ใหม่ ๆ ก็งี้! 5 พฤติกรรมการขับขี่ที่ผิด สำหรับมือใหม่หัดขับ

ประสบการณ์ใช้รถ | 26 มิ.ย 2562
แชร์ 2

การเป็นมือใหม่หัดขับ มีเรื่องมากมายที่จำเป็นต้องรู้เพื่อปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องเช่น และเช่นเดียวกันก็มีอีกหลายเรื่องที่ต้องจดจำเพื่อเอาไว้เพื่อหลีกเลี่ยงที่จะต้องทำ

หากจะให้พูดถึงการพื้นฐานการขับขี่ทั่วไป ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการจับพวงมาลัย การเลี้ยว การแซง การเข้าโค้ง หรือเรื่องการให้สัญญาณรวมถึงกฎจราจรต่าง ๆ และอีกหลาย ๆ เรื่อง คาดว่าทุกคนก็คงศึกษาและทำความเข้าใจกันมาบ้างแล้วก่อนจะมาทดลองขับด้วยตัวเอง

ใหม่ ๆ ก็งี้! 5 พฤติกรรมการขับขี่ที่ผิด สำหรับมือใหม่หัดขับ

ใหม่ ๆ ก็งี้! 5 พฤติกรรมการขับขี่ที่ผิด สำหรับมือใหม่หัดขับ

ซึ่งบางอย่างในตำรานั้นคุณเองอาจปฏิบัติตามได้ผลนั่นแหละ แต่ก็ยังมีบางอย่างที่มือใหม่อย่างเราๆเข้าใจแต่ก็ทำได้ไม่ดีหรือทำไม่ได้สักที ซึ่งอาจเป็นเพราะผู้ขับขี่การความมั่นใจประกอบกับความไม่ชำนาญ กลายมาเป็นพฤติกรรมการขับขี่ที่ผิดเพี้ยนหรือไม่ถูกต้องไป ดังนั้นเรามาเรียนรู้กับเรื่องเหล่านี้กันหากว่าคุณเป็นมือใหม่จะได้จดจำพร้อมกับนำไปใช้เตือนตัวเองและพัฒนาการขับขี่ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกับ5 พฤติกรรมการขับขี่ที่ผิด สำหรับมือใหม่หัดขับ

ขับช้าชิดขวา

ขับช้าอย่าแช่ขวา เดี๋ยวปัญหาจะตามมา

ขับช้าอย่าแช่ขวา เดี๋ยวปัญหาจะตามมา

เป็นปัญหาที่มีการถกเถียงกันมานานถึงการขับรถแช่ขวา ซึ่งบางส่วนพบว่าหลายคนเป็นมือใหม่หัดขับ ด้วยความคิดที่ว่าตนเองใช้ความเร็วสูงในการขับขี่แล้ว จึงเลือกใช้เลนขวาเพื่อหลีกเลี่ยงรถบรรทุกหรือมอเตอร์ไซต์ที่มักจะวิ่งกันเลนซ้าย แต่ความจริงระดับความเร็วที่คุณคิดว่าอยู่ในระดับสูงแล้วนั้นเป็นความเร็วที่ยังไม่เท่ากับรถที่ใช้ความเร็วสูงจริง ๆ ถือว่าเป็นอันตรายมาก  ถ้ายังไม่มั่นใจในระดับความเร็วของตนที่แน่นอน อย่าเพิ่งเสี่ยงไปขับแช่เลนให้เพื่อนร่วมถนนด่าเล่นจะดีกว่า

ใช้ความเร็วต่ำเกินไป

ขับช้าระวังเบรกกะทันหลังแล้วรถคันหลังจะชนท้ายได้

ขับช้าระวังเบรกกะทันหลังแล้วรถคันหลังจะชนท้ายได้

เพราะความไม่มั่นใจในศักยภาพการขับขี่ของตัวเอง ทำให้หลาย ๆ คนไม่กล้าใช้ความเร็วสูงกว่าที่เคยคุ้นเคย เนื่องจากสภาวะที่อาจจะยังไม่คุ้นชินกับสภาพถนน ความเร็วที่ขับขี่จึงอยู่ในระดับความเร็วต่ำเกินไป ซึ่งพฤติกรรมนี้อาจจะสร้างความรำคาญใจให้กับเพื่อนร่วมถนน เพราะมันจะไปขัดจังหวะของรถคันอื่นหรือกีดขวางการจราจรจนมีปัญหาตามมาได้ ถ้าร้ายแรงอาจจะก่อนให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นกัน โดยเฉพาะกับรถที่วิ่งตามมาด้วยความเร็วสูง อาจเกิดการชนท้ายขึ้นมาได้  หมั่นทำความคุ้นเคยกับคันเร่ง เพื่อให้คุณมีความมั่นใจมากขึ้นที่จะเหยียบมันและสามารถควบคุมให้รถอยู่ในระดับความเร็วปกติที่ไม่สร้างปัญหาให้แก่เพื่อนร่วมถนนได้

ดูเพิ่มเติม
>> สนช.เตรียมจำกัดความเร็วถนนหลวงมากขึ้น จ่อเอาผิดรถขับช้าแช่ขวา

>> 8 วิธีสำคัญที่มือใหม่หัดขับต้องจำให้ขึ้นใจ !!

โฟกัสแต่ถนน

กระจกมองข้าง/มองหลังสำคัญ หันมามองบ่อย ๆ เพื่อสร้างความคุ้นชิน

กระจกมองข้าง/มองหลังสำคัญ หันมามองบ่อย ๆ เพื่อสร้างความคุ้นชิน

การจดจ่อไปกับเส้นทางเป็นเรื่องที่ควรทำอยู่แล้วแต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องโฟกัสแต่ถนนแค่เพียงอย่างเดียวหลายคนเพ่งความสนใจไปแค่เพียงทางข้างหน้าโดยลืมไปว่ายังมีอีกหลายสิ่งที่คุณต้องใส่ใจและให้ความสำคัญอย่างกระจกทั้งมองหลังมองข้างที่ถ้าคุณลืมที่จะมองหรือใช้งานอาจทำให้เวลาเลี้ยวหรือถอยหลังทำได้ไม่ทันท่วงที เวลาเลี้ยวหรือถอยหลังอาจหักหลบได้ไม่พ้นหรือหักเลยไปกินเลนจนทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ควรหัดใช้กระจกให้ชินเพราะสิ่งนี้คือตัวช่วยที่ทำให้เราสังเกตุเห็นสถานการณ์ต่าง ๆ รอบ ๆ รถของเราได้ เป็นการป้องกันการเฉี่ยวชนหรือเหตุการณ์อื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้จากการขาดความไม่ระมัดระวังนั่นเอง

ขับยึกยัก ไม่เด็ดขาด

ความเด็ดขาดควรมีในการขับรถออกถนนใหญ่

ความเด็ดขาดควรมีในการขับรถออกถนนใหญ่

การขับรถบนถนนสิ่งที่ควรมีคือความมั่นใจและสติ หากคุณไปขับรถเบรก ๆ หยุด ๆ อาจจะสร้างปัญหาให้เกิดขึ้นได้ไม่อยากควรมีความกล้าที่จะเด็ดขาดและเชื่อมั่นใจในตัวเองการขับรถด้วยความลังเลเป็นการสร้างความเสี่ยงเป็นอย่างมากถ้าจะเดินหน้าก็ควรเดินไปทันที ไม่ใช่ทำท่าจะไปแล้วก็สะดุดขึ้นมาว่าเอ๊ะ! ไม่ไปดีกว่า ทำแบบนี้ระวังจะโดนคันหลังชนเอาได้ ยิ่งถ้าไปเกิดอาการลังเลตรงทางแยกหรือทางเลี้ยว แบบนี้ต้องระวังเพราะถือได้ว่าเป็นความเสี่ยงที่อันตรายมาก ๆ ควรมีความหนักแน่นและมั่นใจในตัวเอง

ขับจี้ เกินไปไม่กล้าแซง

ทิ้งระยะห่างกับรถคันอื่นเอาไว้อย่างเหมาะสม

ทิ้งระยะห่างกับรถคันอื่นเอาไว้อย่างเหมาะสม

มือใหม่หลายคนเมื่อออกถนนใหญ่เป็นครั้งแรกก็เกิดความประหม่าเป็นปกติแต่อย่าเกิดอาการเกร็งจนเกินไปเพราะอาจทำให้เกิดอันตรายได้หลายคนเกิดความสับสนไม่แน่ใจว่าจะต้องรักษาระยะห่างระหว่างรถทั้งคันหน้าและคันหลังประมาณไหนถึงจะดี หันไปข้างหลังเห็นมีรถขับตามมาก็อาจเกิดอาการวิตก สร้างความกดดันและขับขึ้นมาอีกกลายเป็นว่าไปขับจี้คันหน้าเข้า กรณีที่ระยะห่างใกล้เกินไป ถ้าเกิดภาวะฉุกเฉินขึ้นมาอาจจะทำให้เบรกไม่ทันและเกิดอุบัติเหตุได้

ทุกการขับขี่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความไม่ประมาทและไม่ขาดสติ

ทุกการขับขี่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือความไม่ประมาทและไม่ขาดสติ

5พฤติกรรมที่เรากล่าวมาคือเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้กับมือใหม่ทุกท่านนักรบย่อมมีบาดแผลแต่การไม่มีบาดแผลย่อมจะดีกว่าโดยเฉพาะการขับรถเพราะการขับรถไม่ใช่การไปออกรบที่ต้องไปฟาดฟันหรือมีเรื่องกับใครดังนั้นทุกการเดินทางสติและความไม่ประมาทสำคัญที่สุดรวมไปถึงความพร้อมของรถของคุณเองด้วยเช่นกัน ควรอยู่ในสภาพที่พร้อมเดินทางเพื่อความปลอดภัยต่อคุณเองและเพื่อนร่วมถนน ขอเป็นกำลังใจให้มือใหม่ทุกคนขับรถเดินทางอย่างสวัสดิภาพและกลายเป็นผู้เชี่ยวชาญในเร็ววัน

ดูเพิ่มเติม
>> เคล็ดลับขับประหยัด ด้วยเทคนิคจากการแข่งจิบน้ำมันน้อย ใช้ได้จริงทั้งในและนอกเมือง

>> รวมเหล่า 10 ค่าปรับจราจร .. ที่มือใหม่และบุคคลทั่วไปควรรู้

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ