แก้ไขดัดแปลงรถ ต้องขออนุญาต!!!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 พ.ย 2561
แชร์ 4

กรมการขนส่งทางบก ได้ออกประกาศเตือนผู้ที่ทำการแก้ไขดัดแปลงตัวรถที่ส่งผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ จะต้องได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบกทุกครั้ง หากผู้ใดฝ่าฝืนใช้รถที่ดัดแปลงโดยไม่ได้รับอนุญาต ก็จะมีความผิดตามกฎหมาย

แก้ไขดัดแปลงรถ ต้องขออนุญาต!!!!

แก้ไขดัดแปลงรถ ต้องขออนุญาต!!!!

กรมการขนส่งทางบกได้กำหนดมาตรการเพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนมากขึ้น โดยเตือนให้เจ้าของรถที่ได้ต่อเติม แก้ไขดัดแปลงรถหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของรถให้ผิดไปจากรายการที่จดทะเบียนไว้ จะต้องนำรถเข้ารับการตรวจสภาพ และแก้ไขรายละเอียดตามเอกสารคู่มือจดทะเบียนรถก่อนนำรถไปใช้งาน โดยเฉพาะที่มีการดัดแปลงรถที่ส่งผลต่อความมั่นคงแข็งแรงของตัวรถ หรือการดัดแปลงเพื่อติดตั้งอุปกรณ์สำหรับใช้บรรทุกสิ่งของให้ได้ปริมาณที่มากขึ้น อย่างเช่น การติดตั้งโครงหลังคาหรือโครงเหล็กด้านข้างรถ ฝาปิดด้านท้ายติดตั้งอุปกรณ์ทุ่นแรงยกสิ่งของ (Tail Lift) การเปลี่ยนเครื่องยนต์ การเปลี่ยนชนิดเชื้อเพลิง ตัวถังรถ ระบบรองรับน้ำหนัก เสริมแหนบ เป็นต้น

การดัดแปลงรถควรคำนึงถึงความปลอดภัย

การดัดแปลงรถควรคำนึงถึงความปลอดภัย

เนื่องจากการแก้ไขดัดแปลงรถมีผลต่อความมั่นคงแข็งแรงและโครงสร้างหลักของรถ จะส่งผลต่อความปลอดภัยโดยรวมของรถ รวมถึงความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนด้วย ดังนั้นกรมการชนส่งจึงได้เตือนผู้ที่ดัดแปลงรถยนต์ ต้องนำรถเข้าตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรง ณ สำนักงานขนส่งที่รถจดทะเบียนไว้ และต้องปฏิบัติตามระเบียบกฎเกณฑ์ และเงื่อนไขที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดอย่างเคร่งครัด

การแก้ไขดัดแปลงรถมีผลต่อความมั่นคงแข็งแรงและโครงสร้างหลักของรถ ต้องขอนุญาต

การแก้ไขดัดแปลงรถมีผลต่อความมั่นคงแข็งแรงและโครงสร้างหลักของรถ ต้องขอนุญาต

ดูเพิ่มเติม
>> คนขับรถต้องรู้ "23 พ.ร.บ.จราจรใหม่" ฝ่าฝืนปรับหนักมากขึ้น!!
>> แต่งหน้าขณะขับรถผิดกฎหมายหรือไม่ !?

กรณีที่มีการเปลี่ยนสีรถไปจากที่จดทะเบียนไว้ เจ้าของรถจะต้องแจ้งการเปลี่ยนสีรถภายในเจ็ดวันนับแต่วันที่เปลี่ยนแปลงสีรถยนต์ โดยสามารถแจ้งได้ทุกสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ แต่หากตรวจสอบและพบการแก้ไขดัดแปลง เจ้าของรถจะมีความผิดตามกฎหมาย หากเป็นรถตามพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ.2522 ปรับไม่เกิน 2,000 บาท และหากเป็นรถตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 จะปรับไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์ตกแต่งรถหรืออุปกรณ์อำนวยความสะดวก เช่น แร็คหลังคา โรลบาร์ สปอยเลอร์ แม็กไลน์เนอร์ กันชน อุปกรณ์ขนจักรยาน (Bicycle Rack) เป็นต้น ซึ่งอุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้ส่งผลทำให้สภาพรถเปลี่ยนแปลงไป กรมการขนส่งทางบกไม่ถือเป็นการแก้ไขดัดแปลงสภาพรถที่จะต้องขออนุญาต แต่เจ้าของรถต้องคำนึงถึงความมั่นคงแข็งแรง ขนาดและตำแหน่งในการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ด้วย เพื่อไม่ให้ส่งผลต่อความปลอดภัยในการใช้งานและความปลอดภัยบนท้องถนน

การแก้ไขดัดแปลงรถควรศึกษาข้อกฎหมายให้ดี

การแก้ไขดัดแปลงรถควรศึกษาข้อกฎหมายให้ดี

เป็นยังไงบ้างกับสาระดีๆที่ทาง Chobrod นำมาบอกกัน ซึ่งการขับขี่บนท้องถนนไม่ว่าที่ไหนก็ควรใส่ใจความปลอดภัย การออกมาตรการเรื่องการดัดแปลงรถยนต์ถือเป็นสิ่งที่ช่วยให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนนอกจากจะให้คนขับขี่ปลอดถัภัยแล้ว ผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่นก็มีความปลอดภัยขึ้นด้วย แต่ถ้าใครยังไม่มีรถและอยากได้รถราคาไม่แพง หรือเป็นมือสอง ก็เข้าไปดูได้เลยที่รถมือสอง ส่วนคราวหน้าทาง Chobrod จะมีอะไรดีๆมาบอกก็สามารถติดตามได้เลย

ดูเพิ่มเติม
>> ไม้แข็ง กม.จราจร ค่าปรับไม่จ่ายอาจเจอ “หมายจับ”