ย้อนวันวาน ชวนดูโฆษณารถยนต์สมัยเก่าในอดีต

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ม.ค 2564
แชร์ 0

Chobrod พารำลึกความหลังครั้งวันวาน ชวนดูโฆษณารถยนต์สมัยเก่ารุ่นดึก ที่เราเห็นแล้วเหมือนได้ย้อนกลับไปอยู่ในสมัยอดีต ผ่านภาพพิมพ์ใบปลิว โปสเตอร์สุดคลาสสิก

การโฆษณาเพื่อประชาสัมพันธ์สินค้า มีวิวัฒนาการขึ้นในทุก ๆ ยุคสมัย ในปัจจุบันนี้เรามักจะเห็นการทำตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เสียเป็นส่วนใหญ่ จากที่เมื่อก่อนเราจะพบเห็นการโฆษณาหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น สื่อโทรทัศน์ รายการวิทยุ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ ซึ่งแม้ในทุกวันนี้ยังคงมีการโฆษณาในรูปแบบนี้อยู่ แต่ก็พูดได้ว่าได้รับความนิยมน้อยลงไปในทุกขณะ

และในวันนี้ Chobrod จะพาทุกคนย้อนไปดูโฆษณาเก่า ๆ เกี่ยวกับรถ ซึ่งจะเป็นรูปแบบของสื่อสิ่งพิมพ์ โดยเป็นการเก็บข้อมูลที่มีมารวบรวมเอาไว้ที่นี่ มาลองดูกันว่า มีโฆษณาชิ้นไหนบ้างที่คุณรู้สึกคุ้นตา

Chevrolet

โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Chevrolet
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Chevrolet

เริ่มกันที่ค่ายรถที่ทำตลาดในไทยมาอย่างยาวนาน ซึ่งในยุคแรกของเชฟโรแลตในไทย เป็นการนำเข้ามาจากทางตัวแทนจำหน่ายต่าง ๆ ซึ่งในปัจจุบันทาง Chevrolet ก็ได้ประกาศยุติบทบาทการทำตลาดในไทยไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมื่อต้นปี 2020 จากนี้ภาพโฆษณาต่าง ๆ ทั้งสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ที่เคยนำเสนอรถของค่ายนี้ ก็จะถูกกลายมาเป็นหลักฐานแห่งความทรงจำต่อไปเช่นกัน

Datsun

โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Datsun
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Datsun

คนรุ่นใหม่หลายคน อาจจะไม่รู้จักรุ่นรถชื่อดัทสัน ซึ่งย้อนกลับไปในปี ค.ศ.1962 สยามกลการ ได้เปิดศูนย์ประกอบรถชื่อ ศรีจันทร์ เพื่อดำเนินการประกอบและผลิตรถดัทสัน และก็ได้รับความนิยมในเวลาต่อมา

Toyota

โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Toyota
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Toyota

ภาพแรกคือโฆษณารถ Toyota รุ่น Corona ส่วนภาพที่สองเป็นภาพโฆษณาขายดีของ Toyota Corolla ซึ่งแม้รูปที่สองจะดูใหม่กว่า แต่เมื่อมองภาพรวมของทั้งสองแล้ว ก็มองเห็นความเก่าคลาสสิกที่ไม่แตกต่างกัน ยังให้ความรู้สึกถึงความมีมาตรฐานและทรงคุณภาพของรถจากค่ายยักษ์ใหญ่ค่ายนี้อยู่

โฆษณารถเก่าอื่น ๆ

โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Honda Civic
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Honda Civic

โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Mazda RX-3
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Mazda RX-3
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า BMW
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า BMW

โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Fiat​
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Fiat​
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Opel Rekord
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Opel Rekord

โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Ford
โฆษณารถยนต์สมัยเก่า Ford

ภาพเก่า ๆ เหล่านี้ เคยได้รับความสนใจเมื่อครั้งที่ถูกนำเปิดเผยออกมาในช่วงแรก ในฐานะการแนะนำและให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถใหม่ที่จะออกมาจำหน่าย แต่ในปัจจุบันภาพใบปิด ใบปลิว โปสเตอร์โฆษณาทั้งหมดนี้ ได้ถูกเก็บมาเป็นความประทับใจแก่ผู้ที่เคยสนใจในตัวของมัน ในฐานะร่องรอยของอดีตที่ยังมีคุณค่าทางจิตใจสำหรับบางคน และแม้จะเป็นเพียงภาพถ่าย แต่การถ่ายทอดออกมาผ่านรูปแบบโฆษณารถยนต์สมัยเก่า ก็เป็นเสมือนสิ่งที่ย้ำเตือนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอยู่ตลอดเวลา ตั้งแต่อดีตวันนั้น จนถึงปัจจุบันในทุกวันนี้

ดูเพิ่มเติม
>> ไม่ใช่แค่ฉายา แต่ถูกตั้งมาแต่แรก 4+1 รถชื่อรุ่นแปลก ที่ได้ยินแล้วชวนหิว!

>> 5 อุปกรณ์ประจำรถยนต์ ที่เมื่อก่อนต้องมี แต่ตอนนี้อาจไม่จำเป็น

เข้าดู รถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ