ส่อง! ตัวประหลาดที่ชอบอยู่ใต้ฝากระโปรงรถ พร้อมวิธีรับมือเมื่อหนูเข้ารถ

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ก.พ 2564
แชร์ 3

จะบอกว่าหนูไม่รู้ไม่ได้นะ เพราะหนูเข้ารถพี่มาเอง! ทำอย่างไรเมื่อสัตว์สี่ขาตัวจิ๋วอย่างหนูเข้ามาในรถ ส่องสาเหตุพร้อมวิธีรับมือ ไม่อยากให้รถเป็นรังหนู ต้องรู้

หนูเข้ารถ เหตุการณ์ที่แค่นึกถึง หลายคนก็ขยะแขยงกันแล้ว เพราะพวกมันชอบเข้าไปอาศัยทำรัง กินอยู่ หลับนอน ขับถ่าย ในห้องเครื่องจนเกิดความเสียหาย แถมยังกัดสายไฟในรถอีกต่างหาก แถมบางตัวอาศัยอยู่ในห้องเครื่องยนต์ของรถคุณมานาน จนมีความชำนาญเป็นพิเศษเริ่มหาทำเลเหมาะ ๆ ที่ลึกลับซับซ้อนมากขึ้นเข้าไปอีก ไหนจะฉี่ ไหนจะถ่ายมูลเอาไว้ให้เหม็นหึ่งอีกด้วย

หนูเข้ารถ ฝันร้ายของคนรักรถ
หนูเข้ารถ ฝันร้ายของคนรักรถ

โดนเข้าไปแบบนี้ ต่อให้รักสัตว์ยังไงก็ต้องมีลมออกหูกันบ้าง มิหนำซ้ำ ถ้าเกิดมันมาตายอยู่ในรถด้วยแล้วล่ะก็ ไม่ต้องบรรยายเรื่องกลิ่นกันเลย

สาเหตุที่หนูเข้ารถ

ทุกอย่างล้วนมีที่มาที่ไป การที่หนูเข้าไปในรถก็มีสาเหตุเช่นกัน บางสาเหตุก็อาจเกิดพฤติกรรมการใช้รถของเราเองก็เป็นได้ มาดูกันว่าเพราะอะไร ถึงมีหนูเข้าไปในรถของคุณได้

มาตามเศษอาหาร

เป็นสาเหตุที่พบเจอได้เป็นประจำ กับการที่นำอาหารเข้ามาทานในรถแล้วเศษอาหารเหล่านั้นร่วงหล่นลงพื้นรถโดยไม่ทันได้ระวัง หรือบางคนรู้ตัวแต่ปล่อยปละละเลย ทำเฉยใส่เพราะคิดว่าเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ หรือมองว่ามันลำบากไปเกินกว่าจะมานั่งเก็บเศษอาหารพวกนี้ เผลอ ๆ ปัดเศษอาหารที่อยู่บนเบาะให้กระจาย ๆ ไปเพื่อจะได้ไม่เห็นว่ามีกลุ่มเศษอาหารพวกนี้อยู่

หนูเข้ารถ มาตามเศษอาหาร
เศษอาหารในรถ เป็นตัวเรียกหนูชั้นดี

แต่นั่นหารู้ไหมว่า เศษอาหารที่เรามองว่ามันชิ้นเล็ก ๆ เหล่านี้ มันเป็นอาหารคำโตชั้นดีสำหรับพวกหนู ๆ เหล่านี้ และนั่นเป็นสาเหตุที่พวกมันพาแห่กันเข้ามาเพื่อตามเก็บอาหารที่ตกอยู่ในรถนั่นเอง

จอดรถไว้ในแหล่งดงหนู

อีกหนึ่งสาเหตุคือจอดรถไว้ในบริเวณแหล่งที่หนูชุกชุม เช่น ท่อระบายน้ำและถังขยะ อาจจะทำให้หนูเห็นรถของเราเป็นที่พักอาศัยก็ได้ พวกหนูก็จะพากันเข้ารถ และกัดแทะสายไฟรถของเราเพื่อให้สะดวกต่อการเข้าออกและทำรังของมันนั่นเอง

กลิ่นของปลอกสายไฟ

รู้หรือไม่ว่า รถบางยี่ห้อมีการผลิตปลอกหุ้มสายไฟด้วยวัสดุที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติอย่างถั่วเหลือง แม้จะนำมาดัดแปลงแล้ว แต่ตัวกลิ่นธรรมชาติของมันก็ยังมีอยู่และไวต่อจมูกของพวกวายร้ายสี่ขาเหล่านี้ ทำให้เมื่อหนูได้กลิ่นก็ได้ถึงเวลาออกมาอาละวาดมากัดแทะอาหารแปรรูปในแบบฉบับของมันทันที

หนูเข้าไปแทะสายไฟที่มีรสชาติเหมือนอาหารที่มันชอบ
หนูเข้าไปแทะสายไฟที่มีรสชาติเหมือนอาหารที่มันชอบ

ซึ่งเรื่องนี้เกิดขึ้นจริงและมีการฟ้องร้องค่ายรถที่ผลิตปลอกหุ้มสายไฟถั่วเหลืองออกมาแล้วด้วย ทำให้ในทุกวันนี้ การประยุกต์วัสดุธรรมชาติมาปรับใช้ในอะไหล่รถยนต์ถูกให้ความสำคัญและมีการพิจารณามากขึ้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดเช่นนี้ขึ้นอีก

วิธีรับมือเมื่อหนูเข้ารถ

เมื่อรู้สาเหตุแล้ว ต่อไปก็มาดูวิธีแก้ไขกันต่อ สำหรับใครที่เจอปัญหาหนูเข้ารถ อย่างแรกเลยคืออย่าวู่วาม รีบร้อนไปซื้อยาเบื่อหนูมา เพราะหากวางยาแล้วหนูเกิดตายคารถคุณได้ ยิ่งทำให้เป็นปัญหามากขึ้นไปอีก ดังนั้นเราควรเลือกวิธีไล่ หรือป้องกัน ดังต่อไปนี้

  • โรยลูกเหม็นปราบหนู ให้นำลูกเหม็น มาใส่ตาข่ายมัดแล้วเอาไปวางไว้ในห้องเครื่องยนต์ แต่อย่าลืมหยิบออก ก่อนจะสตาร์ตเครื่องยนต์ ซึ่งกลิ่นของลูกเหม็นจะช่วยขับไล่ให้หนูออกมานอกห้องเครื่องได้ และมันอาจจะลังเลที่จะกลับเข้าไปอยู่ในที่ที่มีกลิ่นที่มันไม่ชอบอีก
  • ​ยาไล่หนู มีทั้งแบบที่เป็นน้ำยา แบบเม็ด และแบบแผ่นที่ใช้แปะ กลิ่นยิ่งฉุน หนูหรือสัตว์ต่าง ๆ ก็ยิ่งไม่ชอบ แต่ถ้าฉุนมากเกินไป ระวังคนที่เอามาใช้จะลำบากตอนเก็บ
  • ปิดผลึกใต้ท้องรถไปเลย ด้วยการเอาแผ่นพลาสติกมาปิดทับรูเข้าออก หรือช่องทางต่าง ๆ ไม่ให้หนูสามารถเข้าไปภายในห้องเครื่องยนต์ได้ ก็เป็นวิธีป้องกันที่ดี แต่ก็อาจจะลำบากหน่อยตรงที่ ตอนจะใช้งาน คุณก็ต้องมานั่งรื้อออก กันสักหน่อย

อาจจะไม่ใช่วิธีที่เข้าท่าเท่าไหร่ สำหรับการเลี้ยงแมวไว้ไล่หนูในรถ
อาจจะไม่ใช่วิธีที่เข้าท่าเท่าไหร่ สำหรับการเลี้ยงแมวไว้ไล่หนูในรถ

  • เลี้ยงแมว​ วิธีที่หลายคนคิดว่าจะได้ผล แต่ก็อย่างที่เรารู้ ๆ กัน หนูทุกวันนี้แทบจะไม่กลัวแมวแล้ว ยิ่งถ้าหนูตัวใหญ่ ก็อาจทำให้แมวเป็นฝ่ายกลัวเสียเองแถมแมวบางตัวก็ขี้เกียจ เนื่องจากมีอาหารการกินอุดมสมบูรณ์ จนไม่จำเป็นที่จะต้องล่าหนูให้เสียพลังงาน ถึงขั้นเดินไปคาบหนูไว้ เป็นเพื่อนเล่นก็เคยเห็นมาแล้ว ดังนั้น วิธีนี้จึงไม่ค่อยได้ผลสักเท่าไหร่ แถมบางครั้งอาจสร้างปัญหาเสียเพิ่มขึ้นมาเสียด้วยซ้ำ
  • ล้างรถครั้งใหญ่ เป็นการทำความสะอาดรถไปในตัว และช่วยกำจัดแหล่งอาหารของหนูที่เราทำเอาไว้ ช่วยให้ไล่หนูที่แอบอาศัยในรถได้ โดยสามารถเข้าไปใช้บริการได้ที่คาร์แคร์ เพื่อความสะอาดอย่างหมดจด

หากพิจารณาจากสาเหตุแล้ว จะพบได้ว่าส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมของเราเองที่เปิดโอกาสให้หนูเข้ารถมาได้ ดังนั้นนอกจากจะรู้วิธีรับมือและแก้ไขปัญหา ได้กำจัดหนูสมใจแล้ว เราเองก็อย่าลืมปรับพฤติกรรมที่ก่อให้เกิดปัญหาเหล่านี้ด้วย อย่างเช่นการกินหรือนำรถไปจอดในพื้นที่เสี่ยงภัยหนู เพื่อลดโอกาสการถูกคุกคามจากสัตว์น้อยน่ารักแต่พิษสงร้ายเหล่านี้นั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> ทำไงดี รถคันนี้มีงูออกมา? ส่องสาเหตุและวิธีแก้เมื่องูเข้ารถ
>> ยางมะตอยติดรถ ต้องทำอย่างไร ?

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่