สาเหตุอะไรที่ทำให้ ปั๊มติ๊ก เสียเร็วกว่าเวลาอันควร

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 มี.ค 2561
แชร์ 21

ถ้าพูดถึงปั๊มติ๊ก หลายคนก็คงรู้จักดีว่ามันคือปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงในรถที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ซึ่งเป็นเหมือนหัวใจหลักการเครื่องยนต์ เพราะถ้าปั๊มติ๊กเกิดเกเราหรือไม่นิ่งสนิทไม่อยากทำงานนั้นก็หมายความว่ารถของคุณก็จะไม่สามารถขับขี่ได้เช่นกัน ซึ่งอาการที่ปั๊มติ๊กแสดงให้รู้ว่ากำลังจะเสียก็คือ สตาร์ทไม่ติด , เครื่องยนต์ดับไปเฉยๆขณะวิ่ง , มีอาการสะดุดเวลาเร่งเครื่องแรงๆหรือเร่งแซง , เครื่องยนต์เร่งไม่ขึ้น ซึ่งถ้ารถของคุณเกิดอาการเหล่านี้หละก็ให้ตั้งประเด็นไว้เลย ปั๊มติ๊กกำลังจะโบกมืออำลา

สาเหตุอะไรที่ทำให้ ปั๊มติ๊ก  เสียเร็วกว่าเวลาอันควร

สาเหตุอะไรที่ทำให้ ปั๊มติ๊ก  เสียเร็วกว่าเวลาอันควร

ซึ่งหลายคนอาจจะรู้อยู่แล้วว่าอาการเหล่านี้เป็นอาการที่ปั๊มติ๊กกำลังจะเสีย แต่จะมีใครรู้บ้างว่าสาเหตุที่ทำให้ปั๊มติ๊กเสียนั้นนอกจากจะเป็นไปตามอายุการใช้งานแล้ว สาเหตุหลักๆ นั้นก็มาจากตัวของคุณเองซึ่งบางคนขับอย่างเดียวไม่ได้สนใจและใส่ดูแลอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถเลย ซึ่งสาเหตุหลักที่ทำให้ปั๊มเสียเร็วกว่าเวลาอันควรก็คือ

ปล่อยให้น้ำเชื้อเพลิงในถังเหลือน้อยถึงขั้นไฟเตือนอยู่บ่อยครั้งหรือแทบจะทุกครั้งจึงเติมน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งถ้าปล่อยห้ำมันเชื้อเพลิงน้อย ก็จะทำให้ปั๊มติ๊กทำงานหนักเพราะไม่มีน้ำมันไหลลงไปในปั๊มติ๊กก็จะทำให้ปั๊ทติ๊กร้อนและไม่มีการหล่อลื่น ปั๊มติ๊กจะทำงานอยู่ตลอดเวลาในขณที่คุณขับขี่ และการที่ปั๊มติ๊กทำงานนั้นปั๊มติ๊กก็จะมีการดูดทั้งน้ำมันและอากาศ แต่น้ำมันที่มีนั้นน้อยมากจึงทำให้การระบายความทำงานได้ไม่ดีจนทำให้มอเตอร์พังได้ และก็ส่งผลให้ปั๊มติ๊กพังตามไปได้อีกเช่นกัน

และนอกจากน้ำเชื้อเพลิงในถังเหลือน้อยจะทำให้ปั๊มติ๊กเสียเร็วกว่าเวลาอันควรแล้ว ตัวน้ำมันเชื้อเพลิงก็มีส่วนเช่นกัน ถ้าหากน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมเข้าไปไม่ได้คุณภาพ มีความสกปรกปนเปื้อนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากสถานนีน้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพ (ปั๊มหลอด) หรือการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่เหมาะสมและตัวรถไม่รองรับ เช่น รถยนต์สามารถรองรับน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล 91 แต่อยากประหยัดใส่ E85 เข้าไป ก็ส่งผลให้เกิดปัญหา ปั๊มติ๊ก ไม่ทำงานได้เช่นกัน

เพราะฉะนั้นเรื่องการเติมน้ำมันเชื้อต้องใส่ใจในทุกขั้น ทั้งน้ำมันที่เติม สถานบริการน้ำมัน และรักษาปริมาณน้ำให้ได้ในระดับที่พอเหมาะสำหรับการทำงานของปั๊มติ๊ก อย่าปล่อยให้ไฟเตือมแล้วจึงเติม เพราะนั้นแสดงว่าคุณกำลังจะทำให้ปั๊มติ๊กเสียเร็วกว่าเวลาอันควร และยังเป็นการทำงานร้ายรถของคุณให้พังเร็วขึ้นอีกด้วย

สาเหตุหลักๆ ที่ทำให้ ปั๊มติ๊ก เสียหายมันก็จะมีหลายสาเหตุ เช่น การปล่อยน้ำมันเชื้อเพลิงในถังเหลือน้อย (ไฟเตือนน้ำมันโชว์) อยู่เป็นประจำ เพราะเวลาที่ไฟเตือนระดับน้ำมันโชว์นั้น มันแปลว่าน้ำมันในถังเชื้อเพลิงของรถคุณมีน้อย น้ำมันที่ไหลผ่านปั๊มติ๊กช่วยให้ ปั๊มติ๊ก ไม่ร้อนและมีการหล่อลื่น และเมื่อน้ำมันในถังเหลือน้อย ปั๊มติ๊ก ก็ยิ่งต้องทำงานหนักขึ้นในการสูบน้ำมันที่อยู่ระดับต่ำลงไป ประกอบกับไม่มีน้ำมันมาห่อหุ้มเพื่อระบายความร้อนและหล่อลื่น ปั๊มติ๊ก มันก็ทำงานอยู่ตลอดเวลาที่เครื่องติด มันก็ดูดน้ำมันบ้าง อากาศบ้าง แถมน้ำมันที่อยู่รอบตัวมันก็น้อยการระบายความร้อนจากตัวมอเตอร์ที่ทำงานตลอดก็ระบายไม่ได้ สุดท้ายก็มอเตอร์พัง หรืออีกประการที่ทำให้ ปั๊มติ๊ก พังได้ก็คือ น้ำมันเชื้อเพลิง หากน้ำมันเชื้อเพลิงที่เติมเข้าไปไม่ได้คุณภาพ มีความสกปรกมากส่วนใหญ่มาจากสถานนีน้ำมันที่ไม่ได้คุณภาพ (ปั๊มหลอด) หรือการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่ไม่เหมาะสมและตัวรถไม่รองรับ เช่น รถยนต์สามารถรองรับน้ำมันเบนซิน แก๊สโซฮอล91 แต่อยากประหยัดใส่ E85 เข้าไป ก็ส่งผลให้เกิดปัญหา ปั๊มติ๊ก ไม่ทำงานได้เช่นกัน

ดูเพิ่มเติม