รถยนต์ MPV คืออะไร ? พร้อมมาดูกันว่ารุ่นไหนที่น่าใช้งานบ้าง

ประสบการณ์ใช้รถ | 7 ส.ค 2564
แชร์ 0

ตลาดรถยนต์ในประเทศไทยตอนนี้กำลังอยู่ในช่วงที่ฟื้นตัวดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถแต่ละประเภทก็ต้องยอมรับเลยว่าเริ่มจะกลับมาคึกคักกันอีกครั้งนึงเช่นกัน รวมไปถึงรถยนต์ประเภท MPV ด้วย จากแต่ก่อนยังไม่ค่อยมีคนหันมาสนใจกันเท่าไหร่นัก แต่วันนี้รถยนต์ประเภทนี้เริ่มมามีบทบาทมากขึ้นในไทยแล้วล่ะค่ะ เอาเป็นว่าไปทำความรู้จักกับรถยนต์ประเภทนี้กันเลยดีกว่า

มาทำความรู้จักประรถยนต์ประเภท “MPV”

รถ mpv คืออะไร มาทำความรู้จักประรถยนต์ประเภท “MPV กันดีกว่า ..พร้อมมาดูกันว่ารุ่นไหนที่น่าใช้งานบ้าง

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Chobrod วันนี้เดี๊ยนก็กลับมาพร้อมกับสาระน่ารู้อีกเช่นเคย  เคยมีใครสงสัยไหมคะว่าตัวย่อ เหล่านี้คืออะไรคือ รถ SUV, PPV และ MPV ?? วันนี้เดี๊ยนจะมาบอกความหมายของรถยนต์ปรเภท MPV กันค่ะว่าเขาคืออะไร พร้อมทั้งมาแนะนำรถยนต์ MPV สวยๆ ให้เพื่อนๆ ได้ลองไปชมกันดู รถยนต์อเนกประสงค์ประเภท MPV อาจจะยังไม่เป็นที่ต้องการของตลาดรถยนต์ในไทยสักเท่าไหร่นักในเมื่อหลายปีก่อน แต่ขณะนี้ตลาดรถยนต์ในไทยได้เปิดกว้างมากขึ้น คนเริ่มหันมาสนใจรถยนต์อเนกประสงค์ประเภท MPV มากขึ้น ดังนั้นวันนี้เดี๊ยนจะมาพูดถึงความหมายของรถยนต์ประเภทนี้ให้เพื่อนๆ ได้เข้าใจกันค่ะ

>> รถ VAN คืออะไร? และกลุ่มรถ VAN มีรุ่นอะไรที่ได้รับความนิยมบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

I. รถยนต์ mpv คืออะไร

รถ mpv คืออะไร รถยนต์ประเภท MPV หรือชื่อเต็มว่า Multi Purpose Vehicle รถยนต์ประเภทนี้จะเป็นรถยนต์ที่เด่นในเรื่องของการจุผู้โดยสารและสามารถจุได้มากถึง 11 ที่นั่งในบางรุ่น รถ MPV นั้นเป็นรถยนต์ที่เน้นความสะดวกสบายเป็นหลัก มักจะมีพื้นฐานคล้ายๆ รถแวนค่ะ เพราะจะมีลำตัวที่ยาว ท้ายตัด ฝากระโปรงท้ายจะเป็นทรงตัดตรงคล้ายกับรถตู้ และด้านหน้ารถก็จะมีส่วนยื่นออกไปมากกว่ารถตู้ บางคนคิดว่ารถ MPV กับรถตู้นั้นเป็นรถยนต์ประเภทเดียวกัน จะบอกว่า ไม่ใช่นะคะ รถตู้จะเป็นรถที่เน้นการโดยสารโดยตรงแต่รถยนต์ประเภท MPV นี้จะส่วนมากจะใช้กับครอบครัวมากกว่าค่ะ เพราะมีความอเนกประสงค์หลายอย่างอยู่ในตัวเช่น เบาะสามารถพับปรับได้ตามต้องการ  มีพื้นที่กว้างขวางสามารถของรับผู้โดยสารและจุสัมภาระได้เยอะ และมีหลังคาที่สูงโปร่งเพื่อรองรับผู้โดยสารได้อย่างดีค่ะ

Toyota Alphard 2018

รถยนต์อเนกประสงค์ขนาดใหญ่ Toyota Alphard

นอกจากนี้รถยนต์ประเภท MPV ยังมีขนาดที่นั่งตั้งแต่ 6 มากสุดถึง 11 ที่นั่งด้วยกันค่ะ แต่นั่นก็ขึ้นอยู่กับขนาดของตัวรถ ถ้าหากว่ามีขนาดเล็กที่นั่งไม่ถึง 11 ที่นั่งจะเรียกกันว่า Compact MPV หรือ MPV แต่ส่วนมากจะใช้เป็น MPV มากกว่านะคะ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้คนเริ่มหันมาใช้รถยนต์แบบ MPV มากขึ้นนั่นก็คือ เป็นรถยนต์ที่มีความนุ่มนวลในเรื่องของช่วงล่างที่โดดเด่นและการทรงตัวที่ดีเนื่องจากว่ารถยนต์ประเภทนี้มีความใหญ่และสูงไม่เยอะและน้อยเกินไป บางรุ่นก็มีความสูงเทียบเท่ากับรถเก๋งในบางรุ่น โดยส่วนมาก รถ MPV จะนิยมใช้ประตูแบบสไลด์ ดังนั้น หากใครที่ชอบรถยนต์แบบอเนกประสงค์ที่มีสมรรถนะการทรงตัวที่ดีและช่วงล่างนุ่มนวล เดี๊ยนว่าต้องลองหันมาพิจารณารถยนต์ประเภท MPV กันแล้วล่ะค่ะ

II. รถยนต์ MPV ที่คนไทยนิยมใช้งานในปี 2021

Hyundai H1

รถยนต์ MPV รุ่นแรก ที่เดี๊ยนจะแนะนำในวันนี้คือ Hyundai H1 รถยนต์ MPV ที่ครองใจคนไทยมานาน อีกทั้งรุ่นใหม่นี้เขาก็ได้เปลี่ยนช่วงล่างใหม่เป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วยค่ะ เพราะฉะนั้นการขับขี่ของฮุนไดรุ่นนี้นั้นต้องบอกเลยว่าถึงฟิลลิ่งแบบสุดๆ นุ่มนวล แต่ก็ไม่เบาจนเกินไป ภายในไม่ได้ให้ความหรูหรามากเท่าไหร่นัก แต่เหมาะสำหรับใครที่ต้องใช้รถออกเดินทางไปสัมมนาต่างๆ เดี๊ยนว่ารุ่นนี้ดีมากเลยล่ะค่ะ นอกจากนี้นางยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลประสิทธิภาพสูง ด้วยระบบ Commonrail Direct Injiection พร้อมระบบเทอร์โบเเปรผัน ให้พลังสูงสุด 175 เเรงม้า เเรงบิด 441 นิวตัน-เมตร จึงตอบสนองทันใจทุกช่วงความเร็วคู่ความประหยัดอย่างเหนือชั้น และมาในราคาเริ่มต้นที่ 1,329,000 บาทขึ้นไปค่ะ

Hyundai H1 2018

รถ mpv น่าใช้ Hyundai H1

ดูเพิ่มเติม
>> 7 รุ่นจาก 7 ค่าย กับรถ 7 ที่นั่ง! ตอบโจทย์ชีวิตครอบครัวที่ลงตัว
>> ส่องรถครอบครัว 7 ที่นั่งสำหรับครอบครัว รุ่นไหนน่าใช้

Toyota Alphard

มาถึงรถยนต์อันดับที่สอง ที่คนไทยมักจะมองหากันก่อนเลยถ้าเป็นรถยนต์ MPV ที่มาในรูปแบบสวย หรู โดนใจใครหลายๆ คน เพราะรุ่นนี้เขามาพร้อมกับคอนเซ็ปต์ AVANT GRAND ผสมผสานความสง่างามและความคล่องตัวไว้ด้วยกัน ทั้งยังมาพร้อมกับขุมพลังที่กำลังดีและราคาก็กำลังสวย Toyota Alphard มาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิ ทั้งยังมีให้เลือกกันทั้ง 2 ขนาด เริ่มจากเครื่องยนต์ V6 Dual VVT-I ขนาด 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 271 แรงม้าที่ 6,200 รอบต่อนาทีแรงบิดสูงสุด 340 นิวตันเมตร ที่ 4,700 รอบต่อนาทีเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด Super ECT แบบ Sequential Shift ขับเคลื่อนด้วยระบบขับหน้า และเครื่องยนต์เบนซิน VVT- Hybrid ขนาด 2.5 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 5,700 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 206 นิวตันเมตร ที่ 4,400 – 4,800 รอบต่อนาที ผ่านระบบ เกียร์อัตโนมัติ ECVTและขับเคลื่อนด้วยระบบขับสี่แบบ E-Four ขุมพลังกำลังพอเหมาะและมาพร้อมกับราคาที่กำลังดีงามเริ่มต้นที่ 3,747,000 บาทขึ้นไปค่ะ

*** สำหรับใครที่กำลังมองหารถ Alphard มือสอง สามารถเลือกชมได้ที่นี่

Toyota Alphard 2018

รถ mpv น่าใช้ Toyota Alphard

>> รถ SUV คืออะไร ? พร้อม 5 SUV สุดฮิตในตลาดบ้านเรา

Toyota Innova

Toyota Innova (First Look)

อีกหนึ่งรุ่นจากค่ายรถ โตโยต้า ที่ผู้คนให้ความสนใจไม่แพ้กับสองรุ่นแรกนั่นก็คือ Toyota Innova นั่นเองค่ะ อีกทั้งเป็นรถยนต์ที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ในเรื่องของการขับขี่อีกด้วย ทั้งนี้ Innova ยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 2 ประเภทให้เลือกได้แก่  เครื่องยนต์ดีเซล 2.8 ลิตร GD EFFICIENT BOOST อัตราเร่งเต็มพลัง ทุกการขับเคลื่อนประหยัดน้ำมันเป็นเยี่ยม กำลังสูงสุด 128 กิโลวัตต์ 174 แรงม้า ที่ 3,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตรที่ 1,200–3,400 รอบ/นาที และเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร DUAL VVT-i สมรรถนะโดดเด่นราบรื่นทุกการขับขี่ กำลังสูงสุด 102 กิโลวัตต์ 139 แรงม้า ที่ 5,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 183 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที นอกจากนี้ราคาก็ยังไม่แรงจนเกินงามอีกด้วย เริ่มต้นตั้งแต่ 1,129,000 บาท ขึ้นไปค่ะ

Toyota Innova 2018

Toyota Innova

Toyota Avanza

อีกหนึ่งรุ่นที่คนไทยนิยมใช้ไม่ต่างจาก Alphardและ Innova นั่นก็คือ Avanza นั่นเองค่ะ โดยรุ่นนี้ราคาก็จะดร็อปลงมาจากสองรุ่นแรกค่อนข้างมากส่วนสไตล์ก็จะเป็นรถ MPV แบบสไตล์สปอร์ต ทั้งภายในและภายนอก ผสมกับความโฉบเฉี่ยวนิดๆ ทั้งนี้นางยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ DOHC 1,500 ซีซี 16 วาล์ว พร้อมระบบวาล์วอัจฉริยะ VVT-i 101 แรงม้า นอกจากนี้เขายังขึ้นชื่อในเรื่องของการประหยัดน้ำมันเป็นอันดับหนึ่งด้วยล่ะค่ะ ส่วนราคานั้นก็เริ่มต้นที่ 605,000 บาท เดี๊ยนต้องบอกเลยว่า รถยนต์รุ่นนี้เป็นรถยนต์ที่เหล่าบรรดาพ่อบ้านใจกล้าซื้อไปใช้เยอะมากเลยล่ะค่ะ เพราะหนึ่งราคาไม่แรงจนเกินไป อย่างที่สองคือเหมาะสำหรับครอบครัวกลางๆ แล้วก็ให้การขับขี่ที่นุ่มนวล สปอร์ต สมกับคำเปรยไว้จริงๆ ค่ะ

Toyota Avanza 2018

Toyota Avanza 

Toyota Avanza 2018

Toyota Avanza

Honda Mobilio

ต่อมาเป็นรถยนต์จากค่าย Honda กันบ้างค่ะ รถยนต์ MPV จากฮอนด้าที่มีคนใช้ค่อนข้างเยอะนั่นก็คือ Honda Mobilio นั่นเองค่ะ ซึ่งรถรุ่นนี้มีด้วยกันทั้งหมด 7 ที่นั่ง ออกแบบไลฟ์สไตล์คนเมืองโดยเฉพาะ อีกทั้งยังโดดเด่นไปในเรื่องของความปลอดภัยอีกด้วย นอกจากนี้ Mobilio ยังมาพร้อมกับเครื่องยนต์ i-VTEC 1.5 ลิตร 117 แรงม้า ผสานระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ CVT ใหม่ ให้การขับขี่ที่นุ่มนวลและแม่นยำยิ่งขึ้น รองรับพลังงานทางเลือก E85 พร้อมด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยครบครัน ในราคาเริ่มต้นเพียง 659,000 บาทขึ้นไปค่ะ รถยนต์รุ่นนี้จะให้ความรู้สึกที่มีความเป็นรถครอบครัวสูงมากกว่าการจะขับรถออกทริปนะคะ และมีพื้นที่กว้างขวางสามารถจุผู้โดยสารได้ค่อนข้างเยอะเลยล่ะค่ะ

Honda Mobilio 2018

Honda Mobilio 

Suzuki Ertiga

มาอีกหนึ่งรุ่นที่เป็นที่นิยมสำหรับรถยนต์สายประหยัดนั่นก็คือ Suzuki Ertiga นั่นเองค่ะ ต้องบอกก่อนเลยนะคะว่ารถยนต์รุ่นนี้เขาได้ออกแบบมาเรียบหรู โดนใจเดี๊ยนสุดๆ ไปเลยอีกทั้งราคากับสเปคเครื่องนั้นก็จัดว่าเยี่ยมเลยล่ะค่ะ Suzuki Ertiga มาพร้อมกับที่นั่งโดยสาร 7 ที่นั่ง พร้อมกับการขับขี่ที่นุ่มนวลแต่แอบแฝงความดุดันเอาไว้ โดยนางมาพร้อมกับเครื่องยนต์ เครื่องยนต์ใหม่ K15B 4 สูบ 16 วาล์ว 1,462 ซีซี ให้สมรรถนะที่ทรงพลัง และการขับขี่ที่ดีเยี่ยม โครงสร้างช่วงล่างจากเหล็ก High-Tensile เชื่อมต่อกันอย่างสมบูรณ์แบบ ให้ความแข็งแกร่งปลอดภัยในทุกการขับขี่ และประหยัดน้ำมันมากขึ้น นอกจากนี้นางยังมาในราคาน่ารักอีกด้วยนะคะ โดยราคาเริ่มต้นที่ 655,000 บาทขึ้นไปค่ะ ไม่เกิน 8 แสนอย่างแน่นอน เดี๊ยนแนะนำมากๆ เลยรุ่นนี้ ขับในเมืองก็ได้ขับต่างจังหวัดก็ดี Recommended มากๆ

*สนใจตลาดรถมือสอง Suzuki Ertiga, Honda Mobilio มือสอง ราคางามๆ พร้อมรูปรอบคัน เเละข้อมูลละเอียดน่าเชื่อถือต้องดูที่นี่
 

ชมภายนอก-ภายในของ All-New 2018 Suzuki Ertiga (ซูซูกิ เออร์ติก้า) หลังเปิดตัวที่อินโดนีเซีย

Suzuki Ertiga 2018

Suzuki Ertiga 

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆ เดี๊ยนหวังว่าเพื่อนๆ คงจะเข้าใจรถยนต์ประเภท MPV มากขึ้นและก็ชื่นชอบในรถยนต์ MPV กันนะคะ เพราะว่ารถยนต์ประเภทนี้ขับสนุกแถมนั่งสบายอีกด้วย สายครอบครัวก็น่าจะชอบกันเป็นแน่แท้ ส่วนรุ่นที่เดี๊ยนแนะนำนั้นราคาทั้งถูกและแพงผสมกันไปค่ะ เอาเป็นว่าใครชอบรุ่นไหนก็สามารถไปดูกันก่อนได้เลยนะคะ หรือใครที่ไม่ไหวในราคารถยนต์มือหนึ่ง ก็สามารถเลือกซื้อรถยนต์ประเภท MPV ได้ที่เว็ปไซต์ Chobrod.com ของเรานะคะ รับรองว่ามีรถยนต์มากมายหลายแบบให้เพื่อนๆ เลือกสรรกันอย่างแน่นอนจ้า สำหรับวันนี้เดี๊ยนต้องขอตัวลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้าค่ะ สวัสดีจ้า

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้