ลวดลายการดีไซน์...ในสไตล์ Toyota Camry

ประสบการณ์ใช้รถ | 18 ต.ค 2561
แชร์ 1

Toyota Camry รถรุ่นที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานกว่า 40 ปี จุดเริ่มต้นของการดีไซน์ ที่ได้รับการพัฒนาเปลี่ยนแปลง จนมาสู่โฉมในปัจจุบัน มีเรื่องราว ความเป็นมาอย่างไร?


TOYOTA Camry | Design Development

Toyota Camry เป็นรถยนต์ที่รับการพัฒนามาจากรุ่น Celica จากการผลิตรถตระกูล Celica รุ่นพิเศษ ด้วยการดีไซน์ที่นั่งให้แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตัวถัง Sedan ซึ่งได้ผสานเทคโนโลยีรถสปอร์ตเข้ากับรถยนต์ทั่วไป โดยเป็นการผสมผสานระหว่าง 3 ตระกูลของ Toyota ด้วยกัน ได้แก่ ตระกูล Celica ตระกูล Colona และตระกูล Carina ซึ่งรถ Celica รุ่นพิเศษนี้มีชื่อว่า “Celica Camry” หลังจากนั้น Celica Camry ก็มียอดขายสูงขึ้นเรื่อยๆ จนกระทั่งในปี 1982 Celica Camry สร้างปรากฏการณ์ใหม่ด้วยยอดขายที่สูงกว่ารุ่น Celica ธรรมดา และได้เข้าแทนตลาด Celica ในบางประเทศอีกด้วย ทำให้ Toyota มั่นใจ จนแตกไลน์ตั้ง “Camry” ให้เป็นตระกูลใหม่ และเริ่มผลิตได้ในปีเดียวกัน

All New Toyota Camry ที่ฉีกกฎการออกแบบรถยนต์

All New Toyota Camry ที่ฉีกกฎการออกแบบรถยนต์

การดีไซน์ในยุคแรกเป็นการดีไซน์ตัวถังในลักษณะคล้ายกล่อง ซึ่งเป็นการพัฒนา ต่อเติมมาจากรุ่น Celica เน้นการใช้เหลี่ยม มุม สร้างความโฉบเฉี่ยวในยุคสมัยแห่งการเริ่มต้นของ Toyota Camryทิ้งกลิ่นอายจางๆ จากตระกูลรุ่นพี่อย่าง Colona และ Carina แต่ก็สร้างสัญลักษณ์ และแนวทางของตนเองได้ชัดเจนมากขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
Toyota Camry มือสอง ปีไหนที่น่าใช้ ?
>> คอนเฟิร์ม 29 ตุลาคมนี้เปิดตัว All new Toyota Camry ในไทย !!!
 

Toyota Camry รุ่นปัจจุบัน ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 8

Toyota Camry รุ่นปัจจุบัน ถือเป็นเจเนอเรชั่นที่ 8

จากำการ รีวิวToyota Camry รุ่นปัจจุบัน ถือเป็น Toyota Camry เจเนอเรชั่นที่ 8 เปิดตัวไปในปี 2017 และถือว่าเป็นรุ่น Global ที่ใช้ร่วมกันทั่วโลก โตโยต้า คัมรี่ โฉมนี้ได้สร้างภายใต้แพลทฟอร์ม Toyota New Global Architecture (TNGA) ซึ่งได้ใช้ร่วมกันกับโตโยต้า พริอุสไฮบริดแฮทช์แบ็กรุ่นที่ 5 และโตโยต้า ซี-เอชอาร์ที่เป็นเอสยูวีครอสโอเวอร์ โดยแต่ละรุ่นจะมีกระจังหน้าที่แตกต่างกัน โดยรุ่นธรรมดาจะมีกระจังหน้าอีกแบบหนึ่งและรุ่นไฮบริดก็จะมีกระจังหน้าอีกแบบหนึ่ง

Toyota Camry รุ่นใหม่ทาง Toyota ได้ออกแบบตัวรถให้มีความลงตัวมากขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบันด้วยลุคที่ดูสปอร์ตมากกว่า และทันสมัยมากกว่า ซึ่งอันที่จริงดูเหมือนว่าจะเป็นการหยิบยืมเส้นสายการออกแบบมาจากรถยนต์ชั้นหรูอย่าง Scion อีกทั้งบางมุมยังให้ความรู้สีกเหมือนกับ Lexus ทำให้ Toyota Camry รุ่นใหม่ดูดี และภูมิฐานมากกว่ารุ่นปัจจุบัน ,แถมยังเพิ่มลุคความปราดเปรียวให้กับตัวรถ  ซึ่ง Toyota   เรียกว่า  Keen Look ในห้องโดยสาร จากภาพที่เผยมา Toyota Camry 2018 มาพร้อมความทันสมัย มากาย อัพความพรีเมี่ยมตั้งแต่ วัสดุประเภทเนื้อนุ่มที่คอนโซลหน้า รวมถึงเบาะนั่งใหม่ออกแบบตามสรีรศาสตร์ หน้าจอแสดงข้อมุลขณะขับขี่ให้มาถึงขนาด  10  นิ้ว และยังมีจอระบบเครื่องเสียงขนาด   7 – 8  นิ้ว (เปลี่ยนไปตามรุ่น)

All New Toyota Camry ลงตัวกับการออกแบบที่สปอร์ตมากยิ่งขึ้น

All New Toyota Camry ลงตัวกับการออกแบบที่สปอร์ตมากยิ่งขึ้น

ทางด้านสมรรถนะการขับขี่ในรุ่นใหม่ ทาง  Toyota  ได้เปลี่ยนมาใช้แพลทฟอร์มใหม่ล่าสุดของบริษัท Toyota Global Archtect ที่ใช้เหล็ก High Tensileอในสัดส่วนที่มากขึ้น ทำให้รถเบาลง และมีความแข็งแรงมากขึ้นด้วย  ช่วยให้การทำงานของระบบกันสะเทือนดีขึ้นกว่ารุ่นปัจจุบัน และปลอดภัยมากกว่าเดิมในเชิงโครงสร้างตัวถัง

ขณะที่เครื่องยนต์ของ Toyota Camry 2018 มาพร้อมเครื่องยนต์ 2 รุ่น (ในอเมริกา) คือ เครื่องยนต์ 2.5 ลิตร ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ CVT และเครื่องยนต์อีกรุ่นหนึ่ง คือ เครื่องยนต์   V6 ขนาด 3.5  ลิตร มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ  8  สปีด

Ian Cartabiano ผู้ออกแบบ All New Toyota Camry

Ian Cartabiano ผู้ออกแบบ All New Toyota Camry

รูปลักษณ์ใหม่ที่น่าหลงใหลของ Toyota Camry เป็นงานฝีมือชั้นยอดที่ได้รับการออกแบบจาก Ian Cartabiano ที่ไม่ได้ออกแบบด้วยการวาดเส้นโครงรถเหมือนกับนักออกแบบรถยนต์คันอื่นๆ หากแต่ออกแบบให้คล้ายกับหน้ากากในละครญี่ปุ่น (Noh) ที่สื่อสารอารมณ์ผ่านลายเส้นที่สะท้อนอารมณ์ของความเป็นมนุษย์ มอบความรู้สึกดุดัน แต่น่าหลงใหล เป็น 2 อารมณ์ที่รู้สึกได้ในทันที่ที่พบเห็น “เราพูดถึงสิ่งที่ผู้คนต้องการ ซึ่งเป็นอัตลักษณ์ที่แตกต่างกันระหว่างรุ่น LE กับรุ่นสปอร์ต SE ที่สามารถมองเห็นได้ในระยะ 200 หลา” Cartabiano กล่าวถึงจุดเริ่มต้นของการออกแบบ ซึ่งระยะ 200 หลานี้เป็นระยะทางที่เราจะสังเกตรถรุ่นใหม่ ในขณะที่อยู่บนถนนที่เต็มไปด้วยความวุ่นวาย เสสมือนกับใบหน้าที่แต่งแต้มเครื่องสำอางของนักแสดงละครบรอดเวย์ที่เฉิดฉายอยู่บนเวที

เมื่อ 2 ปีก่อนในงาน Detroit Auto Show คุณ Akio Toyoda กล่าวว่า รถในอนาคตของ Toyota จะต้องมีสไตล์ที่กระตุ้นความรู้สึกของผู้คน และทำให้พวกเขาพูดว่า “ฉันต้องการขับรถคันนี้” ถึงแม้ว่า Prius และ Mirai จะดูผิดลู่ทางไปเสียหน่อย แต่ Toyoda ก็ได้ปล่อยให้ Cartabiano ได้แสดงฝีไม้ลายมือร่วมกับ Akira Kubota หัวหน้าฝ่ายออกแบบ บน C-HR ccrossover รุ่นล่าสุด และ Lexus LF-LC ที่มีดีไซน์ที่เฉิดฉายโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ภาพร่างกระจังหน้าของ Toyota Camry

ภาพร่างกระจังหน้าของ Toyota Camry

จุดเริ่มต้นการออกแบบรถ เกิดจากพายุหมุนแห่งความคิด

Toyota Camry ในแบบฉบับของ Cartabiano เปรียบได้กับต้นแอปเปิ้ลป่า (Manzanita Tree) ที่ดูสับสน ยุ่งเหยิง วุ่นวาย แต่ก็เต็มเปี่ยมไปด้วยความสนุกสนาน ที่มีการปรับทางซ้ายนิด ทางขวาหน่อย แล้วหยิบจับมุมแต่ละมุมมาออกแบบให้เป็นแพทเทิร์นใหม่ที่น่าสนใจ กระโปรงหน้าได้รับการออกแบบแบบแยกส่วนกัน A-Pillar ที่ดูเหมือนกลับด้านบนล่าง ช่วงท้ายเพรียวบาง กว่าท่อนบน และให้กระจกรูปทรงสี่เหลี่ยมคางหมูให้คุณได้ทอดสายตาออกไปด้านนอก Cartabiano วาดเส้นลงสู่ใจกลางหน้ากากละครโนะ แบ่งช่วงหน้าของรถให้เป็น 2 ฝั่งด้านซ้ายให้ความรู้สึกดุดัน เกรี้ยวกราด ในรุ่น SE ก้าวร้าวขึ้นด้วยลักษณะที่ดูเหมือนเขา และช่องว่างด้านหน้า ส่วนด้านขวาเขาร่างแบบให้มีตระแกรงที่ขรุขระบนเชชเซอร์ของรุ่น LE ซึ่งการออกแบบแบบนี้ทำให้รูปแบบของ Toyota Camry รุ่นใหม่ โดดเด่นด้วยการออกแบบให้มี 2 อารมณ์ความรู้สึกในโฉมเดียว

กระจังหน้าที่ดีไซน์ด้วยรูปตัว A กลับหัว

กระจังหน้าที่ดีไซน์ด้วยรูปตัว A กลับหัว

ภาพสเก็ตของ All New Toyota Camry ด้วยเส้นสายที่สะท้อนความรู้สึกดึงดูดใจ

ภาพสเก็ตของ All New Toyota Camry ด้วยเส้นสายที่สะท้อนความรู้สึกดึงดูดใจ

Cartabiano หยิบกระดาษขึ้นมา และเริ่มวาดเส้น Perspective ทันใดนั้นเอง ก็ได้ร่างเส้นดินสอที่สะท้อนแพทเทิร์นที่สับสน บ้างก็ขัดแย้งกัน ขณะเดียวกันก็สะท้อนกลับสู่อีกด้าน เหมือนกับการสร้างรอยย่นที่ใจกลางส่วนหน้า เพิกเฉยต่อส่วนอื่นๆ และมุ่งไปที่ C-Pillar กระจกมมองข้างได้รับการติดตั้งระหว่าง A-Pillar และ C-Pillar ด้วยโครงสร้างแบบ TNGA โดยเส้นสายทั้งหมดนี้จะนำสายตาไปยังด้านหน้า ซึ่งเป็นจุดรวมสายตาของรถ

หากว่านี่คือดินเหนียวสำหรับการสร้างประติมากรรม บล็อกตัวอย่างของ Toyota Camry ก็คือผลงานที่เกิดจากความบ้าคลั่งในการใช้ปลายนิ้ว ขุด ลาก ดินเหนียวให้ขยายออกของศิลปิน Toyota Camry รุ่นนี้จึงเปรียบได้กับรุ่นต้นแบบของการพัฒนาในรุ่นต่อๆ ไปเลยทีเดียว

ช่วงท้ายของ Toyota Camry ดูเพรียวบาง สอดรับความสปอร์ตที่อัพเกรดขึ้นมา

ช่วงท้ายของ Toyota Camry ดูเพรียวบาง สอดรับความสปอร์ตที่อัพเกรดขึ้นมา

Masato Katsumata วิศวกรในเคนตักกี้ได้บอกถึงมุมของรถคันนี้ที่เขาชื่นชอบ “ผมชอบการที่กันชนหลังมีขนาดกว้างแบบนี้ มันมีเสน่ห์เหมือนกับหญิงสาวเลยล่ะ” และที่ประเทศญี่ปุ่นคุณ Kubota หัวหน้าของ Cartabiano และหัวหน้านักออกแบบของ Toyota Camry ว่า “เมื่อมองทั้ง 360 องศา ถือได้ว่า 3 ส่วน 4 ของรถคันนี้ ที่ได้รับการออกแบบจาก Cartabiano ร่างออกมาด้วยมุม Perspective ในแบบที่ผมชื่นชอบ เขาทำเครื่องหมายไว้ตรง C-Pillar รูปร่างด้านข้างเป็นส่วนที่สร้างแรงดึงดูดอย่างแท้จริง และในอีก 1 ส่วน 4 ของรถคันนี้ คุณจะมองเห็นความสวยงามของลายเส้นที่เป็น 3 มิติ ไม่เรียบแบน ซึ่งนั่นเป็นส่วนสำคัญของความงาม และความโฉบเฉี่ยว” และสำหรับผู้ออกแบบอย่าง Cartabiano เองสิ่งที่เขาชื่อนชอบที่สุกในรถรุ่นนี้ก็คือ “หลังคาสีดำสนิทที่อยู่ในรุ่น XSE จำกัดเฉพาะในตัวถังสีฟ้า, ขาว และเงินเท่านั้น เมื่อจินตนาการถึงตัวรถสีขาวรุ่น XSE ประกอบกับหลังคาสีดำ และตกแต่งภายในด้วยหนังสีแดง ที่ดุดัน” จนเขาไม่อาจละสายตาไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งไม่เพียงแต่ความสวยงามของรถรุ่นนี้เท่านั้น Toyota ยังหวังว่างานดีไซน์ชิ้นโบว์แดงที่ออกแบบมาให้สร้างความแตกต่างจากรถรุ่นอื่น และฉีกออกไปจากกฎเกณฑ์ของความสปอร์ตนี่ จะได้รับการตอบรับอย่างสมศักดิ์ศรี

All New Toyota Camry รุ่น XSE ที่มาพร้อมกับหลังคาสีดำ เพิ่มความดุดันให้กับตัวรถมากยิ่งขึ้น

All New Toyota Camry รุ่น XSE ที่มาพร้อมกับหลังคาสีดำ เพิ่มความดุดันให้กับตัวรถมากยิ่งขึ้น

ดูเพิ่มเติม
>> 
พาคุณไปดูรถยนต์ Toyota Camry ที่แพงที่สุดในแต่ละปี
>> ส่องสเปค! ก่อนเปิดตัวจริงช่วงปลายปีของโฉมใหม่ All-New Toyota Camry 2018

สำหรับการดีไซน์ Toyota Camry 2018 รุ่นใหม่นี้เป็นผลงานชิ้น Master Piece ของ Ian Cartabiano เลยทีเดียวด้วยการผสมผสานลวดลายในแบบดั้งเดิม กับการออกแบบที่ฉีกกฎของการออกแบบรถยนต์ไปด้วยการใช้ลักษณะของหน้ากากละครเวทีญี่ปุ่น (Noh) ที่เพิ่มมิติให้กับ Toyota Camry มากยิ่งขึ้น ความงดงามนี้จึงไม่ใช่แค่ผลงานด้านวิศวกรรมยานยนต์เพียงอย่างเดียวแต่ยังเติมเต็มความสุนทรีย์ในแบบตะวันออก และตะวันตกเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว จนถือได้ว่า Toyota Camry เป็นต้นแบบของยนตรกรรมโฉมใหม่ของ Toyota เลยก็ว่าได้ สำหรับข่าวการเปิดตัวรถ All New Toyota Camry สามารถติดตามได้ที่ Chobrod นะคะ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี