เรื่องน่ารู้....เกี่ยวกับยางรถยนต์

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 พ.ย 2560
แชร์ 3

รถยนต์เป็นพาหนะคู่ใจใครหลายๆคน บางคนใช้ชีวิตบนรถยนต์เลยก็ว่าได้ ดังนั้นจึงควรดูแลรักษารถให้มีสภาพพร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ ยางรถยนต์ก็เป็นหนึ่งในอะไหล่ที่ควรใส่ใจ เพราะยางทำหน้าที่รองรับน้ำหนักรถยนต์ อีกทั้งยังเป็นส่วนที่สัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง ดังนั้นเราควรให้ความสำคัญกับการเลือกยางให้เหมาะสมกับการใช้งาน

ยางรถยนต์แบ่งได้เป็น 3 ประเภทหลักใหญ่ โดยแบ่งตามขนาดของรถ เครื่องยนต์ และลักษณะการใช้งาน และความสามารถในการรับน้ำหนัก  ซึ่งแบ่งได้ 3  แบบ ได้แก่ ยางที่ใช้กับรถเก๋งและรถสปอร์ต ยางที่ใช้กับรถยนต์อเนกประสงค์หรือรถ SUV และยางที่ใช้กับรถตู้และรถกระบะ

ยางสำหรับรถเก๋งและรถสปอร์ต
ยางในกลุ่มนี้เน้นการใช้งานบนถนนเรียบลาดยางปกติทั่วไปสามารถยึดเกาะกับผิวถนนได้ดี เมื่อถนนเปียกก็สามารถรีดน้ำออกจากหน้ายางได้ดี รวมถึงช่วยให้การขับขี่นุ่มนวลและเงียบ ยางประเภทนี้มีอายุการใช้งานที่นาน  ด้านที่อยู่ด้านในมีหน้าที่รีดน้ำและช่วยในการถนน ส่วนด้านนอกจะมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ ลดการสึกหรอเมื่อเข้าโค้งแรง ๆ

ยางสำหรับรถเก๋งและรถสปอร์ต
ยางสำหรับรถเก๋งและรถสปอร์ต

ยางสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์หรือรถ SUV
ยางสำหรับรถยนต์อเนกประสงค์สามารถสังเกตได้จากลักษณะของดอกยาง แบ่งออกเป็น 3 แบบ ได้แก่ยาง HIGHWAY TERRAIN  เป็นยางที่ใช้บนลาดยางปกติ สามารถเกาะพื้นผิวถนน  รีดน้ำได้ดี แถมยังนุ่มนวลและ ต่อไปเป็นยาง  ALL TERRAIN เด่นที่ร่องยางใหญ่ โครงสร้างของยางชนิดนี้แข็งแรงกว่าแบบแรก แต่ยังคงเงียบและนุ่มนวล สามารถใช้งานได้ทั่วไปไม่ว่าจะเป็นถนนลาดยางหรือถนนทุรกันดาร ยึดเกาะได้ทุกสภาพผิวถนน แต่ไม่ถึงขั้นลุยหนัก และสุดท้ายยาง MUD TERRAIN เหมาะกับขาลุย ด้วยรูปแบบของดอกยางที่เป็นบั้งลึก มีโครงสร้างที่แข็งแรง เนื้อยางมากกว่า 2 ชนิดแรก ทำให้ขับบนถนนที่เป็นหินกรวด หินขนาดใหญ่ หรือลุยโคลน รวมถึงการปืนป่ายในสภาพเส้นทางโหดก็ทำได้ดี แต่การใช้งานบนถนน ไม่นุ่มนวลและมีเสียงรบกวนค่อนข้างดัง

ยางสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์หรือรถ SUV
ยางสำหรับรถยนต์เอนกประสงค์หรือรถ SUV

ยางสำหรับรถตู้และรถกระบะ 
ยางในกลุ่มนี้แบ่งเป็น 2 แบบ ได้แก่ ส่วนอีกแบบหนึ่งคือ ยางสำหรับรองรับน้ำหนักบรรทุกที่มากกว่าปกติ ได้รับการออกแบบเพื่อใช้ขนส่งโดยเฉพาะ เสริมโครงสร้างยางด้วยเส้นใยเหล็กกล้าและเส้นใยสังเคราะห์เพิ่มความแข็งแรง มีประสิทธิภาพยึดเกาะได้เป็นอย่างดี รวมถึงมีความสึกหรอน้อยกว่าเมื่อเทียบกับยางขนาดเดียวกัน ส่วนอีกแบบเป็นยางที่ใช้สำหรับงานทั่วไป ดอกยางคล้ายกับยางที่ใช้ในรถเก๋ง แต่เสริมความแข็งแกร่งเข้าไปที่แก้มยางและเนื้อยางเพื่อรองรับน้ำหนักบรรทุกที่มากกว่ารถเก๋ง

ยางสำหรับรถตู้และรถกระบะ
ยางสำหรับรถตู้และรถกระบะ 

ยางทั้ง 3 ประเภทมีมากมายหลากรุ่นหลายแบรนด์ ซึ่งหาซื้อได้ทั้งจากศูนย์บริการยางครบวงจรหรือตัวแทนจำหน่าย สิ่งสำคัญผู้ใช้รถควรให้สำคัญและดูแลรักษา ที่สำคัญควรเลือกประเภทยางให้เหมาะสมกับรถที่ใช้ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่