ไม่อยากรถหายต้องอ่าน!! รถใช้กุญแจ Keyless ที่อาจเสร็จโจรได้ง่ายๆ

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ส.ค 2560
แชร์ 1

รู้หรือไม่ว่า ความง่ายและความสะดวกสบายกับรถยนต์นี่แหละ ที่เกิดเป็นช่องโหว่ ให้โจรสามารถขโมยรถไปได้แบบง่ายๆเช่นกัน มาดูวิธีป้องกันรถของเรากันดีกว่า

ระบบกุญแจ Keyless(กุญแจอัตโนมัติ)
ระบบกุญแจ Keyless(กุญแจอัตโนมัติ)

รถในปัจจุบันแทบทุกรุ่น ล้วนใช้ระบบกุญแจ Keyless(กุญแจอัตโนมัติ) ที่ส่งสัญญาณปลดล็อครถยนต์ โดยที่ไม่ต้องกดรีโมทแต่อย่างใด เพียงแค่นำกุญแจไปอยู่ใกล้ๆกับรถยนต์ ที่แค่สัมผัสก็สามารถเปิดประตูและสตาร์ทเครื่องได้ง่ายๆ

แต่รู้หรือไม่ว่า ความง่ายและความสะดวกสบายนี่แหละ ที่เกิดเป็นช่องโหว่ ให้โจรสามารถขโมยรถไปได้แบบง่ายๆเช่นกัน มีรายงานระบุว่า ในปัจจุบัน มีระบบซอร์ฟแวร์ที่ถูกผลิตขึ้นมาเพื่อช่วยขยายสัญญาณรีโมท (Keyless) ออกมาวางขายให้ดาวน์โหลดแล้ว ซึ่งเป็นวิธีการใช้งานที่ง่ายมากจนคาดไม่ถึง

โจรขโมยรถยนต์
โจรขโมยรถยนต์ ด้วยการขยายสัญญาณรีโมท

ซึ่งวิธีการของโจร ที่เราควรรู้ไว้ คือ โจรจะใช้ซอร์ฟแวร์นี้ เพื่อขยายสัญญาณรีโมทจากในบ้านของเรา ออกมาสู่รถด้านนอก แล้วก็เปิดประตูสตาร์ทขับออกไปได้เลย ปัญหา คือ หลังจากรถสตาร์ทแล้ว ก็ยังสามารถขับออกห่างจากกุญแจได้ โดยที่รถไม่ดับ!!

ระบบกุญแจ Keyless(กุญแจอัตโนมัติ)
ระบบสตาร์ทรถในปัจจุบัน

ซื่งรถยนต์รุ่นขายดีอย่าง Ford Focus, VW Golf และ Toyota Prius เสี่ยงกับการโดนขโมยในรูปแบบนี้มากๆ ซึ่งวิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือ อย่าวางกุญแจไว้ใกล้กับโรงรถ และอย่าจอดรถไว้นอกบ้านเด็ดขาด รวมถึงให้ใส่อุปกรณ์ล็อคเกียร์และพวงมาลัยแบบเดิมไว้จะดีที่สุด เพราะโจรอาจจะไม่เลือกรถเรา ถ้าเห็นว่าเสียเวลามาก ยังไงก็ต้องกันไว้ดีกว่าแก้นะครับ

 

>> ดูเพิ่มเติม:

“ไม่อยากรถหายอย่าทำ ?” กับ 5 พฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้รถของคุณอาจโดนขโมยได้ง่ายขึ้น

สำหรับคำถาม “จอดรถ ลงไปทำธุระ แต่ ไม่ดับเครื่อง หากโดนขโมย ประกันจะจ่ายหรือไม่?”

เตือนภัย! รู้ทัน โจรยิงสัญญาณบล็อครีโมทรถยนต์

แท็ก Keyless