แนะนำ 5 วิธีขับรถบนทางด่วนให้ปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 พ.ค 2566
แชร์ 0

ทางด่วน เป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ ผู้ขับขี่จึงควรใช้ความระมัดระวังมากขึ้น โดยสามารถดู 5 วิธีขับรถบนทางด่วนได้ในบทความนี้

ด้วยการจราจรบนเส้นทางปกติที่ติดขัดคับคั่ง คนไทยจึงหันมาใช้ทางด่วนกันมากขึ้น เพื่อหวังจะลดระยะเวลาในการเดินทาง (แม้จะเล็กน้อยก็ตาม) แต่รู้หรือไม่ว่า ทางด่วน เป็นเส้นทางที่มีความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุสูงมากกว่าปกติ ผู้ขับขี่จึงควรใช้ความระมัดระวัง และขับรถบนทางด่วนด้วยความเร็วไม่เกินที่กฎหมายกำหนด เพื่อความปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนที่อาจนำมาซึ่งความสูญเสียร้ายแรง และวันนี้ Chobrod มีวิธีขับรถบนทางด่วนให้ปลอดภัยมาฝากกัน 

วิธีขับรถบนทางด่วน

1. ใช้ความเร็วที่กำหนด

ตัวเลขความเร็วบนทางด่วนมักจะมากกว่าความเร็วที่ใช้ในเมือง หรือเส้นทางชนบท โดยในเขตเมืองจะมีการจำกัดไว้ไม่เกิน 80 กม./ชม. และไม่เกิน 110 กม./ชม. หรือหากไม่แน่ใจให้สังเกตป้ายบอกความเร็วบนทางด่วน รวมถึงป้ายเตือน ป้ายบอกทาง และปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่

2. เพิ่มความระมัดระวัง

ขณะขับรถบนทางด่วน เป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมองข้างหน้าให้ไกลที่สุดเท่าที่เราจะทำได้ เพื่อให้รับรู้อยู่ตลอดเวลาว่าทางข้างหน้าเป็นอย่างไรบ้าง นอกจากนี้ ยังต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ โดยเฉพาะตอนขึ้น-ลงทางด่วน ทางเบี่ยง และทางแยก ที่เป็นจุดเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมากกว่าทางปกติ 

วิธีขับรถบนทางด่วน

3. เว้นระยะห่างให้เหมาะสม

การเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้เหมาะสม ไม่ขับชิดจนเกินไป เป็นการสร้างระยะปลอดภัย ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ หากมีการเบรกกะทันหันเกิดขึ้น 

4. แซงอย่างระมัดระวัง

ก่อนจะแซง ต้องเปิดสัญญาณไฟทุกครั้งในระยะไม่ต่ำกว่า 60 เมตร เพื่อให้รถคันอื่นได้รับทราบและเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ ยังไม่ควรเปลี่ยนช่องทางหรือแซงกะทันหัน ไม่ขับแซงบนไหล่ทาง และไม่แซงในที่ห้ามแซง เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน 

ขับรถบนทางด่วน

5. ไม่จอดรถกะทันหัน

การจอดรถกะทันหัน อาจทำให้รถที่ขับตามมาเบรกไม่ทันและเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ก่อนจอดรถควรมองหาไหล่ทางที่ใกล้ที่สุด แล้วจอดรถชิดไหล่ทางด้านนอกให้มากที่สุด หากรถเสียหรือเกิดเหตุขัดข้อง ให้จอดชิดขอบทางด้านซ้าย แล้วเปิดไฟฉุกเฉิน หรือวางป้ายสามเหลี่ยมฉุกเฉิน ให้ห่างจากจุดจอดรถในระยะไม่ต่ำกว่า 50 เมตร เพื่อเตือนให้รถคันอื่นได้เห็นและเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น จากนั้นโทรหาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความช่วยเหลือ

นอกจากวิธีขับรถบนทางด่วนให้ปลอดภัยทั้ง 5 ข้อนี้ ผู้ใช้รถยังควรขับรถอย่างมีสติ ไม่ประมาท และไม่กระทำการใด ๆ อันเป็นเหตุให้เสียสมาธิในการขับขี่ เช่น การใช้โทรศัพท์มือถือ การกินอาหารขณะขับรถ หรือการประกอบท่าทางระหว่างพูดคุย อันจะทำให้เสียสมาธิ เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุระหว่างขับรถบนทางด่วน

ขับรถบนทางด่วน

อ่านเพิ่มเติม >>