ออกรถใหม่แล้วเกิดปัญหา เปลี่ยนคันใหม่ได้ไหม

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 เม.ย 2561
แชร์ 12

ช่วงนี้เป็นเทศกาลแห่งมอเตอร์โชว์ หลายคนที่กำลังเล็งจะซื้อรถ เผลอๆอาจได้รถใหม่ในงานมอเตอร์โชว์ก็ได้ นอกจากจะได้รถใหม่กลับบ้านแล้ว หลายค่ายหลายแบรนด์ก็แข่งเสนอโปรกันอย่างดุเดือด บางทีอาจได้รถงามๆ กลับบ้านเลย แต่ถ้าออกรถใหม่แล้วเกิดปัญหาล่ะ จะทำยังไงดี อยากเปลี่ยนคันใหม่จะทำได้หรือเปล่า วันนี้ Chobrod.com มีข้อแนะนำดีๆ มาฝาก

เมื่อออกรถใหม่ หลายคนก็คาดหวังว่าจะต้องไม่มีปัญหา แต่ปรากฏว่าใช้งานไม่นานก็เกิดปัญหา ขับไปซ่อมไป บางทีอยู่อู่มากกว่าอยู่บ้าน ทั้งด้านการไม่พอใจการใช้งาน ชิ้นส่วนพัง เครื่องกระตุก เบรคติด พวงมาลัยล็อก ชิ้นส่วนเกิดเสียงดัง จนถึงขั้นลูกค้าอยากร้องขอให้เปลี่ยนรถคันใหม่หรือขอคืนเงิน

ส่วนใหญ่บริษัทมักเปลี่ยนอะไหล่ให้แทนการเปลี่ยนคันใหม่
ส่วนใหญ่บริษัทมักเปลี่ยนอะไหล่ให้แทนการเปลี่ยนคันใหม่

การขอเปลี่ยนรถคันใหม่เกิดจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นชิ้นส่วนทำงานบกพร่อง อุปกรณ์มีปัญหา เมมื่อขับไปอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ ส่วนใหญ่ค่ายรถจะเจรจากับลูกค้า และขอตรวจสอบเพื่อเปลี่ยนอะไหล่ แต่บางครั้งก็เจอลูกค้าจัดหนัก จนทำให้บริษัทยอมก็มีอยู่บ้าง แต่น้อยมาก ซึ่งความเป็นจริงแล้วค่ายรถยนต์จะมองเป็นกรณีไป บริษัทมักจะขอตรวจสอบและแก้ปัญหาให้มากกว่า เนื่องจากการเปลี่ยนรถใหม่จะทำให้บริษัทเสียเงินจำนวนมาก เมื่อซ่อมเรียบร้อยแล้ว ก็จะปลอบใจลูกค้าด้วยการแถมระยะเวลารับประกันชิ้นส่วนหรือฟรีค่าแรงในการซ่อมบำรุง

ระยะเวลาของการประกันรถใหม่ขึ้นกับบริษัท
ระยะเวลาของการประกันรถใหม่ขึ้นกับบริษัท

ในกรณีที่เกิดปัญหาจากการใช้งานอย่างหนัก บริษัทรถยนต์จะไม่ยอมเปลี่ยนคันใหม่หรือแม้แต่ซื้อคืน แต่จะซ่อมแซมชิ้นส่วนที่บกพร่องให้แทน เมื่อยังอยู่ในระยะประกัน ลูกค้าส่วนใหญ่รับได้ แต่ลูกค้าบางรายก็ไม่ยอม อาจเพราะเสียความรู้สึกอย่างมาก จึงต้องการเปลียนคันใหม่หรือให้คืนเงินเต็มจำนวน แต่โอกาสที่ค่ายรถจะทำแทยจะไม่มีเลย

ระยะเวลาของการรับประกันหลังจากการถอยป้ายแดง ส่วนใหญ่ขึ้นกับราคาของรถกับเงื่อนไขการรับประกันอายุการใช้งานที่มีทั้ง 3 ปีหรือ 5 ปี โดยอาจจำกัดระยะทางหรือไม่ก็ได้ ขึ้นกับบริษัท

ส่วนมากค่ายรถจะไม่ให้เปลี่ยนรถใหม่ แต่ถ้าหากลูกค้าไม่ยอม บริษัทอาจเปลี่ยนให้ ซึ่งกรณีนี้น้อยมาก
ส่วนมากค่ายรถจะไม่ให้เปลี่ยนรถใหม่ แต่ถ้าหากลูกค้าไม่ยอม บริษัทอาจเปลี่ยนให้ ซึ่งกรณีนี้น้อยมาก

เมื่อเกิดปัญหาการใช้งานที่ชิ้นส่วนการทำงานบกพร่อง ไม่ว่าเกิดตรงส่วนไหน ศูนย์บริการลูกค้าที่ถอยรถมาก็จะเคลมชิ้นส่วนที่เสียหายหรือบกพร่องเท่านั้น ไม่ว่าจะมากแค่ไหน แม้จะเพิ่งถอยไม่นาน ค่ายรถก็จะทำแค่เพียงเปลี่ยนชิ้นส่วนที่พังให้ แต่จะไม่มีทางเปลี่ยนรถคันใหม่ให้เด็ดขาด

ดูเพิ่มเติม
เตรียมประกาศใช้สัญญาเช่าซื้อรถใหม่ ลดต้น ลดดอก แก้ปัญหาเอาเปรียบผู้บริโภค!
ปภ.ย้ำเมาแล้วขับเกิดอุบัติเหตุประกันไม่จ่ายทุกกรณี