เบรกจม-เบรกลึก เกิดจากสาเหตุอะไร?

ประสบการณ์ใช้รถ | 30 พ.ย 2560
แชร์ 39

รถคันที่มีอายุการใช้งานเริ่มมากขึ้น ปีสูงขึ้น การสึกหรอของอุปกรณ์ต่างๆ ก็จะเริ่มถามหา รวมไปถึงระบบช่วยในการหยุดรถหรือว่า ‘เบรก’ ที่เป็นส่วนสำคัญอย่างยิ่งในการ อาการความผิดปกติจะส่งผลถึงอันตรายในการใช้งานรถของคุณ หนึ่งในอาการที่รถฟ้องกับคุณว่า ระบบเบรกของรถคุณกำลังมีปัญหาแล้วนั่นคือ เบรกมีอาการจมหรือต้องเหยียบเบรกลึกกว่าปกติ

เบรกจม-เบรกลึก เกิดจากสาเหตุอะไร?

เบรกจม-เบรกลึก เกิดจากสาเหตุอะไร?
 

ปกติที่เราใช้งานเบรก จะมีระยะปกติที่คุ้นชินกับตัวรถ ว่าต้องออกแรงเหยียบเบรกมากแค่ไหนหรือเหยียบลึกในระดับไหน รถจะชะลอไปจนถึงจอดนิ่ง แต่ถ้ามาวันหนึ่งระยะที่คุ้นเคยในการเหยียบเบรกกลับไม่เป็นไปตามปกติ ต้องเหยียบเบรกลึกกว่าเดิมเพื่อให้รถหยุด ออกแรงมากขึ้น แสดงว่าระบบเบรกกำลังมีปัญหา ต้องรีบแก้ไข้โดยด่วนก่อนที่การใช้เบรกของรถคุณจะทำให้เกิดอันตรายได้

ถเบรกแตก เพราะน้ำมันเบรก จริงหรือไม่??
เรื่องเบรค เรื่องใหญ่!! อาการบอกเหตุ เมื่อเบรคมีปัญหา
 

สาเหตุหลักของการทำงานที่ผิดปกตินี้เป็นเรื่องของอุปกรณ์ในการทำงานของระบบเริ่มเสื่อมสภาพ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรกใกล้หมด ระยะของผ้าเบรกอยู่ห่างกับจากจานเบรกมากขึ้น จึงทำให้ต้องเหยียบเบรกลึกขึ้น อาการนี้รถจะฟ้องคุณผ่านระดับน้ำมันเบรกที่หายไป ถ้าตรวจสอบแล้วไม่มีจุดใดของระบบเบรกรั่ว แต่ความจริงแล้วน้ำมันเบรกยุบลงไปในระบบเพื่อไปช่วยดันผ้าเบรกให้ทำงานทดแทนผ้าเบรกที่หายไปนั่นเอง ตรวจสอบสภาพผ้าเบรกดูว่ายังพร้อมใช้งานอยู่หรือไม่ ถ้าหมดสภาพแล้วก็รีบเปลี่ยนผ้าเบรกแล้วสังเกตอาการเบรกดูอีกทีว่ากลับมาปกติเหมือนเดิมหรือเปล่า

 

ผ้าเบรกเริ่มบาง สภาพเริ่มแย่ อาจเป็นสาเตุทำให้เบรกลึก เบรกจมกว่าปกติ

ผ้าเบรกเริ่มบาง สภาพเริ่มแย่ อาจเป็นสาเตุทำให้เบรกลึก เบรกจมกว่าปกติ
 

นอกจากผ้าเบรกที่เริ่มหมดจึงทำให้ต้องเบรกลึกกว่าเดิมแล้ว เรื่องของจากเบรกก็มีผลเช่นกัน จานเบรกที่ผ่านการใช้งานมานานจนเริ่มสึกหรอ ความเสียดทานลดลงทำให้การเบรกต้องออกแรงมากกว่าเดิม แตกต่างกับจานเบรกใหม่ๆ ที่ความเสียดทานของตัวจานยังมีอยู่มาก กดเบรกนิดเดียวก็อยู่ ลองตรวจสอบสภาพจานเบรกของรถคุณว่ายังพร้อมใช้งานในการเบรกอยู่หรือไม่ด้วย
 

แต่ถ้าตรวจสอบหรือเปลี่ยนผ้าเบรก จานเบรกแล้วแก้ไขแล้ว ยังเบรกลึกอยู่สาเหตุต่อมาที่สันนิษฐานได้คือ ในระบบมีอากาศเข้าไปอยู่แทนที่น้ำมันเบรกมากเกินไป จึงจำเป็นที่จะต้อง ‘ไล่ลมเบรก’ ช่วย เป็นเหมือนการล้างระบบ ไล่อากาศออกไปให้หมดเหลือไว้แต่น้ำมันเบรกใหม่ๆ แทน จะทำให้การทำงานของเบรกกลับมาสดใหม่ได้เหมือนเดิม
 

ไล่ลมเบรกใหม่เป็นอีกวิธีในการไล่อากาศออกจากระบบเบรกให้มีแต่น้ำมันที่ใช้ในการทำงาน

ไล่ลมเบรกใหม่เป็นอีกวิธีในการไล่อากาศออกจากระบบเบรกให้มีแต่น้ำมันที่ใช้ในการทำงาน
 

อาการเหล่านี้คือสาเหตุส่วนใหญ่ของอาการเบรคลึก เบรกจม แต่ถ้าแก้ไขแล้วยังไม่หาย ก็จำเป็นที่จะต้องดูที่อุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ ต่อไปของระบบ เช่น หม้อลมเบรก ปั้มเบรกทั้งบนและล่าง ล้วนเป็นส่วนสำคัญในการทำงานของเบรกอีกส่วนหนึ่ง หรือจะเป็นชิ้นส่วนภายในของอุปกรณ์เหล่านั้นเช่น ชิ้นส่วนยางต่างๆ อาจเสื่อมสภาพทำให้การทำงานไม่เป็นไปตามปกติได้ และที่สำคัญลองสังเกตด้วยว่ามีรอยรั่วของน้ำมันเบรกหรือเปล่าซึ่งอาจเกิดขึ้นได้กับรถที่ผ่านการใช้งานมานาน
 

ทั้งหมดนี้คือการไล่สาเหตุของอาการเบรกลึก เบรกจม ความจริงแล้วอาจเป็นหน้าที่ของช่างที่จะต้องทำต้องตรวจสอบ แต่ถ้าคุณรู้อาการ รู้สาเหตุไว้ก็ไม่เสียหาย จริงไหม?