เมื่อน้ำเข้าท่อไอเสีย ควรทำอย่างไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 9 พ.ค 2566
แชร์ 6

เมื่อฝนตกหนักจนน้ำท่วม ผู้ใช้รถหลายคนอาจจะเคยเจอปัญหาน้ำเข้าท่อไอเสีย หรือน้ำเข้าเครื่องยนต์จนรถดับ หากน้ำเข้าท่อพักไอเสียเป็นไรไหม ? ควรแก้ไขอย่างไร มาดูกัน

ในช่วงที่ฝนตกฟ้าคะนอง จนเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม หลายคนอาจจะเคยประสบปัญหาน้ำเข้าท่อพักไอเสีย หรือน้ำเข้าเครื่องจนอาจทำให้รถของคุณดับลงกลางคัน เมื่อต้องจอดรถในที่เสี่ยงมีน้ำท่วมรอการระบาย หรือขับรถลุยน้ำท่วม แล้วรถโดนน้ำเข้าท่อไอเสีย ควรทำอย่างไร มาดูคำแนะนำกันดีกว่า

น้ำเข้าท่อไอเสีย

น้ำเข้าไปในท่อไอเสีย ควรทำอย่างไร ?

กรณีขับรถลุยน้ำท่วม

ขณะขับรถลุยน้ำท่วม น้ำอาจจะเข้าไปในท่อพักไอเสียบ้าง แต่ไม่ถือว่าเป็นอันตรายอะไร เมื่อเลยจุดที่น้ำท่วมขังแล้ว ไอเสียจะคอยดันน้ำออกมา และความร้อนจากเครื่องยนต์จะทำให้น้ำระเหยออกไปเอง 

กรณีจอดรถในที่น้ำท่วม

กรณีที่จอดรถแล้วมีน้ำท่วมสูงจนรถโดนน้ำเข้าไปในท่อไอเสีย เมื่อน้ำลดระดับลงแล้ว คุณสามารถสตาร์ตรถแล้วขับตามปกติได้เลย แม้ว่าน้ำบางส่วนอาจจะยังค้างอยู่ในท่อไอเสีย แต่เมื่อเร่งเครื่อง น้ำที่ค้างอยู่ด้านในจะถูกดันออกมา 

น้ำเข้าท่อไอเสีย

รถดับกลางน้ำท่วมเพราะอะไร ?

สาเหตุที่รถดับกลางน้ำท่วม เป็นเพราะน้ำเข้าท่อไอดี (ระบบกรองอากาศ) ซึ่งเมื่อน้ำเข้าท่อไอดี ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงและห้องเผาไหม้อาจจะได้รับความเสียหาย จนส่งผลให้เครื่องยนต์ดับได้ เมื่อเจอปัญหารถดับกลางน้ำท่วม อย่าพยายามสตาร์ตเครื่องยนต์ในน้ำเป็นอันขาด เพราะจะทำให้น้ำเข้าไปในเครื่องยนต์และระบบไฟฟ้าต่าง ๆ จนเกิดความเสียหายหนักขึ้น ถึงขั้นลูกสูบ ก้านสูบบิดเบี้ยวได้เลย แนะนำว่าให้เข็นรถออกไปให้พ้นจุดน้ำท่วม หาที่แห้ง ๆ จอดรถ แล้วโทรเรียกช่างมาตรวจสอบ หรือเรียกรถสไลด์พาไปอู่หรือศูนย์ซ่อมจะดีกว่า 

น้ำเข้าท่อไอเสียเป็นไรไหม

เมื่อเจอน้ำท่วม ควรทำอย่างไร ?

ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องขับรถลุยน้ำท่วม ให้ชะลอความเร็วและขับไปอย่างช้า ๆ แล้วอย่าลืมปิดแอร์ภายในรถ เพื่อลดความเสี่ยงที่จะทำให้น้ำกระจายเข้าสู่ห้องเครื่อง เนื่องจากพัดลมแอร์อาจจะพัดเอาขยะเข้าไปติดในมอเตอร์จนส่งผลเสียแก่เครื่องยนต์ได้ นอกจากนี้ เมื่อถึงที่หมายแล้ว อย่าเพิ่งดับเครื่องยนต์ในทันที ควรสตาร์ตเครื่องทิ้งไว้เพื่อให้น้ำในท่อพักไอเสียถูกดันหรือระเหยออกมาจนหมดก่อน

หากถามว่าน้ำเข้าท่อไอเสียเป็นไรไหม บอกเลยว่าไม่เป็นไร แค่ขับรถตามปกติ น้ำที่อยู่ในท่อพักไอเสียก็จะหลุดและระเหยออกไปเอง สิ่งที่ควรระวังจริง ๆ คืออย่าให้น้ำเข้าท่อไอดี เครื่องยนต์ รวมถึงระบบไฟฟ้า เพราะจะทำให้รถยนต์ของคุณได้รับความเสียหายอย่างแน่นอน 

รถโดนน้ำเข้าท่อไอเสีย

ขอบคุณข้อมูลจาก silkspan, bolttech, grandprix

อ่านเพิ่มเติม >>