“พังก็กลับมาปังได้” พาไปดูขั้นตอนการเนรมิตรถชนยับ กลับมาสวยได้เหมือนเดิม

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ก.ค 2560
แชร์ 5

อุบัติเหตุ เป็นสิ่งที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น มีแต่ข้อเสีย ทั้งชีวิตและรถที่คุณรัก แต่สิ่งที่เรากำลังจะนำเสนอ คือ ผลงานที่ชายคนนี้ ที่สามารถเนรมิตรถที่ประสบอุบัติเหตุมาอย่างหนัก กลับมาเป็นรถคันสวยได้ดังเดิม จนคุณต้องทึ่ง!!

กับการชุบชีวิต BMW series 7 ที่สภาพก่อนและหลัง ช่างแตกต่างกันอย่างไม่น่าเชื่อ จากพังให้กลับมาปังอย่างเดิม เราจะพาไปดูวิธีและขั้นตอนต่างๆ ว่ามีวิธีและขั้นตอนยังไงบ้าง
 
หลายๆ คนรู้แต่เพียงว่า หนักแค่ไหนช่างก็ซ่อมได้ แต่จริงๆ แล้วการซ่อมแซมรถที่ถูกชนหนักมาขนาดนี้ก็มีขั้นตอนที่ซับซ้อบอยู่ไม่น้อย ขึ้นอยู่กับคุณภาพและผลงานหลังจากซ่อมมาแล้ว รถและการใช้งานจะกลับมาปกติมากน้อยแค่ไหน

ขั้นตอนหลักๆ ของการซ่อม

1 - ประเมินสภาพความเสียหาย

ขั้นตอนการประเมินสภาพรถที่ถูกชน เป็นขั้นตอนสำคัญที่จะตอบคำถามของคุณได้ ว่ารถจะสามารถกลับมาเหมือนเดิมได้มากน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับอู่หรือช่างที่มีอุปกรณ์และฝีมือไม่ถึง ตัวรถแม้จะกลับมาขับใช้งานได้แต่ เรื่องคุณภาพของงานจะไม่เหมือนก่อนตอนเกิดอุบัติเหตุแน่นอน

ระดับความเสียหาย
ประเมินระดับความเสียหาย
 
รถที่เกิดอุบัติเหตุหนักรุนแรงจนถึงระดับโครงสร้าง มีน้อยหรือแทบจะไม่มีโอกาสเลยที่รถจะสามารถกลับมามีการใช้งานได้ดีเหมือนเดิม เพราะโครงสร้างเป็นเหมือนกระดูกสันหลังของรถ ที่จะส่งผลต่อการทำงาน การขับขี่ของรถ จุดศูนย์กลางต่างๆ ถ้ามีการบิดเบี้ยวเพราะเคยอุบัติเหตุขึ้นมาแล้ว ต่อให้ซ่อมดีมากแค่ไหนยังไงก็ไม่เหมือนเดิม

ชิ้นส่วนที่เสียหาย
ชิ้นส่วนที่เสียหายหนักถูกรื้อ เพื่อเปลี่ยนใหม่ทั้งชิ้น
 
แบบไหนดีกว่า ระหว่าง ซ่อมอู่ กับ ซ่อมห้าง ?

2 - ซ่อมแซมโครงสร้างหลัก


ในส่วนนี้ การซ่อมแซมโครงสร้าง ขึ้นอยู่กับอู่ ว่ามีเทคโนโลยีของอุปกรณ์ “ถึง” แค่ไหน ที่จะสามารถทำให้ตัวรถที่ถูกซ่อมแซมกลับมาให้เหมือนเดิมที่สุด และช่างที่ซ่อมก็ต้องมีประสบการณ์มากพอที่จะใช้เครื่องมือเหล่านั้น อีกทั้ง ฝีมือการเคาะ การซ่อม การประเมินงานในจุดต่างๆ ก็ต้องมีประสบการณ์มากพอเช่นกัน

เครื่องมือใช้โดยช่างผู้ชำนาญ
เครื่องมือที่ผ่านการใช้โดยช่างผู้ชำนาญช่วยทำให้รถกลับมาเหมิอนเดิม
 
3 - เปลี่ยนชิ้นส่วน อะไหล่ที่เสียหาย

ชิ้นส่วน เครื่องยนต์ อุปกรณ์ อะไหล่ต่างๆ ที่สามารถเปลี่ยนได้ก็ควรเปลี่ยน แตกต่างกับโครงสร้างของรถที่ต้องซ่อมอย่างเดียว
 
ความห่างของช่องไฟ ในชิ้นส่วนต่างๆ
ดูความห่างของช่องไฟ ในชิ้นส่วนต่างๆ ต้องเท่ากัน
 
4 - ทำสี

การทำสีให้ทุกส่วนมีสีที่อยู่ในเฉดเดียวกัน บางครั้งการเกิดอุบัติเหตุไม่จำเป็นต้องทำสีรถทั้งคัน ก็จำเป็นที่จะต้องมีช่างผู้ชำนาญการในการผสมสีให้การทำสีในส่วนที่เกิดอุบัติเหตุ อยู่ในระดับเฉดสีเท่ากันกับส่วนอื่นๆ ที่ไม่ได้ทำสี จุดนี้ต้องอาศัยประสบการณ์ของช่างล้วนๆ
 

มาดูผลงานกัน
มาดูผลงานกัน
 
การที่จะทำให้รถที่เกิดอุบัติเหตุมา กลับมาสวยได้เหมือนเดิม จุดสำคัญคืออู่และช่าง เรื่องอุปกรณ์ สิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยสำคัญที่จะชี้ชะตารถของคุณได้เลยว่าหลังซ่อมออกมา รถของคุณจะเป็นอย่างไร ดังนั้นควรจะเลือกอู่ที่มีคุณภาพ มีเทคโนโลยีต่างๆ ทั้งเครื่องมือการซ่อมตัวถังหรือห้องพ่นสี มีช่างที่ฝีมือวางใจได้ เพราะถ้างานออกมาไม่ดี อู่เหล่านั้นเขาจะไม่ให้ผ่านส่งงานมาถึงมือคุณได้ การหาข้อมูลผลงานของอู่แต่ละอู่สมัยนี้ยุค ไทยแลนด์ 4.0 ทำได้ไม่ยาก อู่ไหนทำดี ไม่ดี สามารถรู้ได้ ยังไงก็เลือกอู่เลือกศูนย์ซ่อมดีๆ รถที่เกิดอุบัติเหตุมาจะได้กลับมาสวย ปังได้เหมือนเดิม