งาน

ประโยชน์ของ ค้ำโช๊ค

อันที่จริงความนุ่มนวลในการขับขี่และการเถาะถนน มีตัวแปรสำคัญเป็นตัวถังรถ ที่จะมีการบิดตัวไปมาตามสภาวะจริงที่รถวิ่งผ่านไปตามสภาพถนน การติดคค้ำโช๊คและโรลบาร์จะเป็นตัวช่วยเสริมความแข็งแรง และรองรับการใช้งานที่หนักขึ้นและลดการบิดตัวของตัวถังรถมากขึ้น ไม่ได้เป็นตัวหลัก ที่ทำให้การขับขี่นุ่มนวล เป็นอุปกรณ์ที่เสริมขึ้นมาเท่านั้น

ค้ำโช๊ค ติดตั้งเพื่อลดการบิดของตัวถังรถ
ค้ำโช๊ค ติดตั้งเพื่อลดการบิดของตัวถังรถ

แต่ทั้งนี้การติดค้ำโช๊คหน้า ค้ำโช๊คหลัง ก็ยังมีประโยชน์อีกมากมายที่จะช่วยในเรื่องการขับขี่ ดังนี้

  • ช่วยควบคุมรถได้ดีขึ้น  ตัวถังแข็งแรง
  • เสริมให้รถเกาะถนน ขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลมากขึ้น
  • ลดความเสียหายของตัวถังในจุดที่ติดตั้ง ช่วยตัวถังซับแรงกระแทกต่าง ๆ
  • ลดแรงกระแทกกับชุดช่วงล่าง เช่น เมื่อเกิดขับรถตกหลุม ค้ำโช๊คจะช่วยกระจายแรงกระแทกออกไปอีกฝั่ง ทำให้อายุการใช้งานของโช๊คยาวนานขึ้น
  • เพิ่มความมั่นใจในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงมากขึ้น

ข้อเสียของค้ำโช๊ค

ไม่มีข้อเสียอะไรมากมากกับการติดค้ำโช๊คเพื่อค้ำตัวถัง มีเพียงค่าใช้จ่ายที่ต้องจ่ายเพิ่มเท่านั้นในกรณีที่นำไปติดตั้งเพิ่ม ไม่มีค้ำโช๊คมาให้จากโรงงาน อีกอย่างคือการติดค้ำโช๊คจะทำให้รถหนักมากขึ้น และทำให้การเผาผลาญของระบบเชื้อเพลิงทำงานหนักตามมา และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้รถเปลืองน้ำมันนั่นเอง

จำเป็นไหมที่จะติดค้ำโช๊ค

การที่รถของคุณไม่ได้ติดตั้งค้ำโช๊คมาจากโรงงาน นั่นหมายถึงผู้ผลิตออกแบบให้รถคันนั้นไว้ใช้งานในรูปแบบที่ไม่จำเป็นต้องมีค้ำโช๊ค เพราะค้ำโช๊คนั้นมีไว้สำหรับรถที่เน้นความเร็วและความแรง เหมาะกับรถที่แต่งเครื่องมาแรง ๆ 

ขับขี่ด้วยความเร็วอย่างมั่นใจมากขึ้น
ขับขี่ด้วยความเร็วอย่างมั่นใจมากขึ้น

หากรถของคุณเป็นรถธรรมดา ไม่เคยผ่านการปรับแต่งเครื่องยนต์ ไม่ใช้สายชื่นชอบความเร็ว ก้ไม่ต้องเสียเงินไปติดค้ำโช๊คเพิ่ม ยกเว้นแต่อยากติดตั้งไว้เพื่อความสวยงาม

ค้ำโช๊คแบบไหนดี?

ในท้องตลาด มีค้ำโช๊คแบ่งออกมาเป็น 4 ชนิด ดังนี้

  • ค้ำโช๊คเหล็ก มีราคาที่ถูกที่สุด กระด้างน้อย เกิดสนิมง่าย
  • ค้ำโช๊คสเตนเลส มีราคาสูงขึ้นอีกหน่อย สวยงาม ไม่เป็นสนิม
  • ค้ำโช๊คอะลูมิเนียม มีราคาค่อนข้างแพง กระด้างน้อย ยืดหยุ่นสูงและแข็งแรงกว่า
  • ค้ำโช๊คไทเทเนียม ราคาแพงที่สุด แข็งแรงก่าและยืดหยุ่นสูง

ดังนั้นสรุปได้ว่า ค้ำโช๊ค ค้ำตัวถัง มีไว้เพื่อเสริมให้รถเกาะถนน ควบคุมได้ดีขึ้น เหมาะสำหรับรถสมรรถนะสูงหรือรถที่ต้องการความแรง หากรถที่ไม่ได้ติดตั้งมาจากโรงงาน หากใครชื่นชอบความสวยงามสามารถเสียเงินติดเพิ่มได้ แล้วแต่ความชอบของแต่ละคน

ดูเพิ่มเติม
>> รถยนต์แต่ละประเภท ควรเติมลมยางรถเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม
>> ประกันภัย คุ้มครองรถแต่งไหม? เคลมได้หรือเปล่า

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ