มีดีแค่ไหนกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 ส.ค 2561
แชร์ 1

ณ ปัจจุบัน หนึ่งในออปชั่นท็อปของรถกระบะ รถ PPV และ SUV จะมีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเข้ามาเป็นตัวเลือก แล้วเราเคยสงสัยกันไหมว่า ระบบ 4 ล้อ AWD (All Whell Drive) ดีอย่างไร และทำไมถึงต้อง 4WD


ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ
 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ 4WD
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อได้รับความนิยมในกลุ่มผู้ขับที่ต้องการการยึดเกาะถนนสูงสุดและศักยภาพการขับขี่บนทางออฟโรด แบ่งประเภทการทำงานได้ 3 แบบ ดังนี้

1. แบบพาร์ทไทม์ (Part Time) **นิยมในกระบะ, PPV, SUV รุ่นท็อปในไทย
ผู้ขับสามารถเปลี่ยนระบบการขับเคลื่อน 2 ล้อ (4x2) เป็นขับเคลื่อน 4 ล้อได้ (4x4) ตามสภาพถนน แต่ระบบขับสี่จะเพิ่มอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงสูงขึ้น จากการส่งกำลังกระจายไปทั้ง 4 ล้อ เมื่อต้องการใช้ระบบ 4WD อาจจะต้องระวังเรื่องการใช้ความเร็ว หรือเปลี่ยนระบบด้วยความเร็วไม่เกินที่กำหนด หากใช้ระบบอัตราทดต่ำร่วมด้วย ต้องให้รถจอดหยุดนิ่งแล้วเปลี่ยนโหมด

2.แบบฟูลไทม์ (Full Time)
เป็นรถที่ 4WD มาแต่กำเนิด ไม่สามารถเปลี่ยนระบบส่งกำลังได้ เพราะต้องการสมรรถนะการขับที่ดี แต่ก็มีข้อเสียอย่างอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่สูง

3.แบบเรียลไทม์ (Real Time)
ระบบการทำงาน 4 ล้อเมื่อต้องการ (ให้นิยามแบบนี้น่าจะตรงที่สุด) สามารถเปิด-ปิดระบบได้อย่างเดียว เลือกโหมดแต่แรกไม่ได้ โดยปรกติแล้วรถจะขับเคลื่อน 2 ล้อเป็นหลัก แต่เมื่อใช้ลุยหรือเจอกรณีล้อหมุนฟรีผิดปรกติที่ตรวจโดยเซ็นเซอร์ที่ล้อ ก็จะถ่ายแรงบิดไปอีกชุดล้อ (หากขับหน้าก็ถ่ายแรงบิดไปล้อหลัง, ขับหลังก็ถ่ายแรงบิดไปล้อหน้า)

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

นอกจากนี้ในระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ ก็จะมีโหมดส่งกำลังให้เลือก เช่น 50/50, 60/40 เปลี่ยนอัตราทดกำลัง และวัดการฟรีของล้อ อยากให้ล้อฟรีมาก หรือไม่ให้ล้อฟรีเลย ที่แปลงเป็นโหมดการขับเคลื่อน เช่น โหมดพื้นผิวทั่วไป, โหมดหิมะ / โคลน / หญ้า, โหมดทราย, โหมดหิน แต่ละโหมดทางฝ่ายวิศวกรรมรถของแต่ละค่ายวิเคราะห์มาแล้วบนพื้นผิวแบบนี้ จะใช้การส่งกำลังเท่าไร เปลี่ยนอัตราทดเท่าไร และควรให้ล้อฟรีขนาดไหน แน่นอนว่าแต่ละรุ่นรถจะใช้หลักการคล้ายกัน ๆ แต่รายละเอียดของการปรับแตกต่างกันตามแต่ละยี่ห้อ

ดูเพิ่มเติม 
>>
 เหตุผล? ที่คนไทยส่วนใหญ่ เลือกใช้ยนตรกรรมจากญี่ปุ่น
>> เปิดประวัติ “ทรัพย์สมบูรณ์ยางยนต์ ประชาอุทิศซอย 6” กับธุรกิจอะไล่ยางยนต์ กว่า 21 ปี
 

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา (AWD): ทั้งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลากับระบบขับเคลื่อนสี่ล้อมีการขับเคลื่อนล้อทั้งสี่เหมือนกันโดยมีความแตกต่างกันที่การออกแบบและการทำงาน
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาทำงานเหมือนระบบขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ส่วนใหญ่จะเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาจะส่งกำลังไปที่เพลาหน้าและหลังระหว่างการออกตัวเพื่อป้องกันการลื่นไถลและจะเปลี่ยนเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้าถ้าไม่มีการลื่นไถล กำลังจะถูกส่งต่อโดยอัตโนมัติผ่านชุดทรานส์เฟอร์ถ่ายทอดกำลังขับแบบซิงเกิลสปีด ซึ่งความโดดเด่นของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลา คือ ผู้ขับขี่ไม่ต้องปรับระบบขับเคลื่อนด้วยตนเอง ซึ่งระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดเวลาเหมาะสำหรับคนที่มองหารถที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยมบนถนนทั่วไปและมีประสิทธิภาพการยึดเกาะบนพื้นหญ้า โคลน ทราย หรือกรวด ตลอดจนเส้นทางออฟโรดแบบไม่สมบุกสมบันมากนัก

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD หรือ 4x4): ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใช้ชุดทรานส์เฟอร์ถ่ายทอดกำลังขับแบบสองสปีดโดยมีการใช้อัตราทดความเร็วสูงและอัตราทดความเร็วต่ำเพื่อการยึดเกาะถนนสูงสุด ระบบนี้พบในรถกระบะขับเคลื่อนล้อหลังขนาดใหญ่และรถเอสยูวีขนาดใหญ่ที่มีระยะห่างจากพื้นถนนค่อนข้างมากเมื่อเทียบกับรถยนต์นั่งและรถครอสโอเวอร์ รถขับเคลื่อนสี่ล้อจะมอบศักยภาพและสมรรถนะการขับขี่ที่ดีที่สุดบนทางออฟโรด ระบบจะทำงานด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหลังจนกว่าจะมีความจำเป็นต้องใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ ในขณะที่รถขับเคลื่อนสี่ล้อแบบฟูลไทม์นั้นจะใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อตลอดการขับขี่ ชุดทรานส์เฟอร์ถ่ายทอดกำลังที่ติดตั้งตรงกลางระบบเกียร์จะควบคุมว่าแรงบิดควรถูกกระจายระหว่างล้อหน้าและล้อหลังเท่าใด โดยทั่วไปแรงบิดจะถูกส่งไปที่ล้อหลังและจะเปลี่ยนเป็นหน้า/หลังแบบ 50/50 บนทางออฟโรดและบนสภาพถนนที่เปียกลื่นซึ่งต้องการเสถียรภาพสูงสุด ผู้ขับขี่ที่ใช้รถขับเคลื่อนสี่ล้อฟูลไทม์จะต้องเปลี่ยนมาใช้อัตราทดความเร็วต่ำด้วยตนเอง

แล้วระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) ดีอย่างไร ?

  • มีประสิทธิภาพการยึดเกาะถนนมากกว่า ขับเคลื่อน 2 ล้อ
  • ส่งกำลังทั้ง 4 ล้อ ทำให้ลุยเส้นทางที่ลำบาก เข้าป่า ออฟโรด

และทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลว่าทำไมระบบ ขับเคลื่อนสี่ล้อ (4WD) พาร์ทไทม์ (Part Time) ถึงเป็นออปชั่นสำหรับรุ่นท็อป เพราะจริง ๆ แล้ว ถูกสร้างมาเพื่อลุยทางออฟโรด และเพิ่มการยึดเกาะถนนเมื่อวิ่งปรกติเพียงนิดหน่อยเท่านั้น

สำหรับขาท่องเที่ยงเชิงธรรมชาติคงต้องมีรถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อไปลุยป่ากับเส้นทางออฟโรดกันอย่างแน่นอนชาว Chobrod ที่ชื่นชอบในการท่องเที่ยวกับเส้นทางที่อยากลำบาก เข้าป่า ขึ้นเขา มองหารถยนต์ที่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อกันแล้วรึยัง ผู้ใดที่กำลังมองหาอยู่สามารถมาศึกษาความรู้กันได้ก่อนที่นี่ ทางทีมจะนำความรู้ทุกๆเรื่องเกี่ยวกับรถยนต์มาให้ผู้อ่านได้อ่านกันตลอดทุกวัน

ดูเพิ่มเติม 
>>
 3 ประเทศที่สถานีไฮโดรเจนมากที่สุด
>> แนะนำขอสินเชื่อรถมือสองแบบง่ายๆ

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดีและน่าเชื่อถือ เชิญที่นี่