กลิ่นไอเสียเข้ารถ เกิดจากอะไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 ก.ย 2566
แชร์ 3

หลายคนอาจจะเคยประสบปัญหา ขับรถอยู่แล้วจู่ ๆ ก็ได้กลิ่นไอเสียเข้ารถมา ปัญหานี้เกิดจากสาเหตุอะไร มาดูคำตอบกัน

กลิ่นไอเสียเข้ารถ เกิดจากอะไร ?

ปัญหากลิ่นไอเสียเข้ารถ ไม่เพียงแต่จะสร้างความรำคาญใจให้ผู้ขับขี่เท่านั้น แต่ยังเป็นอันตรายต่อสุขภาพ สามารถก่อมะเร็งในมนุษย์ได้ และอาจนำมาซึ่งโรคถุงลมโป่งพอง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองอีกด้วย เมื่อไอเสียเข้าห้องโดยสารจึงควรหาวิธีแก้ไขให้เร็วที่สุด แล้วปัญหาเหล่านี้เกิดจากสาเหตุใดบ้าง มาดูกัน 

ท่อไอเสียรั่ว

เมื่อท่อไอเสียรั่ว นอกจากจะมีกลิ่นเหม็นจากท่อไอเสียเข้ามาในรถแล้ว ท่อไอเสียรถคุณอาจมีเสียงดังผิดปกติ หรือมีอาการสั่นและเร่งไม่ขึ้น รวมถึงมีอุณหภูมิสูงกว่าที่เคยเป็น ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างตรวจหาสาเหตุและแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน 

อ่านเพิ่มเติม >>

เปิดระบบหมุนเวียนไว้

หากมีกลิ่นไอเสียและได้กลิ่นอื่น ๆ จากภายนอกเข้ามาในห้องโดยสาร ให้เช็กว่าคุณเผลอไปเปิดระบบหมุนเวียนให้อากาศจากภายนอกเข้ามาในรถหรือไม่ หากเปิดไว้ก็ให้ปิดทันที แต่ถ้าไม่ได้เปิดไว้ อาจเป็นไปได้ว่าครีบเปิด-ปิดของระบบหมุนเวียนอากาศเสื่อมสภาพ จนทำให้มีกลิ่นอื่น ๆ รวมถึงกลิ่นไอเสียจากภายนอกเข้ามาได้ 

กลิ่นไอเสียเข้ารถ เกิดจากอะไร ?

ซีลยางเสื่อมสภาพ

ซีลยาง มีหน้าที่ช่วยป้องกันไม่ให้น้ำ, เสียง รวมถึงกลิ่นไม่พึงประสงค์จากภายนอกเข้ามาในรถ เมื่อซีลยางชำรุดหรือเสื่อมสภาพ ยางบิดตัวไม่เข้ารูป จะทำให้กลิ่นไอเสีย กลิ่นควันรถ รวมถึงกลิ่นเหม็นอื่น ๆ จากภายนอกเข้ามาในรถได้ นอกจากนี้ เวลาขับรถยังอาจมีเสียงดังเข้ามาในห้องโดยสารแบบผิดปกติอีกด้วย 

เมื่อกลิ่นไอเสียเข้ารถ อย่าละเลยปล่อยปัญหาทิ้งไว้ ควรนำเข้าอู่หรือศูนย์ให้ช่างตรวจสอบหาสาเหตุและแก้ไขให้เร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ และเพื่อสุขภาพที่ดีของคนขับและผู้โดยสารด้วยเช่นกัน 

ขอบคุณข้อมูลจาก hellokhunmor.com, car.kapook.com

หากสนใจรถมือสอง ราคาถูก ดูเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ Chobrod.com
แหล่งซื้อขายรถ มือ สอง ราคาถูก ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ