สำรวจ 7 พฤติกรรมการขับรถสุดอันตราย! ที่หลายคนชอบทำ

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 พ.ย 2563
แชร์ 1

คุณเองก็เป็นแบบนี้หรือเปล่า? ที่ถึงแม้จะมีกฎในการขับรถมากมาย แต่ก็ยังท้าทายที่อยากจะทำมัน กับ 7 พฤติกรรม การขับรถเสี่ยงอันตรายที่ควรรู้ไว้ เลี่ยงได้ เลี่ยง

หลาย ๆ คนคงรู้ดีว่าพฤติกรรมแบบไหนที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนที่รู้แล้วจะปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด ด้วยความที่เคยชินและมองว่าอาจไม่เกิดขึ้นกับตัวเอง ก่อให้เกิดเป็นความชะล่าใจ และนำไปสู่โอกาสที่จะเกิดขึ้นได้ในอนาคต และเมื่อถึงเวลานั้นก็อาจจะสายเกินไปแล้ว ดังนั้นเรามาสำรวจพฤติกรรมเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุเหล่านี้กัน ว่าคุณก็เป็นหนึ่งในผู้ที่กำลังทำมันอยู่หรือเปล่า และหากพบว่าคุณเองก็อยู่ภาวะสุ่มเสี่ยงเราก็ขอให้คุณปรับมันซะ กับ 7 พฤติกรรมการขับรถสุดอันตราย! ที่หลายคนชอบทำ

1. เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นห้องนั่งเล่น

เริ่มข้อแรก อาจพบว่าเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนก็อาจทำกัน อาจจะเป็นตอนที่ขับรถสบาย ๆ ในพื้นที่ที่เห็นว่าถนนโล่ง หรือเดินทางในต่างจังหวัดที่รถไม่พลุกพล่าน ก็ขับรถด้วยความผ่อนคลาย นอนชมวิวข้างทางไปขับรถไป โอ๊ย สบายใจ! ด้วยคิดว่าความเสี่ยงที่จะเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันน้อยมาก หรืออาจจะใช้มืออีกข้างทำกิจกรรมอย่างอื่นร่วมไปด้วย อย่าได้ชะล่าใจไป ถึงแม้เส้นทางข้างหน้าคุณอาจจะมองเห็นเป็นเส้นทางโล่ง โปร่งสบาย ขับง่ายไม่น่ากลัว แต่ใช่ว่าสายตาของคุณจะมองเห็นทุกอย่าง

พฤติกรรม การขับรถ ควรเลี่ยง ขับรถมือเดียว
อย่าปล่อยชิลล์ขับรถมือเดียวนานเกินไป

หากอยู่ ๆ รถต้องตกขอบถนน หรือตกร่องแอ่งน้ำที่ระยะสายตามองไม่เห็น รวมไปถึงอยู่ ๆ มีรถจากไหนไม่รู้วิ่งสวนวิ่งแซงมาให้ตกใจ การประคองพวงมาลัยด้วยมือข้างเดียว จะทำให้ประสิทธิภาพในการควบคุมรถต่ำลง อารามตกใจอาจทำให้พวงมาลัยหลุดมือได้ง่าย ๆ สติที่มีอาจจะเรียกมืออีกข้างมาประคองไม่ทันการณ์ เมื่อนั้นรถอาจเสียหลักไปแล้วก็ได้ ดังนั้นทุกการขับขี่ไม่ว่าจะเจอสภาพถนนเป็นอย่างไร ควรจับพวงมาลัยสองมือเอาไว้ดีที่สุด หากมีความจำเป็นจริง ๆ ให้จอดรถและจัดการธุระให้เรียบร้อยเสียก่อนดีกว่า

2. เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นผับ

การเปิดเพลงฟังขณะขับรถ เป็นกิจกรรมที่ผู้ขับขี่หลายคนทำเป็นประจำ เพราะช่วยให้การขับรถไม่น่าเบื่อ บางคนก็ชอบจะเปิดเพลงผ่อนคลาย บางคนก็เปิดเพลงสนุกสนานปลุกใจ และด้วยความที่เพลงที่เปิดอาจจะโดนใจ หลาย ๆ คนก็ร้องคลอตามและเร่งเสียงให้ดังขึ้นเพื่อให้ได้อรรถรส หรือบางเพลงที่จังหวะสนุกสนานมาก ๆ ก็อดไม่ได้ที่จะโยกตัวตาม แต่บางคนด้วยใจที่รักในเสียงดนตรี การโยกคอไปมาอาจไม่ตอบสนองความเร้าใจที่เกิดขึ้นได้อย่างเพียงพอ ยิ่งถ้ามีเพื่อนร่วมทาง ความพลุ่งพล่านในใจก็มากกว่าปกติ กิจกรรมเข้าจังหวะสุดเหวี่ยงก็บังเกิดขึ้น และก็เนรมิตห้องโดยสารเป็นผับขนาดย่อมและเกิดการ Dancing ขึ้นมา


เปิดเพลงรถดังเกินไปพฤติกรรม การขับรถ ที่เสี่ยงอันตรายโดยไม่รู้ตัว

ระวัง! การอินกับเพลงที่เปิดอยู่อาจทำให้คุณจดจ่อกับเนื้อหาเพลงและไม่ได้ยินเสียงสัญญาณต่าง ๆ ยิ่งถ้าเปิดเพลงเสียงดัง เสียงจากภายนอกไม่ว่าจะเป็นเสียงบีบแตรจากรถคันข้างหลัง หรือเสียงสัญญาณฉุกเฉินจากรถพิเศษต่าง ๆ ขอทาง อาจจะถูกกลบโดยเสียงเพลงโปรดของคุณ และการเต้นบนรถก็จะทำให้การควบคุมรถด้วยประสิทธิภาพลงด้วยเช่นกัน เสี่ยงการทำให้รถเสียการทรงตัวด้วย ดังนั้น ควรเพลิดเพลินแต่พอดี เปิดเพลงให้ได้ยินคลอเบา ๆ ไม่ให้ดัง และไม่สนุกสนานเกินไป

3. เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นห้องครัว

ฮั่นแน่! รู้นะว่าคุณเองทำอยู่ใช่มั้ยกับการกินข้าวกินขนมบนรถ อันที่จริงไม่ใช่เป็นเรื่องที่ห้ามทำเด็ดขาด แต่เรียกว่าเป็นเรื่องที่ควรหลีกเลี่ยงได้ควรหลีกเลี่ยงจะดีที่สุด เพราะถ้าคุณเป็นคนขับ และทั้งขับไปด้วยกินไปด้วย มือของคุณที่มีแค่สองข้างก็ต้องแบ่งข้างหนึ่งจับพวงมาลัยอีกข้างก็มาจับอาหาร หรือบางคนก็ใจเด็ดปล่อยสองมือทานอาหารไปด้วยขับรถไปด้วยก็มี

ทานอาหารในรถ พฤติกรรม การขับรถที่ควรเลี่ยง
การทานอาหารในรถนอกจากจะเสี่ยงการหกเลอะเทอะแล้วยังส่งผลต่อการควบคุมรถ

เรื่องเปื้อนมือและหกเลอะเทอะหรือกลิ่นไม่พึงปรารถนา เป็นปัญหาจิ๊บจ๊อยที่ตามมา แต่ความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นขณะที่คุณละสายตาจากถนนหรือพวงมาลัยต่างหาก ที่อาจส่งผลร้ายแรงจนรถเสียหลักและเกิดอุบัติเหตุได้ อย่าปล่อยให้ความหิวครอบงำคุณ จอดรถและแวะทานอาหารให้เรียบร้อยดีกว่าค่ะ หรือเลือกกินอาหารที่หยิบจับง่าย ๆ ก็ได้หากมีความจำเป็นที่จะต้องกินและจะต้องขับรถไปด้วย แต่อาหารมื้อใหญ่ไม่แนะนำนะคะ หากเกิดอะไรขึ้นมา อาจเปลี่ยนจากมื้ออร่อยบนรถไปซดน้ำต้มที่โรงพยาบาลแทน

ดูเพิ่มเติม
>> 5 ข้อควรหลีกเลี่ยง เทคนิคการขับรถให้ปลอดภัย ที่มือใหม่ต้องรู้
>> 
ต้องรู้! 8 พฤติกรรมการใช้รถ ที่ทำร้ายรถของคุณโดยไม่รู้ตัว

4. เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นห้องแต่งตัว

เรื่องการแต่งหน้าแต่งตัวเป็นกิจกรรมประจำตัวของสาว ๆ หลาย ๆ คน กระจกมองหลังก็เป็นกระจกเอาไว้ดูเวลาแต่งหน้า คอนโซลกลางก็เป็นพื้นที่เก็บเครื่องสำอาง พื้นที่ข้างหลังก็ไว้เก็บเสื้อผ้า หรือแม้แต่ช่วงล่างของรถก็เอาไว้เก็บรองเท้า อันที่จริงเป็นรถของคุณคุณจะจัดการเก็บข้าวเก็บของยังไงก็ได้ แต่ก็ควรจัดทุกอย่างให้เป็นระเบียบ หยิบจับใช้สอยสะดวก ควรระมัดระวังไม่ให้มีสิ่งของไปอยู่ด้านช่วงล่างฝั่งคนขับ เพราะอาจไปไหลขัดขวางการเหยียบเบรกหรือคันเร่งของได้ อย่างเช่นรองเท้าส้นสูงเป็นต้น

แต่งหน้าขณะขับรถ พฤติกรรม การขับรถที่ควรเลี่ยง
แต่งหน้าไปขับรถไป ระวังอาจต้องล้างใหม่ทั้งหน้า

อีกทั้งพฤติกรรมการแต่งหน้าก็เช่นกัน หลีกเลี่ยงการแต่งหน้าขณะขับรถ อย่างที่บอกการทำกิจกรรมอะไรก็ตามและจับพวงมาลัยมือเดียวก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ทั้งสิ้นดังนั้นควรจัดสรรเวลาให้เรียบร้อยก่อนดีกว่านะคะ แต่งหน้าแต่งตัวให้เรียบร้อย ขับรถก็คือขับรถ ทำอะไรหลาย ๆ อย่างสี่ยงต่อการเกิดอะไรที่เหนือการควบคุมได้ค่ะ

5. เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นโรงภาพยนตร์

รถยนต์สมัยใหม่ในปัจจุบัน มาพร้อมกับเทคโนโลยีความบันเทิงมากมาย การติดตั้งจอภาพยนตร์ก็ใช่กัน เป็นฟังก์ชันการใช้งานที่ตอบโจทย์ชีวิตบนท้องถนนสมัยใหม่ การเปิดหนังดูบนรถก็เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่นิยมทำกันขณะเดินทาง และแน่นอนว่าการจะดูหนังให้ได้อรรรถรสก็ต้องดูอย่างต่อเนื่องและดื่มด่ำไปกับบทบาทของตัวละคร

พฤติกรรม การขับรถที่ควรเลี่ยง ขับรถไป จดจ่อกับการดูหนังไป
ดูหนังในรถเหมาะเป็นกิจกรรมสำหรับผู้โดยสารมากกว่า

แต่ถ้าคนที่จะดูและจดจ่อกับหนังเนี่ยเป็นคนที่ขับรถ ก็เห็นว่าเป็นพฤติกรรม การขับรถที่ไม่ดีเท่าไรนัก เพราะการขับรถเองก็ต้องใช้สมาธิ หากจดจ่ออยู่กับหน้าจอภาพยนต์ ก็จะให้เสียสมาธิในการควบคุมได้ ดังนั้นการดูหนังบนรถปล่อยให้เป็นหน้าที่ของผู้โดยสารจะดีกว่า และคนขับรถควรใส่ใจบนท้องถนนมากกว่าหน้าจอจะดีที่สุด

6.เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นห้องนอน

ทุกคนก็อาจจะเคยนอนบนรถ แต่ก็ไม่ควรเป็นการนอนโงกขณะที่รถกำลังวิ่งนะคะ นั่นเรียกว่าหลับใน ก็รู้ใช่มั้ยคะว่าอุบัติเหตุที่เกิดจากการหลับในมีมาให้เห็นในข่าวหน้าหนึ่งเป็นประจำ ไม่ต้องแนะนำอะไรมากกับการหลับบนรถ เพราะสิ่งที่จะบอกก็คือให้หลีกเลี่ยงไปเสีย การง่วงขณะขับรถวิธีแก้ไขปัญหาที่ดีที่สุดคือจอดรถนอนหรือหาที่พักระหว่างทาง พักผ่อนให้เต็มที่แล้วค่อยตื่นมาเดินทางกันใหม่

ง่วงขณะขับรถ พฤติกรรม การขับรถที่ควรเลี่ยง
หากรู้ตัวว่ากำลังต้องการการนอนหลับให้จอดรถหาที่พัก ไม่ควรฝืนขับต่อ

อีกหนึ่งพฤติกรรมที่ไม่ควรทำขณะขับรถ นั่นก็คือกิจกรรมร่วมรัก หลายคู่อาจจะกะหนุงกะหนิงได้พอประมาณ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องธรรมชาติ แต่ก็ควรให้อยู่ในสภาพธรรมชาติเช่นกันค่ะ การเล่นจ้ำจี้จ้ำไชบนรถไม่ควรทำขณะที่รถวิ่งเพราะอาจทำให้เกิดอารมณ์พลุ่งพล่านและทำให้เสียการควบคุมรถได้ หากมีความต้องการในเรื่องนี้ควรแวะหาที่พักจะปลอดภัยและดีที่สุด หากจะจอดรถทำล่ะก็ เลือกที่ลับตาและให้มั่นใจจริง ๆ ว่ารถของคุณติดฟิล์มดำที่ป้องกันคนภายนอกมองเข้ามา เพราะหากพลาดมีคนเข้ามาพบล่ะก็ อายตายเลย

7. เปลี่ยนห้องโดยสารเป็นตู้โทรศัพท์

อาจจะมีหลายคนที่ติดนิสัยคว้าโทรศัพท์มากดรับสายและแนบไว้กับหู นั่นหมายความว่าคุณต้องใช้มือข้างหนึ่งจับประคองโทรศัพท์ของตนไว้ และใช้มือแค่อีกข้างเดียวจับพวงมาลัย จำได้ใช่มั้ยคะ ความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุจากข้อหนึ่งที่เกิดจากการขับรถมือเดียว

พฤติกรรม การขับรถที่ควรเลี่ยง คุยโทรศัพท์ขณะขับรถ
กฎในการขับรถ หลีกเลี่ยงการคุยโทรศัพท์ขณะขับขี่

เพราะฉะนั้นหลีกเลี่ยงการคุยโทรศัพท์ขณะขับรถ หากมีความจำเป็นแนะนำให้ต่อเข้ากับลำโพงหรือใช้หูฟังแบบไร้สาย ที่สำคัญอย่าจดจ่อกับการคุยมากเกินไป ให้มีสมาธิบนท้องถนนกันด้วยนะคะ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่ต่อคุณเองและเพื่อนร่วมถนน

ทั้ง 7 ข้อเป็นเรื่องพื้นฐานที่คนขับรถทุกคนควรรู้อยู่แล้ว และอาจจะเป็นเพราะว่าบางข้อไม่ได้เป็นกฎในการขับรถที่มีระบุเอาไว้ในทางกฎหมาย จึงมีหลายคนที่มีพฤติกรรมที่ว่ามานี้ บางคนอาจจะ 2-3 พฤติกรรม หรือบางคนก็อาจจะทำมันทุกอย่างด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากหลีกเลี่ยงหรือปรับปรุงพฤติกรรมได้ ควรทำเป็นอย่างยิ่ง ถึงไม่ใช่ข้อห้ามในการขับขี่ที่หากทำแล้วจะต้องได้รับบทลงโทษทางกฎหมาย แต่ให้พึงระลึกไว้ว่าการใช้ชีวิตอยู่บนท้องถนน ก็เหมือนกับการพาตัวเองไปเสี่ยงอยู่บนสงครามที่ไม่รู้เหตุการณ์ข้างหน้า อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แต่การป้องกันมันก็ควรเริ่มที่ตัวเองเป็นการดีที่สุด

ดูเพิ่มเติม
>> 5 ข้อควรหลีกเลี่ยง เทคนิคการขับรถให้ปลอดภัย ที่มือใหม่ต้องรู้
>> ทำไงดี! รถยนต์น้ำมันหมด เหตุฉุกเฉินระหว่างเดินทาง

เข้าดู ตลาดรถบ้านซื้อขายกันเอง ได้ที่นี่

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...