เตือน! จอดรถไหล่ทางต้องมี "ป้ายสามเหลี่ยม" ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 17 ต.ค 2561
แชร์ 6

ใครยังไม่รู้ก็รู้ไว้นะคะ เพราะกรมการขนส่งออกมาบอกให้ผู้ใช้รถบรรทุกที่จำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง ต้องแสดงเครื่องหมายหรือสัญญาณเตือนไว้ด้วย เพราะว่าถ้าคุณฝ่าฝืนไม่มีเครื่องหมายประจำรถ มีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 50,000 บาทเลยทีเดียวนะจ๊ะ เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือน

เตือน! จอดรถไหล่ทางต้องมี

เตือน! จอดรถไหล่ทางต้องมี "ป้ายสามเหลี่ยม" ฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุด 50,000 บาท

โดยงานนี้รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก หรือนายกมล บูรณพงศ์ ออกมาบอกว่า ผู้ประกอบการขนส่งหรือคนขับขี่รถบรรทุกจะต้องจัดเตรียมเครื่องหมายหรือสัญญาณสำหรับแสดงเมื่อจำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทางไว้ประจำรถไม่น้อยกว่า 2 ชิ้นต่อคัน เพราะถ้าผู้ประกอบการขนส่งไม่จัดเตรียมเครื่องหมายไว้ประจำรถตามที่กำหนด มีความผิดตามกฎหมายฐานไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่กำหนดในกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ.2558 มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท หากผู้ขับรถละเลยไม่นำมาใช้ มีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท  

การจอดรถบนไหล่ทางของรถบรรทุก

การจอดรถบนไหล่ทางของรถบรรทุก

ส่วนใครที่สงสัยว่าเครื่องหมายที่ว่ามันต้องเป็นยังไง จะบอกให้เดี๋ยวนี้ล่ะค่าาา รูปแบบของเครื่องหมายหรือสัญญาณที่จะต้องแสดงเมื่อจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง มี 3 รูปแบบด้วยกันตามประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่องการจัดให้มีเครื่องหมายหรือสัญญาณที่จะต้องแสดงเมื่อจำเป็นต้องจอดรถในทางเดินรถหรือไหล่ทาง พ.ศ. 2561 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2561 เป็นต้นมา ประกอบไปด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> มาดูกันว่าปัญหาของการเลือก "รถมือสอง" นั้นมีอะไรบ้าง ?
>> ระวัง !!! ขับรถเปิดเพลงเสียงดัง มีโทษปรับสูงสุด 10,000 บาท จำคุก 3 เดือน

ป้ายสามเหลี่ยม

ป้ายสามเหลี่ยม

กรวยจราจร

กรวยจราจร

     1.เครื่องหมายเตือนรูปสามเหลี่ยมด้านเท่า ยาวไม่น้อยกว่าด้านละ 50 เซนติเมตร พร้อมขาตั้งหรือฐานตั้ง ขอบสีแดงสะท้อนแสง ด้านในเครื่องหมายอาจมีพื้นสีขาวและรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีดำหัวท้ายมนในแนวดิ่ง หรือมีแถบสะท้อนแสงสีแดงเพิ่มเติม หรือเป็นพื้นที่เปิดโล่งก็ได้

     2.กรวยสะท้อนแสง ต้องสูงไม่น้อยกว่า 50 เซนติเมตร ฐานตั้งกว้างไม่น้อยกว่า 28 เซนติเมตร พื้นสีส้มตลอดทั้งอัน มีแถบสะท้อนสีขาวกว้างไม่น้อยกว่า 10 เซนติเมตร คาดตามแนวนอนโดยรอบอย่างน้อย 1 แถบ

     3.โคมไฟสัญญาณ ขนาดกว้างไม่น้อยกว่า 6 เซนติเมตร สูงไม่น้อยกว่า 24 เซนติเมตร พร้อมขาตั้งหรือฐานตั้ง ส่วนของไฟสัญญาณต้องเป็นสีเหลืองอำพันกะพริบและไฟสีขาวๆ    

ในกรณีที่เครื่องยนต์หรือเครื่องอุปกรณ์ของรถขัดข้อง และจำเป็นต้องจอดรถบนทางเดินรถหรือไหล่ทาง ต้องวางเครื่องหมายหรือสัญญาณในระยะห่างจากรถไม่น้อยกว่า 50 เมตร เพื่อเตือนผู้ขับขี่อื่นให้สังเกตเห็นและหยุดรถได้อย่างปลอดภัย และรีบดำเนินการแก้ไขเคลื่อนย้ายรถออกจากช่องทางเดินรถหรือไหล่ทางโดยเร็วเพื่อความปลอดภัย และลดความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ

คนที่ขับขี่รถบรรทุกคนไหนที่ไม่อยากโดนปรับต้องเตรียมเครื่องหมายสัญญาณบอกด้วยนะ พกติดรถไว้ก็จะดีมากค่ะ เพราะไม่อย่างนั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ อาจจะทำให้เสียทั้งทรัพย์สินเงินทองโดยใช่เหตุ หรือทำให้เกิดเหตุไม่คาดคิด เพราะฉะนั้นปลอดภัยไว้ก่อนจะดีที่สุดจ้าาา และอย่าลืมติดตามบทความต่อไปของ Chobrod.com กันด้วยน้าา

ดูเพิ่มเติม
>> เคล็ด (ไม่) ลับ... กับการเดินทางพร้อมน้องหมา น้องแมว
>> คุณรู้หรือยัง ....กับ 10 กฎจราจรเบื้องต้นนี้ ...พลาดไม่ได้นะ