วิธีเติมน้ํากลั่นแบตเตอรี่ ทำอย่างไร ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ต.ค 2565
แชร์ 1

ผู้ใช้รถหลาย ๆ คนอาจจะเคยสงสัยว่า น้ำกลั่น คืออะไร ? ทำไมจึงเหมาะกับการเติมแบตเตอรี่รถยนต์ แล้วการเติมน้ํากลั่นแบตเตอรี่ มีวิธีอย่างไรบ้าง ? ดูคำตอบได้ที่นี่

น้ำกลั่นแบตเตอรี่ คืออะไร ?

น้ำกลั่นแบตเตอรี่ (Distilled Water) คือ น้ำที่ถูกความร้อนจากเครื่องกลั่นน้ำ ทำให้ระเหยกลายเป็นไอน้ำ และเกิดการควบแน่น จนกลายเป็นน้ำบริสุทธิ์ที่ปราศจากสิ่งเจือปนต่าง ๆ สามารถใช้เติมแบตเตอรี่ได้ มีคุณสมบัติในการเหนี่ยวนำไฟฟ้า ทำให้รถสตาร์ตติด ทั้งยังเสริมการทำงานของน้ำกรดที่อยู่ในแบตเตอรี่ โดยปัจจุบัน น้ำกลั่นที่วางจำหน่ายในประเทศไทย จะมีอยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ 

  • น้ำกลั่นรถยนต์สีชมพู มีคุณสมบัติลดความร้อนในแบตเตอรี่ เพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บกำลังไฟ เหมาะกับรถที่ถูกจอดทิ้งไว้นาน ๆ
  • น้ำกลั่นรถยนต์แบบไม่มีสี เน้นใช้งานในอุตสาหกรรม

เติมน้ํากลั่นแบตเตอรี่

สำหรับแบตเตอรี่ที่ต้องเติมน้ำกลั่น คือ แบตเตอรี่น้ำ และแบตเตอรี่กึ่งแห้ง ส่วนแบตเตอรี่แห้ง เป็นแบตเตอรี่พร้อมใช้ ไม่จำเป็นต้องคอยเติมน้ํากลั่นแบตเตอรี่แห้ง

วิธีเติมน้ํากลั่นแบตเตอรี่

1. ก่อนเติมน้ํากลั่น ให้ทำความสะอาดด้านนอกของแบตเตอรี่ ด้วยการฉีดน้ำยาทำความสะอาดลงบนกระดาษทิชชู่ หรือผ้าแห้ง จากนั้นเช็ดให้ทั่วแบตเตอรี่ รวมถึงรูเติมน้ำกลั่น ขณะเช็ดต้องระวังไม่ให้ผ้าหรือเศษกระดาษหล่นลงไปในรูน้ำกลั่น

น้ํา กลั่น แบตเตอรี่ แห้ง

2. เช็กระดับน้ำกลั่น หากเป็นแบตเตอรี่รุ่นเก่า ให้สังเกตปริมาณน้ำกลั่นบริเวณแผ่นทองแดง หากเป็นแบตเตอรี่รุ่นใหม่ สามารถเช็กได้ง่าย ๆ จากสัญลักษณ์ตาแมว (Indicator Sign) ที่ติดอยู่ในแบตเตอรี่ 

3. เปิดฝาแบตเตอรี่ออกให้ครบทั้ง 6 ฝา แล้วเช็กปริมาณน้ำกลั่น หากพบว่าน้ำกลั่นอยู่ในระดับต่ำกว่ามาตรฐาน ให้ค่อย ๆ เติมน้ำกลั่นลงไปทีละน้อย ไม่ควรเติมจนล้นแบตเตอรี่ เพื่อไม่ให้เกิดการเจือปน

แบตเตอรี่ น้ำ

4. เมื่อเติมน้ำกลั่นครบทุกช่องแล้ว ให้ตรวจสอบระดับน้ำกลั่นว่าอยู่ในเกณฑ์เหมาะสมหรือไม่ หากอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว ให้ปิดฝาน้ำกลั่น 

วิธี เติม น้ํา กลั่น

หากใช้แบตเตอรี่ที่ต้องเติมน้ำกลั่น ควรหมั่นตรวจเช็กระดับน้ำกลั่นแบตเตอรี่อย่างสม่ำเสมอ เมื่อน้ำกลั่นลดระดับลง ควรเติมให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม และไม่ควรใช้น้ำเปล่าเติมแทนน้ำกลั่น เพราะจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพเร็ว เพราะน้ำดื่มทั่วไปมีสารเจือปนเยอะ และมีความเป็นด่าง ถ้าเติมลงไปภายในแบตเตอรี่ที่มีน้ำกรดอยู่ อาจทำให้เกิดปฏิกิริยาขึ้นได้ นอกจากนี้ หากพบว่า น้ำกลั่นระเหยออกจนแห้งหมด ควรนำเข้าอู่ให้ช่างตรวจเช็ก เพราะเป็นไปได้ว่าภายในเครื่องยนต์อาจเกิดการรั่วซึม

เติมน้ำกลั่นแบตเตอรี่

อ่านเพิ่มเติม >>