หน้าร้อนแบบนี้ มาดูแลรถยนต์ให้รอดพ้นจากความร้อนกันเถอะ

ประสบการณ์ใช้รถ | 11 เม.ย 2562
แชร์ 3

ฤดูร้อนของประเทศไทยเป็นฤดูที่ไม่เพียงแต่จะส่งผลอันตรายต่อคนเท่านั้น แต่ยังส่งผลเสียให้กับรถยนต์ของเพื่อนๆ อีกด้วย เพราะความร้อนจะทำให้เครื่องยนต์ และกลไกของรถยนต์เพื่อนๆ เจอปัญหามากมายนับไม่ถ้วน ทำให้เกิดอาการหัวร้อนกันได้บ่อยๆ Chobrod เลยจะขอแนะนำวิธีการดูแลรถยนต์เพื่อสู้กับอากาศร้อนสุดหฤโหดนี้ค่ะ

อากาศร้อนๆ แบบนี้ต้องดูแลรถยนต์ให้ดีไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาในการขับขี่ได้

อากาศร้อนๆ แบบนี้ต้องดูแลรถยนต์ให้ดีไม่เช่นนั้นอาจเกิดปัญหาในการขับขี่ได้

สำหรับฤดูร้อนในประเทศไทยที่ไม่ใช่แค่ฤดูร้อนธรรมดา แต่เป็นฤดูร้อนมากๆๆๆๆๆ ซึ่งจะส่งผลเสียให้รถยนต์ของเพื่อนๆ เกิดปัญหาได้ง่ายมากยิ่งขึ้น และวันนี้ Chobrod จะมาแนะนำวิธีการดูแลรถยนต์ให้รอดพ้นจากภัยที่เกิดจากความร้อนกันค่ะ

วิธีการดูแลรถยนต์ในช่วงหน้าร้อน

1. แบตเตอรี่

แบตเตอรี่ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ และสิ่งที่ต้องดูแลมากที่สุดของแบตเตอรี่ก็คือ “ระดับน้ำกลั่น”

แบตเตอรี่ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ และสิ่งที่ต้องดูแลมากที่สุดของแบตเตอรี่ก็คือ “ระดับน้ำกลั่น” 

แบตเตอรี่ถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ เพราะแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานที่จะทำให้เครื่องยนต์ และอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ สิ่งที่ต้องดูแลมากที่สุดของแบตเตอรี่ก็คือ “ระดับน้ำกลั่น” โดยเมื่ออากาศมีอุณหภูมิสูงขึ้น น้ำกลั่นก็จะถูกสูบเพื่อนำไปใช้มากยิ่งขึ้น เพื่อให้รถยนต์สามารถขับเคลื่อนได้ ดังนั้น เพื่อนๆ จึงควรหมั่นเช็คระดับน้ำกลั่นให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม พร้อมใช้งาน และต้องเติมน้ำกลั่นอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เครื่องยนต์สามารถทำงานได้อย่างไม่ติดขัด

ดูเพิ่มเติม
>>
 ดูแลรถยนต์มือสองยังไง ให้ใช้ได้อีกยาว ๆ
>>
 รถหมดประกัน หรือใกล้หมดประกัน เริ่มเช็คตรงไหนก่อนดี

2. น้ำยาหล่อเย็น

น้ำยาหล่อเย็นช่วยให้หม้อน้ำภายในรถยนต์เดือดช้าลง รวมถึงป้องกันการเกิดสนิม คราบตะะกรัน และตะกอน

น้ำยาหล่อเย็นช่วยให้หม้อน้ำภายในรถยนต์เดือดช้าลง รวมถึงป้องกันการเกิดสนิม คราบตะะกรัน และตะกอน

น้ำยาหล่อเย็นตัวนี้เป็นสิ่งที่คนขับรถทุกคนควรรู้จัก เพราะว่าน้ำยาหล่อเย็นนี้ เป็นน้ำยาที่จะช่วยให้หม้อน้ำภายในรถยนต์เดือดช้าลง รวมทั้งยังช่วยป้องกันการเกิดสนิม คราบตะกรัน ตะกอน เนื่องจากเมื่อเครื่องยนต์ และหม้อน้ำมีสิ่งเจือปนเข้าไปจะทำให้เครื่องยนต์เสื่อเร็ว หรือไม่ทำงานได้เลย ดังนั้นจึงควรเติมน้ำยาหล่อเย็นอยู่เรื่อยๆ เพื่อไม่ให้ท่อเชื่อมต่ออุดตัน 

3. น้ำมันเครื่อง

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องช่วยชะลอไม่ให้เครื่องยนต์พังก่อนเวลาอันควร โดยหน้าร้อนน้ำมันเครื่องจะแห้งเร็วกว่าปกติ

การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องช่วยชะลอไม่ให้เครื่องยนต์พังก่อนเวลาอันควร โดยหน้าร้อนน้ำมันเครื่องจะแห้งเร็วกว่าปกติ

น้ำมันเครื่องคือองค์ประกอบสำคัญของเครื่องยนต์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน้าร้อนแล้ว น้ำมันเครื่องจะแห้งเร็วกว่าปกติในฤดูอื่น ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องอยู่เสมอ หากไม่อยากให้เครื่องยนต์พังก่อนเวลาอันควร ทั้งนี้อาการแบตเตอรี่เสื่อมก่อนเวลาอันควรยังสามารถเกิดขึ้นกับรถยนต์ใหม่ป้ายแดง

4. ยางรถยนต์

อุณหภูมิที่สูงส่งผลให้ยางรถยนต์แตกได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

อุณหภูมิที่สูงส่งผลให้ยางรถยนต์แตกได้ง่ายมากยิ่งขึ้น

ยางรถยนต์เป็นวัสดุพอลีเมอร์อย่างหนึ่งที่เมื่อเจอความร้อน หรืออุณหภูมิที่สูงแล้ว จะทำให้เกิดการพองตัว เป็นเหตุให้ยางรถยนต์แตกได้ เพราะฉะนั้นเราจึงต้องหมันตรวจสอบดอกยางว่ามีลักษณะพอง หรือเนื้อสัมผัสของยางเรียบเนียน หรือมีอาการที่เรียกว่าดอกยางสึกไหม หากยางรถยนต์ของเพื่อนๆ มีลักษณะดังกล่าวควรรีบนำรถเข้าศูนย์ เพื่อเปลี่ยนยางรถยนต์ในทันที ไม่เช่นนั้นอาเกิดอุบัติเหตุได้อย่างง่ายๆ เลยนะคะ

5. น้ำมันเชื้อเพลิง

น้ำมันเชื้อเพลิงจะระเหยได้ง่ายกว่าปกติในสภาพอากาศปกติ

น้ำมันเชื้อเพลิงจะระเหยได้ง่ายกว่าปกติในสภาพอากาศปกติ

รู้หรือไม่ว่าสภาพอากาศร้อนๆ แบบนี้ ปริมาณน้ำมันจะมีการระเหยมากกว่าในสภาพอากาศปกติ ไม่ว่ารถยนต์จะมีการใช้งานหรือไม่ ฉะนั้นแล้วเพื่อเป็นการประหยัดน้ำมันในขณะที่ไม่ได้ใช้งานจึงควรนำรถยนต์ไปจอดในที่ร่ม ซึ่งจะช่วยให้เครื่องไม่อบอ้าว และรักษาน้ำมันให้อยู่ในถังได้ยาวนานขึ้น ทำให้ไม่ต้องเสียเวลา รวมถึงเงินในการเติมน้ำมันโดยไม่จำเป็น

ดูเพิ่มเติม
>>
 ดูแลเครื่องยนต์ให้เป๊ะหลังจากเดินทางไกล !
>> ผู้หญิงยุคใหม่...ดูแลรถเองได้ง่ายๆ คุณองก็ทำได้

สำหรับฤดูร้อนแบบนี้เพื่อนๆ ก็มี 5 วิธีดูแลรถยนต์เพื่อป้องกัน และดูแลให้รถยนต์มีสมรรถนะในการขับขี่ที่ดี รวมถึงสร้างความปลอดภัยในการขับขี่ให้กับเพื่อนๆ ด้วยนะคะ สำหรับบทความดีๆ เกี่ยวกับเรื่องรถเรื่องต่อไปจะเป็นอะไร ติดตามได้ที่ Chobrod.com นะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้