‘ลูกปืนล้อแตก’ คุณรู้ได้ง่ายๆ อันตรายถ้าไม่รีบเปลี่ยน

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 มี.ค 2565
แชร์ 131

เคยไหมกับรถที่คุณใช้งานทุกวัน ปกติเคยนั่งสบายๆ เงียบๆ ก็ไม่มีเสียงดัง จนมาวันหนึ่งก็มีเสียงดัง สะท้านเข้ามาในตัวรถตอนที่วิ่งยาวๆ ความเร็วสูงก็ยิ่งดัง มีหลายคนคิดว่ามาจากยางรถยนต์เริ่มเสื่อมสภาพ แข็งกระด้างเด้งกับพื้นถนน เปลี่ยนแล้วจะหายแต่ไม่เป็นอย่างคาด เสียงหอนนั้นยังคงอยู่ มาไขข้อสงสัยเกี่ยวกับ ลูกปืนล้อ ดังต่อไปนี้กับ Chobrod.com

>>> ล้อแม็กดุ้ง!! กับวิธีสังเกตอาการง่ายๆด้วยตนเอง
>>> 8 รุ่นแม็กซ์สวย ยอดนิยมในเมืองไทย ทั้งแต่งซิ่งแต่งสวย ก็ต้องโดน

ลูกปืนล้อแตก ชิ้นส่วนสำคัญไม่รีบเปลี่ยนอาจเกิดอันตราย

ลูกปืนล้อหน้าแตก ชิ้นส่วนสำคัญไม่รีบเปลี่ยนอาจเกิดอันตราย

ลูกปืนล้อมีปัญหา คือสาเหตุของเสียงอันน่ารำคาญโสตประสาทขณะรถวิ่ง ชิ้นส่วนสำคัญที่ช่วยในการหมุนของล้อ เกิดจากเม็ดลูกปืนในตลับข้างในแตก เสียรูปทรงจนเวลาล้อหมุนทำให้เกิดเสียง รถวิ่งไปก็จะดังไปเรื่อยๆ ยิ่งปล่อยไว้นานไปน้ำหนักของรถตัวจะไปบดเม็ดลูกปืนข้างในจนเละ เกิดปัญหาต่อเนื่อง ทำให้ล้อติด ล้อล็อคหมุนไม่ได้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ และยังส่งผลกระทบต่อชิ้นส่วนช่วงล่างอื่นๆ พากัน ‘พัง’ เร็วขึ้นอีกด้วย

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกปืนล้อรถของคุณ ไม่ไหวแล้ว

อาการลูกปืนรถยนต์แตก นอกจากอาการที่มีเสียงดัง หอน เหมือนลมเข้ามาในรถ ขณะรถวิ่ง วิ่งเร็วขึ้นก็ดังมากขึ้น อาการฟ้องถึงสาเหตุว่ามาจากชิ้นส่วนช่วงล่างหรือจะมาจากยางรถยนต์ที่เริ่มเสื่อมสภาพ ถ้าคุณไม่แน่ใจ เรามีวิธีตรวจสอบว่าลูกปืนแตกหรือไม่ ได้ง่ายๆ เพียงยกรถด้วยแม่แรงให้ล้อลอย กับล้อข้างที่มีเสียงดัง ถ้าไม่แน่ใจก็เช็คทั้งสี่ล้อเลย จากนั้น เอามือจับล้อที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกาและ 6 นาฬิกา ลองออกแรงขยับดู ถ้าล้อขยับ เข้าออกได้อยู่ทั้งที่ขันน๊อตล้อแน่นทุกตัวแล้วแท้ๆ นั่นแหละคืออาการของลูกปืนรถมีปัญหาต้องรีบเปลี่ยนโดยด่วนก่อนที่จะส่งผลให้ชิ้นส่วนช่วงล่างอื่นๆ พากันพังไปหมด

 

ลองออกแรงขยับล้อ ถ้าขยับได้แสดงว่าลูกปืนล้อมีปัญหา

ลองออกแรงขยับล้อ ถ้าขยับได้แสดงว่าลูกปืนล้อแตกมีปัญหา

ระยะเวลาการใช้งานของลูกปืน

เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่า ‘ลูกปืนล้อ’ ของรถคุณใช้งานกี่ปี กี่หมื่น กี่แสนกิโลเมตรถึงจะควรเปลี่ยน คำตอบคือ ไม่มีระยะทางหรือเวลาที่แน่นอน รถบางคันอาจจะใช้มาแค่ 2-3 ปีก็ต้องเปลี่ยนลูกปืนล้อแล้ว เพราะเส้นทางที่รถคันนั้นใช้วิ่งเป็นประจำ คล้ายกับดวงจันทร์ ทุรกันดาร เจอหลุมเจอบ่อบ่อยๆ ก็ส่งผลให้ลูกปืนล้อรับภาระหนักในการทำงานก็พังไวกว่า เมื่อเทียบกับรถที่วิ่งอยู่บนถนนเรียบๆ โดยตลอด ดังนั้นไม่มีกำหนดเวลาที่ตายตัว ของอายุการใช้งานของลูกปืนล้อ อยู่ที่รูปแบบการใช้งานตัวรถเป็นสำคัญ ส่วนใหญ่แล้วจะเปลี่ยนกันที่ระยะทาง 100,000 กิโลเมตร หรือถ้ารถมีอาการเสียงดังขณะวิ่ง ก็ควรเปลี่ยนได้แล้วไม่ต้องรอครบระยะ

เปลี่ยนลูกปืนล้อแพงไหม?

เปลี่ยนลูกปืนรถ ข้อแนะนำหนึ่งที่ควรรู้ คือ ถ้าสาเหตุของปัญหาเสียงดังขณะรถวิ่งจากลูกปืนล้อมีปัญหา เลือกเปลี่ยนกับอู่นอก จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย เงินในกระเป๋าของคุณได้เยอะ เพราะอะไหล่ถ้าซื้อจากศูนย์จะแพงกว่ามาก หาซื้ออะไหล่มาเองจากแหล่งขาย เช่น ย่านวรจักร หรือร้านที่จำหน่ายลูกปืนล้อโดยตรง อีกทั่งคุณยังสามารถเลือกเกรดของอะไหล่ได้ด้วยจะเอาของแท้ เทียบแท้หรือของเทียม ราคาก็ลดหลั่นลงไปตามชื่อและคุณภาพของอะไหล่ แต่ถ้านำรถเข้าเปลี่ยนที่ศูนย์บริการ คุณจะได้ของศูนย์ของแท้ที่ราคาสูง บวกกับที่ศูนย์บวกราคาอะไหล่เข้าไป และไหนจะค่าแรงช่างที่แพงกว่าอู่นอกอย่างแน่นอน

 

ราคาของอะไหล่โดยเฉพาะลูกปืนล้อมีหลายเกรด หลายราคา

ราคาของอะไหล่โดยเฉพาะลูกปืนล้อรถยนต์มีหลายเกรด หลายราคา

 

วิธีที่จะทำให้คุณประหยัดที่สุดถ้าจะเปลี่ยนลูกปืนล้อไม่ให้แพงมากนัก ให้คุณหาซื้ออะไหล่เอง นำอะไหล่มาให้ช่างอู่ข้างนอกที่ไม่ใช่ศูนย์บริการเปลี่ยนให้ทีจะได้ค่าแรงถูกกว่า บิลออกมาจะทำให้คุณยิ้มได้ ต่างกับเปลี่ยนศูนย์หลายบาทหรือถ้าไม่มีเวลาไปเดินหาซื้ออะไหล่ถูกๆ อย่างน้อยก็แนะนำว่าควรเปลี่ยนอู่นอกที่ไว้ใจได้ยังไงก็ถูกกว่าอยู่ดี

ง่ายใช่ไหมกับวิธีตรวจสอบและแก้ไขปัญหาลูกปืนล้อ ที่ก่อเสียงกวนคุณขณะวิ่งและยังอาจเป็นตัวการให้เกิดอุบัติเหตุได้ด้วย ถ้าปล่อยไว้ไม่รีบแก้ไขยังไงแล้วถ้ารถของคุณเจอปัญหาเหล่านี้อยู่ควรรีบนำรถเข้าแก้ไขโดยด่วน ก่อนที่ปัญหาจะลุกลามพาชิ้นส่วนช่วงล่างอื่นๆ เสียหายเร็วกว่าอายุการใช้งานจริง

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูกได้ที่นี่