รู้จัก Nissan Intelligent Mobility นวัตกรรมพลังงานสะอาด

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ก.ย 2561
แชร์ 0

โลกยุคนี้กำลังก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว ทุกวงการก็กำลังพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง นั่นรวมถึงวงการรถยนต์ด้วยที่มักจะออกนวัตกรรมและเทคโนโลยีใหม่ๆออกมาเสมอ หลายค่ายก็กำลังแข่งขันกันอย่างสุดฤทธิ์ โดยเฉพาะเทรนด์พลังงานสะอาด วันนี้เราจะพาไปรู้นวัตกรรมพลังงานสะอาดของนิสสันกัน

รู้จัก Nissan Intelligent Mobility นวัตกรรมพลังงานสะอาด

รู้จัก Nissan Intelligent Mobility นวัตกรรมพลังงานสะอาด

Nissanถือเป็นค่ายผู้นำค่ายหนึ่งที่เชี่ยวชาญด้านการออกแบบนวัตกรรมในรถยนต์และเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าด้วยวิสัยทัศน์ต่อโลกอนาคตทำให้Nissanได้ผลิตนวัตกรรมออกมาเป็น "Nissan Intelligent Mobility" และวันนี้ Chobrod จะพาไปรู้จักนวัตกรรมนี้กัน 

Nissan ได้มุ่งมั่นพัฒนาระบบเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยได้ใส่ในรถยนต์นิสสันในหลายเซกเมนต์ ซึ่งนำเสนอพาหนะแบบขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100% ใช้เทคโนโลยีไฮบริดอัจฉริยะ มาด้วยขุมพลัง e-POWER รวมถึงเครื่องยนต์อัจฉริยะที่เปลี่ยนอัตราของกำลังอัดในกระบอกสูบได้เป็นครั้งแรกในโลก ซึ่งนิสสันได้วางแผนไว้ว่าจะขายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากกว่าหนึ่งล้านคันต่อปี ภายในปี 2022 และนี่คือจุดเด่นที่นิสสันนำเสนอผ่าน Nissan Intelligent Mobility

Nissan ได้มุ่งมั่นพัฒนาระบบเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

Nissan ได้มุ่งมั่นพัฒนาระบบเพื่อเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ดูเพิ่มเติม
>>ต้อนรับ LEAF! Nissan ลงนาม MOU กับการไฟฟ้านครหลวงร่วมติดตั้งเครื่องชาร์จไฟตามที่อยู่อาศัย
>>e-Pedal เทคโนโลยีที่เพื่อการขับขี่ที่ดีกว่าจาก Nissan

ระบบขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วน
ระบบขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าของนิสสันหรือ e-Powertrain เป็นระบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ที่ไร้มลพิษ (Zero emission) มีนำ้หนักเบาและกะทัดรัดเมื่อเทียบกับเครื่องยนต์สันดาปภายใน ชิ้นส่วนที่ใช้ก็สึกหรอต่ำเพราะไม่ต้องทำงานตลอดเวลา ตัวอย่างของรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนก็คือ LEAF ที่มียอดขายแบบพุ่งแรงนับนั้งแต่เปิดตัว และ e-NV200 ที่จำหน่ายดีไม่แพ้กัน

Nissan Leaf กับพลังงาน e-Powertrain

Nissan Leaf กับพลังงาน e-Powertrain

ระบบขับเคลื่อน e-Power
เทคโนโลยีเฉพาะของนิสสัน ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อปี 2017 ระบบนี้แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วน เพราะมีส่วนประกอบมอเตอร์ไฟฟ้า และ เครื่องยนต์สันดาปภายในขนาดเล็ก โดยเครื่องยนต์สันดาปภายในจะช่วยผลิตกระแสไฟฟ้าให้มอเตอร์ไฟฟ้าเมื่อจะใช้พลังงาน และระบบนี้ก็ยังไม่ต้องง้อการประจุไฟฟ้าจากสถานีชาร์จภายนอกด้วย นอกจากนี้ยังมีระบบ e-Pedal ที่ผู้ขับขี่สามารถออกรถ เร่ง และลดความเร็ว ได้แค่ใช้แป้นเหยียบเดียว รถที่นิสสันใส่ระบบนี้ลงไปก็คือ Note และ Serena โดยมีประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงดีกว่าเครื่องยนต์แบบเดิมถึง 30% และนิสสันก็ยังวางแผนที่จะใส่รุ่นอื่นๆอีกด้วย 

Nissan Note กับระบบ e-Power
Nissan Note กับระบบ e-Power

ระบบขับเคลื่อนไฮบริด
ระบบไฮบริดส่วนหลักก็คือมอเตอร์ไฟฟ้าและ เครื่องยนต์สันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงโดยใช้แบตเตอรี่เมื่อเป็นไฮบริด เครื่องยนต์จะเปลี่ยนโหมดใช้พลังงานไฟฟ้าโดยอัตโนมัติ ซึ่งจะช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะที่รถเริ่มเคลื่อนตัวจากหยุดนิ่ง ประโยชน์ของการขับเคลื่อนแบบนี้คือประหยัดพลังงาน การปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์น้อยกว่าเครื่องยนต์เบนซิน ในรุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์นี้ก็คือ X-Trail Hybrid 

X-trail กับระบบไฮบริด

X-trail กับระบบไฮบริด

เครื่องยนต์เบนซินอัจฉริยะที่แปรเปลี่ยนอัตราของกำลังอัดในกระบอกสูบ
เครื่องยนต์เบนซินอัจฉริยะที่สามารถแปรเปลี่ยนอัตราของกำลังอัดในกระบอกสูบ (Variable-Compression turbo engine) นับเป็นนวัตกรรมใหม่ ที่สามารถเพิ่มกำลังและประสิทธิภาพการใช้เชื้อเพลิงได้อย่างดีเยี่ยม เครื่องยนต์ชนิดนี้มีการเผาไหม้ 2 รูปแบบ โดยเชื่อมระบบอิเลคโทรนิกส์ของ วาล์วที่ปรับเปลี่ยนได้ทำให้เครื่องยนต์สามารถสลับไปมา ระหว่างวงจรจุดระเบิดแบบแอตกินสันและวงจรการเผาไหม้ปกติ ทำให้ลดการปล่อยแก๊สคาร์บอนไดออกไซด์ อีกทั้งให้ความเงียบมากกว่าและยังลดการสั่นสะเทือน  รถที่ใช้เครื่องยนต์แบบนี้คือรุ่น Altima ใหม่ ซึ่งกว่าจะได้ระบบนี้มานิสสันต้องใช้เวลา 20 ปีเลยทีเดียว

Altima เครื่องยนต์เบนซินอัจฉริยะที่แปรเปลี่ยนอัตราของกำลังอัดในกระบอกสูบ

Altima เครื่องยนต์เบนซินอัจฉริยะที่แปรเปลี่ยนอัตราของกำลังอัดในกระบอกสูบ

เป็นยังไงบ้างกับความรู้สาระดีๆที่เรานำมาฝากกันหวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับชาว Chobrod ทุกคน ถือว่านิสสันเป็นค่ายที่มีการพัฒนาล้ำหน้าจริงๆ ถ้าใครชอบความทันสมัยบวกกับเทรนด์รักษ์สิ่งแวดล้อม รถนิสสันก็เป็นตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>>เจาะลึกส่งตรงจาก CES 2018 Innovation Award สุดยอด 6 นวัตกรรมยานยนต์
>>NEW Nissan LEAF เตรียมขายในไทยปี 2019

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ติดตามราคารถยนต์ เชิญที่นี่