จอดรถแบบไหน ให้เหมือนเป็นการดูแลรถไปในตัว

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 ก.ย 2560
แชร์ 2

“จอดรถเป็น” ไม่ใช่แค่เพียงจอดให้ตรงช่อง ไม่ทับเส้นหรือจอดรถไม่ให้เดือดร้อนชาวบ้าน แต่การจอดรถเป็นที่สมบูรณ์แบบคือการจอดรถที่ไม่ทำร้ายตัวรถ หรือช่วยยืดอายุการใช้งานของรถได้ด้วย

การจอดรถธรรมดาๆ แต่เป็นการช่วยให้รถของคุณอยู่กับคุณได้นานกว่า สภาพรถสวยเงางามไม่น้อยลงหรือระบบต่างๆ ของเครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ปกติ ไม่มีปัญหาถ้าไม่ได้สตาร์ทนานๆ ไปดูกันดีกว่าว่าจอดรถแบบไหน ต้องทำอย่างไรบ้างเพื่อเป็นการดูแลรถของคุณได้อีก

จอดรถเปิดฝากระโปรงระบายความร้อน

ก่อนที่คุณจะจอดรถ ดับเครื่องเข้าบ้าน ถ้าใช้รถมาอย่างหนักในระยะทางไกลๆ เป็นระยะเวลานานๆ เครื่องยนต์ทำงานหนักมาอย่าดับเครื่องในทันที ปล่อยเครื่องยนต์ทำงาน จอดทิ้งไว้สัก 2-3 นาทีแล้วค่อยดับเครื่อง จากนั้นเปิดฝากระโปรงหน้าทิ้งไว้เพื่อให้เครื่องยนต์ได้ระบายความร้อนได้ง่ายกว่า ถ้าไม่เปิดฝากระโปรงระบายความร้อนอาจทำให้รถที่เงางามของคุณ หม่นหมองลงได้ง่ายกว่าจากความร้อนของเครื่องยนต์ที่ระบายออกมา รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ภายในก็ได้รับผลกระทบจากความร้อนเหล่านั้นด้วย

เมื่อใช้รถมานานๆ ควรเปิดฝากระโปรงระบายความร้อน
เมื่อใช้รถมานานๆ ควรเปิดฝากระโปรงระบายความร้อน ไม่ให้ความร้อนเข้าไปทำลายสีรถ และชิ้นส่วนต่างๆ

อย่าจอดรถตากแดด

เป็นที่รู้กันโดยส่วนใหญ่อยู่แล้วว่าการจอดรถตากแดดก็เหมือนเป็นการทำร้ายสีรถที่รักของคุณได้โดยง่าย ถ้าคุณหาที่จอดร่มๆ ไม่ได้ก็ใช้ผ้าคลุมที่ตัวรถ นอกจากจะป้องกัน “แดดเลีย” ความเงางามของสีรถคุณแล้ว จะยังช่วยป้องกันฝุ่นต่างๆ มาเกาะที่สีรถได้อีกด้วย

เลี่ยงการจอดรถตากแดดจะยิ่งเป็นการทำลายสีรถของคุณ
เลี่ยงการจอดรถตากแดดจะยิ่งเป็นการทำลายสีรถของคุณ

จอดใต้ต้นไม้ใช่ว่าจะดี

ความเชื่ออีกอย่างที่ต่างเชื่อกันว่าจอดรถใต้ร่มเงาต้นไม้ช่วยป้องกันแดดได้ดี แต่ที่จริงแล้วการจอดรถได้ต้นไม้มีสิ่งที่อันตรายพอๆ กับแสงแดดแรงๆ นั่นคือ ยางจากต้นไม้และขี้นก ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ค่อยถูกกับสีรถของคุณสักเท่าไร ขี้นกเป็นกรดสามารถกัดทำลายสีรถของคุณได้ง่าย และรุนแรง ถ้าไม่รีบล้างออก ปล่อยทิ้งไว้จะทิ้งคราบติดแน่นเป็นรอยด่างบนสีรถ ทางที่ดีที่สุด คือเมื่อเห็นรอยคราบขี้นกหรือยางต้นไม้ ให้คุณรีบนำน้ำเปล่ามาล้างทันทีก่อนที่คุณจะขับรถออกไปจะยิ่งทำให้คราบเหล่านั้นติดแน่นยิ่งขึ้น

จอดรถใต้ต้นไม้
จอดรถใต้ต้นไม้ คือที่เสี่ยงจะโดนขี้นกตกใส่รถคุณได้ง่ายมาก

จอดทิ้งไว้นานๆ หมั่นสตาร์ท สัปดาห์ละครั้ง

ถ้าคุณมีรถที่ไม่ค่อยได้ใช้ ต้องจอดรถทิ้งไว้นานๆ ควรหมั่นสตาร์ทรถที่รักของคุณอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง ครั้งละ 15-30 นาทีเพื่อให้เครื่องยนต์ได้ทำงาน ระบบไฟได้ชาร์ทเข้าแบตเตอรี่บ้าง เร่งเครื่องเบาๆ หรือขับวนรอบซอยที่บ้านสักหน่อยให้ตัวรถได้ทำงานทั้งคัน และควรถอดขั่วแบตเตอรี่ออกด้วยถ้ารถไม่ค่อยใช้งาน เพื่อให้ไฟในแบตฯ ไม่หมดในตอนที่คุณจะสตาร์ทรถเพื่ออุ่นเครื่อง

การไม่ได้สตาร์ทหรือใช้รถนานๆ จะยิ่งทำให้ชิ้นส่วนต่างๆ เกิดอาการ “ตาย” หรือไม่สามารถทำงานได้เต็มที่ ทางทีดีควรหมั่นสตาร์ทรถ หมั่นขับให้ชิ้นส่วนต่างๆ ได้ทำงานจะดีที่สุด

แค่จอดรถเป็น จอดรถถูกวิธีก็สามารถช่วยยืดอายุและความสวยงามของรถคุณได้แล้ว ยังไงก็ลองนำไปใช้กันดู ทำให้เป็นนิสัยแล้วรถของคุณจะอยู่กับคุณไปอีกนานไม่พัง ลากันไปซะก่อน

>> จอดรถแย่ ต้องโดน!! มาชมปฏิกิริยาเจ้าของรถ ที่โดนแก้เผ็ดกัน ว่าเป็นอย่างไร

>> จอดรถไม่ใช้มือ!! กับระบบอัจฉริยะ Volvo S90 (คลิป)

>> “จอดรถลงไปทำธุระ แต่ ไม่ดับเครื่อง หากโดนขโมย ประกันจะจ่ายหรือไม่?”