สิ่งที่ควรทำ! ถ้าต้องจอดรถทิ้งไว้นานหลายวัน

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 ม.ค 2561
แชร์ 20

ใครที่บ้านมีรถหลายคัน สลับใช้ไม่ทันจนบางครั้งรถคันที่ไม่ค่อยได้ใช้ต้องจอดทิ้งไว้นานหลายวันหรือในกรณีวันหยุดยาว ลาพักร้อน ต้องจอดรถทิ้งไว้ที่บ้านหลายวัน สิ่งที่คุณไม่ควรลืมที่จะต้องทำกับรถของคุณคือการ ถอดขั้วแบตฯ ออก เพราะถ้าละเลยอาจทำให้วันที่คุณกลับมาจากพักร้อน ต้องเสียเงินราคาแพงไปกับค่าซ่อม

สิ่งที่ควรทำ! เมื่อจอดรถทิ้งไว้นานหลายวัน คือการถอดขั้วแบตฯ

สิ่งที่ควรทำ! เมื่อจอดรถทิ้งไว้นานหลายวัน คือการถอดขั้วแบตฯ
 

การถอดขั้วแบตเตอรี่ออกก่อน เมื่อรู้ว่าจะไม่ได้ใช้รถหลายวัน จะช่วยให้คุณประหยัดไม่ต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่ เมื่อวันที่คุณกลับจากเที่ยววันหยุดยาวไม่ได้ใช้รถนานๆ รู้หรือไม่ว่าถึงแม้รถของคุณจะไม่ได้ใช้งาน ไม่ได้สตาร์ท แต่กระแสไฟจากแบตเตอรี่ยังคงถูกนำไปหล่อเลี้ยงระบบไฟฟ้าภายในรถอยู่ตลอดเวลา เช่นระบบกันขโมย, นาฬิกา, กุญแจ immobilizer เป็นต้น ซึ่งระบบเหล่านี้ล้วนแต่ใช้กระแสไฟฟ้าเพื่อหล่อเลี้ยงการทำงาน แล้วถ้าจอดรถเอาไว้นานเกินไปแน่นอนว่ากระแสไฟจากแบตเตอรี่ก็ต้องหมดไปเมื่อไม่ได้ถูกชาร์จเพิ่ม
 

ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในรถรุ่นใหม่ๆ มีมากขึ้น ไฟจากแบตฯ จึงถูกดึงไปแม้ไม่ได้ใช้รถ

ระบบอิเล็กทรอนิกส์ ในรถรุ่นใหม่ๆ มีมากขึ้น ไฟจากแบตฯ จึงถูกดึงไปแม้ไม่ได้ใช้รถ
 

นี่อาจเป็นกรณีของรถรุ่นใหม่ๆ ที่มีระบบอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ซับซ้อนมากมายเพิ่มเข้ามา ซึ่งต้องใช้ไฟฟ้าในการหล่อเลี้ยงและทำงาน ยิ่งถ้าไม่ได้ใช้รถนาน จอดทิ้งไว้หลายวันถึงขั้นเดือน ขั้นสัปดาห์ จนแบตเตอรี่หมดเกลี้ยง ประจุไฟได้ยากก็อาจส่งผลให้ตัวแบตฯ เสื่อมสภาพเร็วกว่าที่ควรจะเป็น และถึงแม้คุณจะสามารถพ่วงจั้มแบตฯ เพื่อทำการสตาร์ทรถให้ติดได้ แต่แน่นอนว่าจะทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ลดลง ซึ่งค่าใช้จ่ายของราคาแบตเตอรี่ก็เริ่มต้นที่หลักพันบาทเข้าไปแล้ว นี่ยังไม่นับจำพวกรถยุโรปที่ราคาแบตเตอรี่แพงเอาเรื่องเป็นหลักหมื่น ดังนั้นการตัดปัญหาทั้งหมดเพื่อให้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายฟุ่มเฟือย แค่การถอดขั้วแบตฯ นั้นน่าจะเป็นวิธีที่ประหยัดที่สุด
 

ถ้ารถที่ไม่ได้ใช้งานๆ เป็นเดือน ไม่เคยถูกสตาร์ทเครื่องยนต์ อุ่นเครื่องเลย การถอดขั้วแบตออกเป็นวิธีเดียวที่จะช่วยป้องการไม่ให้กระแสไฟในแบตฯ รั่วออกจนหมด ถอดที่ขั้วลบออกก่อน โดยสังเกตสัญลักษณ์ขั้วลบที่ตัวแบตฯ ขันน๊อตที่ล็อคขั้วแค่พอให้คลายตัวแล้วดึงออกมา อาจมีประกายไฟนิดหน่อยอย่ากังวล แต่สิ่งที่ควรระวังคือระวังวัตถุไวไฟใกล้ๆ ไม่ควรมีในขณะที่ถอด จากนั้นถอดขั้วบวกซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังมากกว่า หลังจากดึงขั้วบวกออกมาแล้วต้องระวังไม่ให้ขั้วสายบวกนี้ไปสัมผัสกับส่วนโลหะของรถ เพราะอาจมีกระแสไฟฟ้าหลงเหลืออยู่ที่ตัวขั้ว เมื่อไปสัมผัสกับโลหะของตัวถังอาจทำให้ระบบลัดวงจรเสียหายได้  ป้องกันได้ง่ายๆ โดยการนำกระดาษมาห่อที่ตัวขั้ว
 

ถอดขั้วแบตฯ ควรใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะตอนถอดขั้วบวก

ถอดขั้วแบตฯ ควรใช้ความระมัดระวัง โดยเฉพาะตอนถอดขั้วบวก
 

การถอดแบตเตอรี่เป็นการรีเซ็ทระบบอิเล็กทรอนิกส์ภายในตัวรถ และพอกลับมาใช้รถอีกครั้งระบบจะถูกตั้งกลับมาที่ค่าเริ่มต้นทั้งหมดเหมือนดั่งตอนออกจากโรงงาน ดังนั้นควรทำความคุ้นเคยในการใช้งานและตั้งค่าต่างๆ ของตัวรถให้ดีก่อนจะถอดขั้วแบตฯ ออก อย่าให้เมื่อตอนที่กลับมาใช้รถแล้วต้องมีปัญหาการใช้งานเพราะตั้งค่าต่างๆ ไม่เป็น
 

นี่คือวิธีที่จะช่วยคุณไม่ให้ต้องเสียเงินค่าใช้จ่ายที่ไม่ควรจะเสียได้ง่ายๆ กับการเพียงแค่ถอดขั้วแบตเตอรี่ บางคนอาจไม่รู้หรือมองไม่เห็นความสำคัญ แต่เมื่อได้ทราบถึงสาเหตุที่อาจทำให้รถมีปัญหาจากการจอดทิ้งไว้นานๆ แบบนี้แล้ว ป้องกันไม่ให้รถเกิดปัญหาได้ก็น่าจะดีกว่า จะได้ไม่ต้องเสียเงินโดยใช้เหตุ ไม่ว่าจะมากหรือน้อย ไม่เสียเงินย่อมดีกว่าคุณว่าไหม?

 

ดูเพิ่มเติม