เรื่องจริง หรือ เพ้อฝัน!? โปรเจค “sQuba” รถยนต์ดำน้ำได้แล้วนะ!?

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 มิ.ย 2561
แชร์ 3

ถ้าพูดกันในเรื่องของจินตนาการหรือความเพ้อฝัน นั้นจริงๆ แล้วมีหลายๆ เรื่องที่ทำให้พูดคุยกันไม่รู้จักจบสิ้นแน่นอนครับ ยกตัวอย่างง่ายๆ เป็นเรื่องใกล้ๆ ตัว เช่น เรื่อง “น้ำจะท่วมโลก” หรือการเกิดอุทกภัยครั้งยิ่งใหญ่ ทั่วโลกในอดีตที่เคยผ่านมา กระทั่งเกิดเหตุการณ์ “สินามิ” (Tsunami) ที่หลายๆ ประเทศเคยเจอมาแล้ว รวมทั้งประเทศไทย

ซึ่งประเทศไทย ปัจจุบันก็มีข่าวคราวเรื่องของ ภัยพิบัติทางธรรมชาติมาเรื่อยๆ ในแต่ละปี โดยเฉพาะเรื่องฝนตก น้ำท่วมขัง ทั้งในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด ส่งผลกระทบทำให้สร้างความเดือดร้อนแก่ประชาชนในการเดินทาง สัญจรไปมา เกิดปัญหาในการคมนาคมขนส่ง  โดยรถยนต์หลายๆ คันวิ่งฝ่าน้ำแล้วเกิดอาการเสียหาย เครื่องยนต์ดับขัดข้อง หรือบางครั้ง เกิดถนนถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกราดตัดขาดถนนหนทาง รถยนต์ไม่สามารถวิ่งสัญจรได้  ตามภาพของสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวในหลายๆ ครั้ง

sQuba รถดำน้ำคันเเรกของโลก !!

sQuba รถดำน้ำคันเเรกของโลก !!

เพราะฉะนั้น ลองมาคิดเล่นๆ ดูแล้ว  ทำให้อยากได้ “รถดำน้ำ” ให้มันรู้แล้วรู้รอด เพื่อเอาไว้ใช้งานจริงๆ ทั้งวิ่งบนถนนหนทางปกติ  และหากเจอสถานที่ที่น้ำท่วม ก็สามารถขับลุยหรือถึงขนาดดำน้ำลงไปขับโลดแล่นในมหาสมุทร อย่างชิลล์ ๆ  เหมือนกันเสียเลย จริงไหมล่ะครับ!?

 

Squba video

ทั้งนี้  ในเรื่องการจินตนาการ  “รถดำน้ำ”  ซึ่งไม่ใช่ เรือดำน้ำ (Not a Submarine)   แต่เป็น “รถยนต์ดำน้ำ” จริงๆ นั้น ไม่ใช่เรื่องที่เพ้อฝัน หรือไม่ใช่เรื่อง  “Just Kidding” แค่อำ ขำๆ หรือ พูดล้อกันเล่นๆ แต่อย่างใด เพราะ รถยนต์ดำน้ำ เคยได้รับการคิดค้นพัฒนา และออกแบบผลิตออกมาเพื่อทดลองใช้งานจริงๆ บนโลกใบนี้ที่ผ่านมาในอดีตแล้วนะครับ

รถไฟฟ้าดำน้ำ

รถไฟฟ้าดำน้ำ

สำหรับ จินตนาการที่ไม่ใช่แค่ความเพ้อฝันลมๆ แล้งๆ ในเรื่อง “รถยนต์ดำน้ำ” ที่กล่าวมานั้น เคยได้รับการพัฒนาภายใต้โครงการวิจัยในชื่อ “sQuba”  ซึ่งเป็นโครงการโปรเจคของ “บริษัท Rinspeed”   โดยรายละเอียดลึกซึ้งของบริษัท ไม่ทราบแน่ชัดนะครับ  อีกทั้งแนวคิดนี้เกิดจากแนวคิดของ  บุคคลกลุ่มหนึ่ง ซึ่งจากข้อมูลเราก็ไม่ทราบแน่ชัด และไม่แน่ใจนะครับ ว่า  พวกเขาเหล่านั้น เป็นใครมาจากไหน หรืออาจจะเป็นทีมวิศวกรหรือนักวิทยาศาสตร์หรือไม่อย่างไร.?  (เพื่อนๆ ที่อยากรู้เพิ่มเติม สามารถสืบค้นหาข้อมูลได้ในอินเตอร์เน็ตนะครับ)
แต่ทว่า ถือเป็นกลุ่มนักพัฒนาซึ่งเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์  ที่พยายามคิดค้นและประดิษฐ์ เจ้ารถต้นแบบ “sQuba” นี้ขึ้นมาเพื่อหวังว่าจะสามารถใช้งานได้จริง ให้สำเร็จให้ได้

ดูเพิ่มเติม:
>> 
เตรียมพร้อมเทคโนโลยีใหม่ในยานยนต์แห่งอนาคต
>> “รถยนต์บินได้” นวัตกรรมเพ้อฝัน ณ วันที่เริ่มต้น

ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าดำน้ำ ในชื่อ “sQuba”  ภายใต้โปรเจคของ “บริษัท Rinspeed”

ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าดำน้ำ ในชื่อ “sQuba”  ภายใต้โปรเจคของ “บริษัท Rinspeed”   

ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าดำน้ำ ในชื่อ “sQuba”  ภายใต้โปรเจคของ “บริษัท Rinspeed”

ติดตั้งมอเตอร์ใบพัดสำหรับแรงขับใต้น้ำ ส่วนตัวรถมีระบบออกซิเจน พร้อมหน้ากากหายใจไว้ให้สำหรับผู้โดยสาร

ติดตั้งมอเตอร์ใบพัดสำหรับแรงขับใต้น้ำ ส่วนตัวรถมีระบบออกซิเจน พร้อมหน้ากากหายใจไว้ให้สำหรับผู้โดยสาร

ติดตั้งมอเตอร์ใบพัดสำหรับแรงขับใต้น้ำ ส่วนตัวรถมีระบบออกซิเจน พร้อมหน้ากากหายใจไว้ให้สำหรับผู้โดยสาร

ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าดำน้ำ ในชื่อ “sQuba”  ภายใต้โปรเจคของ “บริษัท Rinspeed”

ต้นแบบรถยนต์ไฟฟ้าดำน้ำ ในชื่อ “sQuba”  ภายใต้โปรเจคของ “บริษัท Rinspeed”

ต้นเเบบ sQuba ดำน้ำ

ทั้งนี้  จากข้อมูลที่ได้สืบค้นเพิ่มเติม เจ้ารถต้นแบบ “sQuba”  คันดังกล่าวนี้  เป็นรถยนต์ที่สามารถขับบนพื้นดิน และใต้น้ำได้จริง โดยได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างมาจากรถยนต์ใน หนังภาพยนตร์  เจมส์ บอนด์  (James Bond) ในภาค The Spy Who Loved Me ที่เราได้เห็นฉากการขับรถยนต์ดำดิ่งลงไปในน้ำจนกลายเป็นเรือดำน้ำ ซึ่งเจ้ารถดำน้ำต้นแบบ  sQuba  คันนี้นั้น สามารถดำลงไปใต้น้ำได้ในระดับความลึกถึง 10 เมตร เลยทีเดียว

นอกจากนี้ เจ้ารถดำน้ำต้นแบบ  sQuba  ยังสามารถปรับโหมดขับเคลื่อนอัตโนมัติและใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออน ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าสามตัว มอเตอร์ตัวที่ 1 สร้างแรงขับบนภาคพื้นดิน และอีกสองตัวคือมอเตอร์ใบพัดสำหรับแรงขับใต้น้ำในตัวรถมีระบบออกซิเจน  พร้อมหน้ากากหายใจไว้ให้สำหรับผู้โดยสาร

และด้วยรูปทรงของความเป็นรถสปอร์ตเปิดประทุนเมื่อลงน้ำจึงเป็นเรื่องธรรมดาที่คนขับจะต้องเปียกเรื่องนี้ทางผู้ผลิต “บริษัท Rinspeed” ได้ให้เหตุผลว่าสาเหตุที่ทำเป็นรถเปิดประทุนและไม่มีระบบปิดหลังคาเนื่องจากเมื่อเวลาเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินผู้โดยสารสามารถเอาตัวรอดจากรถยนต์ได้นั่นเอง

โดยรายละเอียดพื้นฐานโครงสร้างของ  sQuba  นั้น มีน้ำหนัก 919 กิโลกรัม ทำความเร็วได้  80 กม./ชม. (80 Km. / h.)   ในเวลา 7.1 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม. บนพื้นดิน

ต้นเเบบ sQuba ดำน้ำ

ต้นเเบบ sQuba ดำน้ำ

ต้นเเบบ sQuba ดำน้ำ 

ต้นเเบบ sQuba ดำน้ำ

ส่วนใต้น้ำทำความเร็วได้   6 กม./ชม.  บนผิวน้ำทำความเร็วได้ 3 กม./ชม. และทำระยะทางบนพื้นดินได้ 112  กิโลเมตร และสามารถขับใต้น้ำได้สามชั่วโมงติดต่อกันอีกด้วย   
 ทั้งนี้ จินตนาการรถดำน้ำได้นั้น อาจจะไม่ใช่เรื่องเพ้อฝันอีกต่อไป ก็เป็นได้   เพราะผู้ผลิต “บริษัท Rinspeed”    ได้เคยประกาศแถลงข่าวออกมาแล้วด้วยว่า  รถยนต์ต้นแบบดำน้ำนี้น่าจะมีราคาในการสร้างที่คันละ 1.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ   หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ  51ล้านบาท!!   และในอนาคตทางบริษัทฯ  ก็มีแผนการที่จะผลิตรถยนต์ sQuba ออกวางจำหน่ายจริงๆ เช่นกัน

ดูเพิ่มเติม:
>> 
คนเชื่อมต่อรถ เทรนด์โลก ใกล้ความจริง! “Connected Car รถยนต์อัจฉริยะ”
>> แท็กซี่ไร้คนขับ "Silent revolution on the road"

sQuba  ยนตรกรรมดำน้ำ นวัตกรรมยานยนต์แห่งโลกอนาคต

sQuba  ยนตรกรรมดำน้ำ นวัตกรรมยานยนต์แห่งโลกอนาคต

 sQuba  ยนตรกรรมดำน้ำ นวัตกรรมยานยนต์แห่งโลกอนาคต

บนโลกใบนี้ ไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้จริงๆ ทว่า กับราคาจำหน่ายเจ้ารถยนต์ดำน้ำ เฉลี่ยราคาซื้อ/ขาย อยู่ที่ 51 ล้านบาทไทย!  รถต้นแบบคันนี้นั้น เพื่อนๆ คนทั่วๆ ไปที่ไม่ใช่คนรวยหรือระดับมหาเศรษฐี จะยังให้ความสนใจกันอยู่หรือไม่!?  หรือถ้าหากเกิดน้ำท่วมใหญ่ขึ้นมาอีกครั้งจริงๆ เราน่าจะเก็บเงินเอาไว้ซ่อมรถยนต์คันเก่าๆ ของทั้งผมและรถของคุณ หลังจากน้ำลดลงไปแล้ว จะดีกว่าไหมครับ!?

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย