ก่อนเดินทางปีใหม่ 2567 เช็กสภาพรถจุดไหนบ้าง ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 ธ.ค 2566
แชร์ 0

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2567 นี้ ก่อนเดินทางไกลกลับบ้าน หรือไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมต่อการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

ปีใหม่ 2567 นี้ ก่อนเดินทางไกลกลับบ้าน หรือไปท่องเที่ยวต่างจังหวัด อย่าลืมเช็กสภาพทั้งคนทั้งรถให้พร้อมต่อการใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในระหว่างการเดินทาง ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ ลดปัญหารถเสียกลางทาง แล้วจุดไหนบ้างที่ควรเช็กให้เรียบร้อยก่อนเดินทาง มาลองดูคำแนะนำกัน

จุดที่ควรตรวจเช็ก ก่อนเดินทางปีใหม่ 2567

1. แบตเตอรี่

จุดที่ควรตรวจเช็ก ก่อนเดินทาง

ก่อนออกเดินทาง ควรเช็กสภาพแบตเตอรี่ว่าพร้อมต่อการใช้งานหรือไม่ ระดับน้ำกลั่นต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม หากเช็กแล้วพบว่าน้ำกลั่นกระทบกับเดือยรูเติม แสดงว่าอยู่ในระดับพอดี ไม่จำเป็นต้องเติมอีก แต่ถ้าน้ำกลั่นไม่กระทบกับตัวเดือย แสดงว่าเริ่มแห้งแล้ว ควรเติมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม หากมีขี้เกลือบริเวณขั้วแบตอย่าลืมเช็ดทำความสะอาดออกด้วยน้ำอุ่นให้เรียบร้อย

2. ระบบเบรก

จุดที่ควรตรวจเช็ก ก่อนเดินทาง

ระบบเบรกเป็นอีกจุดหนึ่งที่ไม่ควรละเลย ผู้ขับขี่สามารถตรวจเช็กเบื้องต้นได้ด้วยการเหยียบแป้นเบรก หากเบรกแล้วมีอาการสั่น หรือมีเสียงดังผิดปกติขณะเบรก แสดงว่าระบบเบรกมีปัญหา ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและแก้ไขให้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุขณะเดินทาง 

3. ช่วงล่าง

จุดที่ควรตรวจเช็ก ก่อนเดินทาง

ช่วงล่างมีส่วนช่วยในการควบคุมอาการของรถยนต์ หากเกิดความผิดปกติจะส่งผลต่อการขับขี่ได้ จึงควรตรวจเช็กหรือสังเกตอาการในแน่ใจว่าไม่มีปัญหาก่อนเดินทาง

  • หากขับรถแล้วมีอาการเด้งขึ้น-ลงอยู่เกือบตลอดเวลา เป็นไปได้ว่าโช้กอัพหรือตัวสปริงอาจมีปัญหา
  • หากใต้ท้องด้านหน้ารถยนต์มีเสียงกึก ๆ ขณะเลี้ยวรถ หรือขับรถตกหลุม เป็นไปได้ว่าลูกหมากคันชัก-คันส่ง หรือลูกหมากปลายแร็คอาจจะหลวม
  • หากได้ยินเสียงกุกกักจากใต้ท้องรถ เมื่อขับผ่านทางขรุขระ หรือเนินเล็ก ๆ เป็นไปได้ว่าบูชปีกนกอาจมีปัญหา

ควรนำรถยนต์เข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างผู้เชี่ยวชาญตรวจเช็กและแก้ไข เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง

4. ของเหลวต่าง ๆ

จุดที่ควรตรวจเช็ก ก่อนเดินทาง

ระดับของเหลวต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์อัตโนมัติและเกียร์ธรรมดา น้ำมันพวงมาลัยเพาเวอร์ ต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่มากหรือน้อยไปกว่าจุดที่กำหนด และอย่าลืมตรวจเช็กระบบหล่อเย็น หม้อน้ำ และท่อยาง เพื่อป้องกันปัญหาระบายความร้อนไม่ทัน จนอาจทำให้เครื่องยนต์น็อกได้ 

5. ระบบไฟส่องสว่าง

จุดที่ควรตรวจเช็ก ก่อนเดินทาง

ระบบไฟรถ เป็นตัวช่วยที่ทำให้เรามองเห็นทัศนวิสัยบนท้องถนน โดยเฉพาะเวลาขับขี่กลางคืน ทั้งยังช่วยในการสื่อสารส่งสัญญาณให้ผู้ร่วมทางคนอื่น ๆ ได้รับทราบ ก่อนเดินทาง จึงควรเช็กระบบไฟต่าง ๆ ว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็น ไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟถอยหลัง ไฟตัดหมอก ไฟฉุกเฉิน ไฟสูง-ต่ำ หากมีปัญหาควรเปลี่ยนใหม่ให้เร็วที่สุด

6. ล้อและยาง

จุดที่ควรตรวจเช็ก ก่อนเดินทาง

ไม่เช็กก่อนไม่ได้สำหรับสภาพของล้อและยางรถยนต์ หัวใจสำคัญต่อการเคลื่อนที่บนท้องถนน เพื่อให้สามารถขับขี่ไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างราบรื่นปลอดภัย 

  • เช็กสภาพยาง หากพบรอยแตก รอยร้าวบนแก้มยาง ควรเปลี่ยนใหม่ทันทีเพื่อความปลอดภัย 
  • ดอกยาง ต้องเหลือไม่น้อยกว่า 4 มิลลิเมตร หากน้อยกว่านี้อาจส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่ ทำให้รถอาจลื่นไถลหรือเสียการควบคุมได้ง่ายเมื่อต้องเร่งแซงหรือเข้าโค้ง
  • เช็กความดันลมยาง ต้องอยู่ในระดับที่เหมาะสม ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ที่ 28-32 ปอนด์/ตร.นิ้ว (PSI) อาจมากหรือน้อยกว่านี้ตามประเภทการใช้งาน

เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุไม่คาดคิด ก่อนออกเดินทางไกลไปต่างจังหวัด อย่าลืมตรวจเช็กสภาพรถให้พร้อมใช้งาน หากพบว่าจุดไหนมีปัญหา ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างตรวจสอบและแก้ไขให้ 

หากสนใจรถมือสอง ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ 

อ่านเพิ่มเติม >>