อายุการใช้งานของ “หัวเทียน” สำหรับรถใช้แก๊ส

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 ก.ย 2560
แชร์ 5

“หัวเทียน” คือหนึ่งส่วนประกอบสำคัญสำหรับการจุดระเบิด เผาไหม้ของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะรถที่ติดแก๊สมา การดูแลหรือตรวจเช็คสภาพของอุปกรณ์ในส่วนนี้มีความสำคัญเป็นอย่างมาก รถที่ติดแก๊สจะมีอายุการใช้งานของส่วนที่จุดระเบิด ไม่ว่าจะเป็นหัวเทียน สายหัวเทียนหรือคอล์ยจุดระเบิด น้อยกว่ารถที่ใช้เพียงระบบน้ำมัน และส่วนที่มีปัญหาต้องเปลี่ยนบ่อยที่สุดคือ ”หัวเทียน” เราไปดูกันว่าอายุการใช้ของหัวเทียนสำหรับรถติดแก๊สมีระยะเวลาเท่าไรและอาการที่จะบอกว่ารถของคุณต้องเปลี่ยนหัวเทียนได้แล้วมีอะไรบ้าง

หัวเทียนคือส่วนสำคัญในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์
หัวเทียนคือส่วนสำคัญในการจุดระเบิดของเครื่องยนต์

อาการของรถ

ถ้ารถติดแก๊สของคุณมีอาการกระตุก สะอึก เวลาใส่เกียร์ D หรือ R แล้วเหยียบเบรกตัวรถสั่นสะท้านไปทั้งคัน พอจอดติดไฟแดงเครื่องก็เบาลง ถ้าไม่เหยียบคันเร่งช่วยรถก็เหมือนกำลังจะดับ สาเหตุของอาการเหล่านี้ก็มาจากระบบจุดระเบิดไม่พร้อมทำงานร่วมกับแก๊ส และหัวเทียนของรถคุณกำลังจะหมดสภาพควรจะเปลี่ยนได้แล้ว

ส่วนถ้าเป็นรถที่ไม่ใช้แก๊ส ถ้าสตาร์ทติดยาก เร่งไม่ขึ้น กินน้ำมันมากกว่าปกติก็เป็นอาการหนึ่งที่รถคุณต้องเปลี่ยนหัวเทียนด้วยเช่นกัน

อายุการใช้งานของหัวเทียน

หัวเทียนที่ใช้งานตั้งแต่ออกมาจากโรงงานจะเป็นหัวเทียนประเภท IRIDIUM ถ้าเป็นรถที่ใช้เชื้อเพลิงแบบน้ำมันอย่างเดียวอายุการใช้งานจะอยู่ที่ประมาณเกือบแสนกิโลเมตร แต่ถ้ารถถูกปรับเปลี่ยนมาใช้เชื้อเพลิงร่วมเป็นแก๊ส อายุการใช้งานของหัวเทียนจะเหลือเพียงราวๆ 6-7 หมื่นกิโลเมตรเท่านั้น ซึ่งระยะทางสามารถมีการคลาดเคลื่นได้ขึ้นอยู่กับลักษณะการขับขี่ และคุณภาพของหัวเทียนที่คุณเลือกใช้ ถ้ามีอาการผิดปกติตามที่บอกไปเบื้องต้นก็ควรตรวจเช็คสภาพหัวเทียนว่าทำงานได้ปกติหรือไม่

หัวเทียนที่หมดสภาพ
หัวเทียนที่หมดสภาพจะมีลักษณะเป็นคราบเขม่าดำ มีคราบน้ำมัน

วิธีสังเกตที่ตัวหัวเทียน

การสังเกตที่ตัวหัวเทียนว่าสึกกร่อนไปแล้วมากน้อยแค่ไหน ยังใช้งานได้อยู่หรือเปล่าสามารถดูได้ด้วยตาเปล่าที่บริเวณแกนกลางและเขี้ยวหัวเทียน หัวเทียนที่หมดสภาพจะมีลักษณะเป็นคราบเขม่าดำ มีคราบน้ำมัน เขี้ยวสึกกร่อนเป็นลักษณะโค้งไม่มีเหลี่ยมคม ถ้าการสึกกร่อนเหมือนทรงรูปโค้งไม่มีส่วนที่เป็นเหลี่ยมคมเหลืออยู่แล้วที่เขี้ยวหัวเทียน หมายความว่าตัวหัวเทียนไม่สามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ จุดประกายไฟได้ไม่เต็มที่และสม่ำเสมอ

นอกจากดูด้วยสายตาแล้วก็ต้องมาดูการทำงานของหัวเทียนว่าเมื่ออยู่ในเครื่องยนต์ ว่าหัวเทียนสามารถจ่ายกระแสไฟให้กับระบบจุดระเบิดได้ปกติหรือเปล่า

>> หัวเทียนร้อน หัวเทียนเย็น ต่างกันอย่างไร??

เสียบหัวเทียนเข้ากับสายหัวเทียน แล้วดูประจุไฟว่ามีหรือไม่
เสียบหัวเทียนเข้ากับสายหัวเทียน แล้วดูประจุไฟว่ามีหรือไม่

วิธีการตรวจสอบการทำงานของหัวเทียนด้วยตัวเอง

  • ถอดหัวเทียนออกมาจากเบ้า แล้วเสียบหัวเทียนเข้าที่สายหัวเทียน
  • ใช้คีมที่เป็นฉนวน คีบที่ตัวหัวเทียน
  • นำไปจ่อกับส่วนที่เป็นโลหะ เช่นตัวถังรถ
  • จากนั้นติดเครื่องดูการทำงาน ถ้าเกิดประกายไฟแสดงว่าหัวเทียนยังทำงานได้ปกติ แต่ถ้าไม่มีประกายไฟ ลองสลับสายหัวเทียนกับเส้นอื่นๆ และยังไม่มีประกายไฟอยู่ก็บอกลาหัวเทียนตัวนั้นได้เลย เปลี่ยนใหม่ดีกว่า

*** ข้อควรระวัง อย่านำขั่วไปจ่อกับน้ำมันเบนซินหรือแบตเตอรรี่

>> ดูเพิ่มเติม:

- แอร์รถยนต์ ต้องล้างแบบไหน ถึงจะดี??

- ไฟ Daytime Running Lights คืออะไร ทำไมต้องมี ?

- มาดู! สาเหตุที่ทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ?