เมื่อป้ายทะเบียนในอนาคตจะเป็นแบบดิจิตอล พร้อมโฆษณาด้วยในตัว

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 มิ.ย 2561
แชร์ 0

รถยนต์ที่ก้าวข้ามสู่เทคโนโลยีที่ดีขึ้นในทุกวินาที กับนวัตกรรมการพัฒนามากมายที่ไม่มีวันหลับไหล แล้วทำไมกับ “แผ่นป้ายทะเบียน” ที่ยังคงใช้มาในรูปแบบเดิมหลายสิบปี คงไว้ซึ่งลักษณะแผ่นอลูมิเนียมธรรมดาติดอยู่ท้ายรถจะเปลี่ยนแปลงบ้างไม่ได้ วันนี้เราจะพาไปดูความก้าวหน้าครั้งสำคัญที่หลายคนอาจจะไม่เห็นความสำคัญ กับแผ่นป้ายทะเบียนแบบดิจิตอลที่เริ่มนำร่องใช้งานแล้วในอเมริกา

เมื่อป้ายทะเบียนในอนาคตจะเป็นแบบดิจิตอล พร้อมโฆษณาด้วยในตัว

เมื่อป้ายทะเบียนในอนาคตจะเป็นแบบดิจิตอล พร้อมโฆษณาด้วยในตัว   

จะดีกว่าไหมที่แค่แผ่นป้ายทะเบียนธรรมดาสามารถทำอะไรได้มากกว่า? ซึ่งที่รัฐแคลิฟอร์เนีย สถานที่ที่มักจะมีอะไรแปลกใหม่ ถูกนำมาใช้ก่อน จนเป็นแนวทางให้ที่อื่นทั่วโลกนำไปใช้ตามอยู่เสมอ และหนึ่งในนวัตกรรมล่าสุดที่กำลังได้รับความสนใจ คือแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ดิจิตอลที่มีชื่อว่า “Reviver Plate” เทคโนโลยีใหม่ที่กำลังจะเข้ามาเปลี่ยนทุกนิยามการแสดงตัวตนของรถยนต์ เพื่อก้าวสู่ยุคใหม่ของรถยนต์แห่งอนาคตอย่างแท้จริง 

สภานิติบัญญัติแห่งชาติได้อนุมัติให้มีการทดสอบเทคโนโลยีนี้ตั้งแต่ปี 2013 โดยโฆษกแผนกยานยนต์รัฐแคลิฟอร์เนีย หรือที่เรียกโดยย่อว่า “DMV” กล่าวว่า “นี่ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้ใช้ในเรื่องของแผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ว่าต้องการจะเลือกติดแบบไหน แต่ท้ายที่สุดทุกอย่างต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดกฎหมายแห่งรัฐ”

แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ดิจิตอล  “Reviver Plate” การติดตั้ง ง่าย ไม่ต่างจากแผ่นป้ายทะเบียนที่ใช้อยู่บนรถในปัจจุบัน

แผ่นป้ายทะเบียนรถยนต์ดิจิตอล  “Reviver Plate” การติดตั้ง ง่าย ไม่ต่างจากแผ่นป้ายทะเบียนที่ใช้อยู่บนรถในปัจจุบัน

ลืมแผ่นป้ายทะเบียนใช้ติดกันอยู่ในรถทุกคันตอนนี้ไปให้หมดแล้วมาดูเทคโนโลยีใหม่นี้ที่เริ่มทดสอบใช้แล้วในบางส่วนที่รัฐแคลิฟอร์เนียสหรัฐอเมริกาหน้าจอที่แสดงหมายเลขทะเบียนรถของคุณในรูปแบบดิจิตอลได้และแน่นอนที่ป้ายทะเบียนดิจิตอลนี้ก็จะสามารถแสดงข้อความประเภทอื่น ๆ ได้ด้วยเช่นกัน 

จะประกาศหาย หรือเป็นป้ายโฆษณาเคลื่อนก็สามารถทำได้

จะประกาศหาย หรือเป็นป้ายโฆษณาเคลื่อนก็สามารถทำได้

จะประกาศหาย หรือเป็นป้ายโฆษณาเคลื่อนก็สามารถทำได้

ประโยชน์สูงสุดที่เห็นได้ชัด ในสถานการณ์ที่รถถูกขโมย เจ้าของรถก็สามารถแจ้งไปที่ผู้ให้บริการเพื่อให้ขึ้นข้อความไว้ที่แผ่นป้ายทะเบียนนี้ ว่าเป็นรถที่ถูกขโมยมา เพื่อให้รถคันอื่นที่เห็นรู้และช่วยตามเบาะแสได้เป็นอย่างดี ช่วยให้ง่ายในการตรวจจับจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ อีกทั้งในเรื่องที่จอด แผ่นทะเบียนแห่งอนาคตนี้จะช่วยระบุสิทธิ์ในพื้นที่จอดรถให้กับคุณได้ (ถ้าคุณมีสิทธิ์นะ) เช่นอย่างที่เราเห็นกันบ่อยในลานจอดรถบนห้าง ที่มักจะมีพื้นที่จอดรถพิเศษให้กับลูกค้าของร้านค้า เป็นต้น


เมื่อป้ายทะเบียนในอนาคตจะเป็นแบบดิจิตอล พร้อมโฆษณาด้วยในตัว
 

โครงการนำร่องนี้ถูกเปิดตัวเป็นครั้งแรกในเมือง แซคราเมนโต รัฐแคลิฟอร์เนีย โดยบริษัท Reviver Auto และจะมีการติดป้ายดิจิตอลนี้ให้กับรถที่ออกใหม่ที่เป็นพันธมิตรกับบริษัท ซึ่งในวีดีโอแนะนำเจ้าตัวแผ่นป้ายทะเบียนดิจิตอลนี้ ยังสาธิตให้เห็นว่า ตัวแผ่นป้ายยังมีลูกเล่นที่สามารถเป็นป้ายโฆษณาเคลื่อนที่ได้อีกด้วย และถ้าคุณอยากแตกต่างด้วยป้ายทะเบียนสุดชิคอันนี้ ก็อาจจะต้องจ่ายแพงหน่อยกับราคาป้ายทะเบียนดิจิตอล Reviver Plate ตัวนี้จะอยู่ที่ 699 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ หรือราวๆ 22,000 บาทเลยทีเดียว บวกกับบริการรายเดือนอีกอยู่ที่ 7 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ

กับสิ่งแปลกใหม่ เป็นธรรมดาที่ราคาอาจจะต้องแพงไปสักนิด ในเวลานี้คงมีแต่คนขำ ว่าใครจะซื้อมาใช้ติด แต่มันก็เป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนาจุดเล็กๆ ที่สำคัญยิ่งอย่างเรื่องของป้ายทะเบียน ที่สามารถประยุกต์ และต่อยอดได้อีกหลายทาง เช่น เมื่อลงสื่อโฆษณาบนป้ายทะเบียนนี้ เพื่อให้คนขับสามารถแลกรับเงินได้ เป็นต้น ยังไงต้องรอดูต่อไปว่าโปรเจคนี้จะได้ไปต่อจนเป็นที่นิยมทั่วโลก หรือจะเป็นที่นิยมเฉพาะกลุ่มคนกระเป๋าหนักที่ต้องการเติมความล้ำหน้าแตกต่างให้กับตัวรถเท่านั้นด้วยราคาที่เหมือนว่าจะสูงเกินความจำเป็นไปสักหน่อย

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้และอย่าลืมแชร์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องรถยนต์ของคุณให้เราด้วยโดยการให้ Comment ด้านล่างนี้ได้เลย 

ดูเพิ่มเติม
>> 
จับได้เต็มๆ! Toyota Camry ใหม่มาแล้ว! เริ่มวิ่งทดสอบในไทยแบบพรางตัว
>> สรุปรวมข่าวรถยนต์เด่นประจำสัปดาห์ วันที่ 2 มิ.ย. - 9 มิ.ย. 2018