อาการผิดปกติ เบรกมีปัญหา!

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 ต.ค 2560
แชร์ 2

เบรก เป็นเรื่องที่ท่านควรเอาใจใส่สม่ำเสมอ เพราะ อุบัติเหตุหลายๆครั้ง เกิดจากการมีปัญหาเกี่ยวกับเบรกมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ เมื่อเราสังเกตสัญญาณ เห็นความผิดปกติต่างๆ ให้รีบเอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คสภาพเบรก แม้ปัญหาเกี่ยวกับเบรก จะเป็นเรื่องน่าปวดหัว แต่ถ้าหากไม่ได้รับการแก้ไขก็จะสร้างปัญหาอื่นๆตามมา

อาการผิดปกติเบรกมีปัญหา!

                เบรกของรถเป็นเรื่องที่ท่านควรเอาใจใส่สม่ำเสมอ อุบัติเหตุหลายๆครั้งมักเกิดจากการมีปัญหาเกี่ยวกับเบรกมีให้เห็นอยู่บ่อยๆ เมื่อเราสังเกตสัญญาณเห็นความผิดปกติต่างๆให้ท่านรีบเอารถเข้าศูนย์เพื่อตรวจเช็คสภาพเบรก ปัญหาเกี่ยวกับเบรกเป็นเรื่องน่าปวดหัวแต่หากไม่ได้รับการแก้ไขมักจะสร้างปัญหาอื่นๆตามมาอีก

เบรกหมด
อาการเบรกหมด

  1. เบรกหมด เบรกแล้วจะมีเสียงดัง เกิดจากผ้าเบรกหมดและเสื่อมสภาพเหลือแต่แผ่นรองเบรกแล้วเสียดสีกับจานเบรก หากปล่อยทิ้งไว้จะทำให้จานเบรกเกิดความเสียหาย ท่านอาจจะต้องจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนจานเบรก ควรเปลี่ยนผ้าเบรกใหม่ที่คุณภาพได้มาตรฐาน
     
  2. เบรกดัง ส่วนใหญ่เกิดจากผ้าเบรกกับจานเบรกเสียดสีกันจนเกิดเสียงดังเพราะมีเศษหินเข้าไปติด หรือตัวจานเบรกสกปรกเป็นรอยเนื่องจากฝุ่น ควรเจียรจานเบรกให้ฝุ่นออกจะช่วยให้ผ้าเบรกกับจานเบรกแนบสนิทกันเมื่อท่านกดเบรก

เหยียบเบรกไม่ค่อยจะลง
เหยียบเบรกไม่ค่อยลง

  1. เบรกแข็ง เบรกจะมีอาการเหยียบไม่ค่อยลงหรือต้องออกแรงมากๆเพื่อกดเบรก ควรรีบเอารถเข้าศูนย์ อาการเบรกแข็งมาจากหลายสาเหตุ อาจจะมีปัญหาจากไดชาร์จเสียทำให้หม้อลมเบรกดูดสุญญากาศเข้ามาน้อย ไม่ก็เกิดจากตัวหม้อลมเบรกหรือสายลมรั่วซึมเสียเอง
     
  2. เบรกจม เบรกจะมีอาการแป้นเบรกจมลงผิดปกติ รถชะลอตัวน้อยกว่าปกติ เบรกจะค่อยๆจมลงเรื่อยๆ หรือต้องกดเบรกย้ำๆหลายครั้ง สาเหตุมักเกิดจากลูกยางแม่ปั๊มเบรกชำรุด

ก็ลงทะเลกันไป
ก็ลงทะเลกันไป

  1. เบรกแตก เป็นอาการอันตรายที่สุด มันหมายถึงเบรกใช้การไม่ได้แล้ว แป้นเบรกจมลงสุดติดพื้นแต่ลดยังไม่ชะลอความเร็ว เกิดจากหลายสาเหตุแต่ที่บ่อยที่สุดมักมาจากสายอ่อนเบรกพองตัวทำให้ไม่มีแรงดันส่งน้ำมันไปยังกระบอกเบรกหรือวางสายอ่อนเบรกผิดตำแหน่งทำให้เกิดการเสียดสีจนแตก สาเหตุอื่นๆมักมาจากความเสื่อมสภาพหลุดหลวมของอุปกรณ์ระบบเบรกหรือน้ำมันเบรกรั่วไหล
     
  2. เบรกติด เป็นอาการที่ท่านปล่อยเบรกแล้วแต่เบรกยังทำงานอยู่ รถจะวิ่งฝืดๆ วิ่งไม่สะดวกมีแรงหน่วง มีกลิ่นเหม็นไหม้ ลูกยางกันฝุ่นของแม่ปั๊มเบรกอาจจะชำรุดทำให้กระบอกเบรกมีความชื้นจนเกิดสนิม ส่งผลต่อเนื่องถึงลูกสูบเบรกติดกดจานเบรกตลอดเวลา
     
  3. เบรกสั่น อาการแรกเริ่มเมื่อท่านเหยียบเบรกจะมีแรงสั่นสะเทือนเบาๆขึ้นลงที่แป้นเบรก หากทิ้งไว้นานจะมีอาการรุนแรงสั่นไปถึงพวงมาลัยหรือสั่นไปทั้งคัน สาเหตุมาจากจานเบรกมีการคดตัวบิดเบี้ยว จานเบรกไม่ได้มาตรฐาน การขับรถมาต่อเนื่องนานๆที่มีการเบรกหนักๆมาตลอดทางแล้วเบรกมีความร้อนสูงไม่ควรขับลุยน้ำทันที

คือพยายามแล้ว แต่เอาไม่อยู่จริงๆ
คือพยายามแล้ว แต่เอาไม่อยู่จริงๆ

  1. เบรกเฟรด อาการเบรกไม่อยู่ประสิทธิภาพการใช้งานเบรกลดลง เพราะถูกใช้งานหนักเกินไปจนเกิดความร้อนที่จานเบรกกับผ้าเบรก มักเกิดบ่อยๆเมื่อขับขึ้นลงเขาหรือเกิดจากพฤติกรรมของผู้ขับชอบขับรถด้วยความเร็วสูงใช้งานเบรกหนักเกินไป ท่านควรเลือกใช้ผ้าเบรกที่มีคุณภาพสูงและน้ำมันเบรกที่มีค่า DOT สูงขึ้น
     
  2. เบรกปัด อาการเมื่อท่านเบรกรถจะปัดเอียงไปทางใดทางหนึ่ง ถ้าหากรถปัดเอียงไปทางขวาแสดงว่าการทำงานของเบรกด้านซ้ายผิดปกติ สาเหตุเกิดจากการชำรุดของชุดคาลิปเปอร์เบรกทำให้แรงกดทั้งสองฝั่งไม่เท่ากัน หรือจานเบรกข้างใดข้างหนึ่งอาจมีปัญหาโดนสารหล่อลื่นช่วงล่างทำให้ความฝืดลดลง

>> รถเบรกแตก เพราะน้ำมันเบรก จริงหรือไม่??
>> เรื่องเบรค เรื่องใหญ่!! อาการบอกเหตุ เมื่อเบรคมีปัญหา