เตือนภัยเจ้าของรถจอดรถไม่สังเกต ขาว-แดง

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 มี.ค 2561
แชร์ 1

เชื่อได้เลยว่าไม่มีคนขับรถคนไหนที่ไม่เคยจอดบริเวณเส้นขาว-แดง และ 8 ใน 10 เมื่อจอดแล้วจะต้องถูกปรับอย่างแน่นอน ส่วนอีก 2 คน ไหวตัวทันตาดีมองเห็นคุณตำรวจ ก็รีบออกตัวไปทันทีทำไม่ต้องเสียเงินค่าปรับ และถ้าพูดตามหลักความเป็นจริงแล้วก็คงจะไม่มีใครไม่รู้ว่าความหมายของเส้นสีขาว-แดงที่ปรากฏอยู่บนฟุตบาทนั้นหมายความว่าอะไร

ขาว-แดง คือห้ามจอดตลอด 24 ชั่วโมง หรือพูดง่ายๆ ก็คือห้ามจอดตลอดเวลา ซึ่งถ้าใครเผลอจอดแล้วไม่ดูให้ดีรับรองเงินปลิวออกจากกระเป๋าแน่นอน  และถ้าคุณจอดแล้วเจอคุณตำรวจคุณอย่าเถียงเด็ดขาดหรือขอความกรุณา โดยให้เหตุผลว่าขอจอดแค่แป๊บเดียว ซื้อของ ส่งของ ซื้ออาหาร ส่งคน เพราะนั้นถือว่าเป็นคำแก้ตัว   และยิ่งถ้าคุณจอดทิ้งไว้นานแล้วถูกล็อคล้อหละก็ ขอให้ยอมจำนนในความผิด อย่าได้มีข้ออ้างโดยเด็ดขาดว่า “จอดแป๊บเดียว” เพราะตำรวจจะถือว่าในเมื่อคุณมีรถและมีใบขับขี่แล้วข้ออ้างข้อนี้ไม่ควรพูดออกมา เพราะการที่จะได้ใบขับขี่มาครอบครองก็ต้องผ่านการอบรมและการสอบการขับขี่รถมาแล้ว  แค่เรื่องห้ามจอดรถในบริเวณฟุตบาทที่มีเส้นขาว-แดงไม่น่าที่จะไม่รู้

​เจ้าของรถจอดรถไม่สังเกต ขาว-แดง
เจ้าของรถจอดรถไม่สังเกต ขาว-แดง

ซึ่งฐานความผิดตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก พ.ศ.2522 (แก้เพิ่ม พ.ศ.2538) โทษฐานจอดรถในที่ห้ามจอด หรือบริเวณฟุตบาทที่มีเส้นขาว-แดง  มีอัตราค่าปรับ ตั้งแต่ 200 บาท  แต่ไม่เกิน  500  บาท แต่คงจะน้อยคนที่จะได้จ่ายเพียงแค่ 200 บาท เพราะส่วนมากจะแบงค์ 500 ปลิวเกือบทุกคน  ถึงแม้ว่าจะจอดแค่เสี้ยววินาทีก็ไม่รอดนะจ๊ะ  นอกจากจะเจอคุณตำรวจใจดี แต่ก็แล้วบุญหรือกรรมของแต่ละคนว่าจะได้เจอคุณตำรวจใจดีหรือป่าว แต่ทางที่ดีก็อย่าฝ่าฝืนกฎจราจรเลยดีกว่า เพราะนอกจากจะเสียเวลาแล้วคุณยังเสียเงินโดยใช้เหตุอีกด้วย

ดูเพิ่มเติม