อุบัติเหตุ เลี่ยงได้!! กับ 5 ข้อควรทำขับรถบนถนนช่วงฝนตก

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ก.ค 2560
แชร์ 0

ช่วงนี้ฝนตกแทบจะทุกวัน อยากจะออกไปไหนทีถึงกับท้อใจ เวลาจะออกจากบ้านไป-กลับที่ทำงานหรือไปไหนมาไหน แค่จากปกติรถก็ติดอยู่แล้ว ยิ่งฝนตกยิ่งติด อุบัติเหตุก็มีให้เห็นกันเป็นว่าเล่น แล้วคุณสงสัยมั้ยว่าทำไมสาเหตุที่แท้จริงของช่วงฝนตกถึงเกิดอุบัติเหตุมากกว่าปกติ วันนี้เรามาลองดูกัน

คุณเคยขับรถตอนฝนตกใช่มั้ย ท่าแค่ตกปรอยๆก็ยังไม่มีปัญหาอะไรมาก (พอมองเห็นการจราจร) แต่ถ้าตกปานกลางไปจนถึงขั้นหนัก อันนี้น่าเป็นห่วง ลำพังแค่เอาความปลอดภัยของเราอาจยังไม่พอ ควรระวังเรื่องความปลอดภัยของผู้ใช้รถใช้ถนนคันอื่นๆ หรือคนเดินข้ามถนนนอกทางม้าลายด้วย (ต่างคนก็ต่างรีบ) ซึ่งแท้จริงแล้ววิธีการลดอุบัติเหตุนั้นไม่ได้อยู่ไกลตัวเลย ลองดู 5 ปฎิบัติเมื่อต้องขับรถช่วงหน้าฝน
 
1. ให้ทางรถคันอื่นบ้าง ถึงจะต้องเสียเวลานิดหน่อย...

เรามองกระจกหลังหรือกระจกข้างไม่เห็นหรือไม่ชัดเจน คันอื่นเขาก็มองไม่เห็นเหมือนกัน ข้อนี้ไม่ยากเลย ถ้าหากมีรถมาขอทางเรา ก็เสียเวลาสักนิดมีน้ำใจสักหน่อยให้ทางเขาไป เพราะอย่าลืมว่าเขาก็มองไม่เห็นกระจกหลังหรือกระจกข้างเหมือนเรา
 
ไฟท้าย ไฟหน้า
ไฟท้าย ไฟหน้าต้องคอยตรวจเช็คอยู่เสมอ
 
2. เช็คไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเบรค ไฟเลี้ยว สิ่งสำคัญเมื่อใช้รถหน้าฝน

ข้อนี้สำคัญมากๆ หากคุณจะต้องเบรค เลี้ยว หรือเปลี่ยนเลน ในเวลาฝนตกระดับปานกลางถึงหนัก รถคันหลังหรือคันอื่นเขาก็ทัศนะวิสัยไม่ดีอยู่แล้ว เขาเดาใจรถทุกคันบนถนนไม่ถูกหรอก ว่าใครจะไปทางไหน ทางที่ดีแนะนำว่าถ้าหากไม่จำเป็นที่จะเลี้ยวก็อย่าเปลี่ยนเลนบ่อยๆ จะดีกว่า

3. คนเดินข้ามถนนนอกทางม้าลาย...

ข้อนี้ก็เป็นเรื่องของความอันตรายเกี่ยวกับการใช้ถนนร่วมกับผู้อื่นที่ไม่ได้อยู่บนรถ เมื่อฝนตกทัศนะวิสัยผู้ขับขี่ไม่ดี เราก็จะต้องแก้ปัญหาเบื้องต้นด้วยการไม่ขับเร็วจนเกินไป ไฟหน้าเป็นสิ่งสำคัญท่ามองไม่เห็นแล้วเกิดชนขึ้นมาก็เดือดร้อน เป็นวามสูญเสียร้ายแรงที่ไม่มีใครอยากให้เกิด

คนข้ามถนน
มีน้ำใจให้คนข้ามถนน

4. ไม่โทร ไม่แชท...

หากฝนตกหนักแล้วมือนึงของคุณยังถือโทรศัพท์อยู่ ไม่ว่าจะโทรหรือแชท แสงไฟจากโทรศัพท์จะเป็นตัวอันตรายมาหลอกตา ทัศนะวิสัยของผู้ขับขี่ รู้สึกตัวอีกที คุณอาจชนท้ายคันหน้าเข้าให้แล้ว
 
การมองหน้าจอโทรศัพท์
การมองสลับระหว่างหน้าจอโทรศัพท์ กับถนนเป็นสิ่งที่อันตรายนะครับ
 
5. เว้นระยะห่าง...

เพียงแค่รถทุกคนเว้นระยะห่างจากกัน ให้พอเหมาะ ไม่ขับจี้ท้าย ชิดรถคันหน้ามากเกินไปก็ช่วยลดอุบัติเหตุได้แล้ว เพราะถ้ารถคันหน้าเบรคอาจเบรคกระทันหันเมื่อไรไม่สามารถเดาได้ แล้วถ้าคุณเองยังขับไปจี้ท้ายรถเขาอีก คุณก็อาจจะต้องเสียเวลามายืนรอเคลียกับประกันรถยนต์ท่ามกลางสายฝน
 
ข้อสำคัญที่สุดมากกว่าทุกข้อนั้นคือ “ความไม่ประมาท” ในทุกวินาทีการขับขี่ใช้รถใช้ถนน สิ่งนี้สามารถนำไปใช้ได้กับทุกสถานการณ์ เห็นได้จากสื่อโซเชียลต่างแชร์ภาพจากกล้องติดรถยนต์ภายในรถ หลายๆ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากสาเหตุถนนลื่น อาจเกิดขึ้นเพราะความประมาท
ความเสียหายต่างๆ แต่ละคนวัดค่าได้ต่างกันแต่เชื่อว่าไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ความพร้อมของผู้ขับขี่ และรถคันที่ใช้งาน และความไม่ประมาทสามารถช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยขึ้นได้

>> ดูเพิ่มเติม:
- 6 ข้อควรทำ!! เตรียมตัวพร้อมรับมือ สำหรับขับรถในหน้าฝน
- มาดู! การดูแลใบปัดน้ำฝนอย่างถูกวิธีกัน