รถยนต์ “Crossover” คืออะไร ? พร้อมแนะนำรถยนต์ Crossover รุ่นที่คนไทยนิยมใช้เป็นอันดับต้นๆ !!

ประสบการณ์ใช้รถ | 30 มี.ค 2562
แชร์ 5

รถประเภท MPV, SUV เราก็ได้รู้กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ ว่าแต่ละคันมีความหมายว่าอย่างไร วันนี้เราจะมาพูดถึงรถยนต์ประเภทนี้กันค่ะกับ รถยนต์ประเภท Crossover ซึ่งเป็นที่นิยมในประเทศไทยอยู่ไม่น้อยเช่นกัน เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่ารถยนต์คันนี้นั้นคืออะไรและมีรุ่นไหนบ้างที่คนไทยนิยมใช้งาน

สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Chobrod วันนี้ก็มาพบกับเดี๊ยนอีกเช่นเคย ซึ่งในวันนี้นั้นเดี๊ยนจะมาพูดถึงรถยนต์ประเภท Crossover กันบ้างนะคะ ขอเกริ่นก่อนจะเข้าเรื่องกันนิดนึงค่ะ รถยนต์ประเภทนี้คนไทยก็เริ่มจะหันมาสนใจและให้ความนิยมไม่ต่างจากรถ MPV และ รถ SUV เนื่องจากว่าตลาดรถยนต์มีความกว้างขวางมากขึ้นเรื่อยๆ ต่อยอดการเติบโตขึ้นทุกปี ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เหล่าบรรดารถยนต์นั้นมีความนิยมชมชอบที่มากขึ้น อีกทั้งค่านิยมของคนไทยก็เริ่มกว้างขึ้นเรื่อยๆ และเริ่มเปิดรับรถยนต์หลากหลายประเภทมากขึ้นอีกด้วยค่ะ ฉะนั้นเดี๊ยนจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกับรถยนต์รุ่นนี้กันเลยว่าเขามีรายละเอียดและมีความหมายว่าอย่างไรบ้าง ตามมาเลยจ้า

รถยนต์ Crossover” คืออะไร ? พร้อมแนะนำรถยนต์ Crossover รุ่นที่คนไทยนิยมใช้เป็นอันดับต้นๆ !!

รถยนต์ “Crossover” คืออะไร ?

 รถยนต์ “Crossover” คืออะไร ? 

รถยนต์ประเภท Crossover คืออะไร?

ตัวอย่างรถยนต์ประเภท Crossover - Ford Ecosport 2018

ตัวอย่างรถยนต์ประเภท Crossover - Ford Ecosport 2018

หลายคนคงจะเวียนหัวกับตัวย่อ เดี๋ยว MPV เดี๋ยว SUV บ้างล่ะ วันนี้เราจะมากล่าวถึงรถยนต์ประเภท ครอสโอเวอร์ หรือ Crossover Utility Vehicle ชื่อสั้นๆ จำง่ายแต่ว่ารูปร่างเขาอาจจะไม่ต่างจากรถประเภท SUV ซักเท่าไหร่นักเพราะว่า ครอสโอเวอร์เป็นรถยนต์ที่พัฒนาต่อยอดมาจากรถยนต์ประเภท SUV นั่นเองค่ะ เพราะว่าพื้นฐานของรถ SUV นั้นเขาพัฒนามาจากกระบะ แต่รถยนต์แบบครอสโอเวอร์นั้นเขาค่อนข้างที่จะแตกต่างไปจาก SUV ค่อนข้างมากเลยทีเดียว เพราะว่ารถยนต์แบบครอสโอเวอร์นั้นจะมีความนุ่มนวลและขับสบายกว่า SUV ค่ะ โดยการออกแบบของรถแบบครอสโอเวอร์นั้นจะเป็นแบบ Unibody การออกแบบ Unibody คืออะไร ? คือการออกแบบโดยที่ใช้แชสซีและตัวถึงรวมเป็นชิ้นเดียวกัน ซึ่งจะยึดหลักการท่าให้รถยนต์ใช้งานได้ทนทานและมีความนุ่มนวลในเวลาเดียวกันค่ะ ส่วนรถยนต์ประเภท ครอสโอเวอร์ ในประเทศไทยนั้นก็จะมีอยู่ค่อนข้างเยอะค่ะ เช่น Honda H-RV , Ford Escape , Nissan Juke และ Chevrolet Captiva เป็นต้น แต่ละรุ่นที่มีอยู่นั้นก็เป็นรุ่นที่ขายดิบขายดี เรียกได้ว่ายอดจองถล่มทลายกันเลยทีเดียว เพราะรถ ครอสโอเวอร์ นั้นเหมาะกับทุกสภาพวัยการใช้งานจริงๆ นะคะ ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วันนักศึกษา วัยทำงาน หรือ จะเป็นมือใหม่หัดขับก็เหมาะค่ะ อีกทั้งยังเป็นรถยนต์ที่ลุยเอาเรื่องอยู่พอสมควรเลยด้วย เอาเป็นว่าเพื่อนๆ ก็ได้รู้ความหมายของรถยนต์แบบ ครอสโอเวอร์ กันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วนะคะ ต่อไปเรามาดูกันดีกว่าว่ามีรถยนต์ Crossover รุ่นไหนบ้างที่คนไทยนิยมใช้และมักจะเลือกเป็นอันดับต้นๆ ไปดูกันเลยจ้า

>>> มาเสริมเติมความหล่อให้ Crossover “ซีเอชอาร์” กันเถอะ กับชุดแต่ง TOYOTA CHR TRD Sportivo

>>> 10 อันดับสุดจัด! รถประหยัดน้ํามัน 2021 update ล่าสุด

รถยนต์ประเภท Crossover ที่คนไทยมักจะนิยมใช้และเลือกเป็นอันดับต้นๆ

แน่นอนว่าตลาดรถยนต์ในประเทศไทยนั้นมีรถยนต์แบบ ครอสโอเวอร์ จำนวนไม่น้อยที่คนไทยนิยมใช้กันค่ะ แต่ว่าจะมีรุ่นไหนบ้างนั้น มาดูกันเลย

รถยนต์ประเภท Crossover ที่ได้นิยม: Toyota C-HR

Toyota C-HR

ตอบโจทย์ความสมบูรณ์แบบกับรถยนต์เวอร์ชั่นไฮบริด Honda C-HR

ตอบโจทย์ความสมบูรณ์แบบกับรถยนต์เวอร์ชั่นไฮบริด Toyota C-HR

อันดับแรกก็หนีไม่พ้นแบรนด์รถยนต์เจ้าตลาดอย่าง Toyota กับรุ่น C-HR ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปไม่นานมานี้แต่ว่าคนนิยมให้ความสนใจเยอะมากและยอดจองก็ถล่มทลายตามมาเช่นกันกับตลาดรถยนต์ครอสโอเวอร์ รุ่นนี้มีทั้งเครื่องยนต์ธรรมดาและแบบไฮบริด ที่มีความโดดเด่นในเรื่องของอัตราการประหยัดน้ำมันถึง 24.4 กิโลเมตร/ลิตรเลยที่เดียว ใครที่ชอบรถยนต์แบบไฮบริดนั้น ต้องบอกเลยว่าครอสโอเวอร์รุ่นนี้เป็นไฮบริดที่สมบูรณ์แบบมากที่สุดแล้วค่ะในบรรดาตลาดรถครอสโอเวอร์ ทั้งยังมีเครื่องยนต์ที่ทรงพลังและมีมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ให้พลังสูงเพื่อสมรรถนะที่เปี่ยมด้วยประสิทธิภาพเยี่ยมยอด ส่วนในเรื่องของการขับขี่นั้นก็ไม่ต้องพูดถึงเลยค่ะ ให้อารมณ์สปอร์ตถึงขีดสุด !! 

สนใจตลาดรถ Toyota C-HR มือสองเชิญดูที่นี่

รถยนต์ประเภท Crossover ที่ได้นิยม: Ford EcoSport 

Ford Ecosport ไซส์มินิที่มาพร้อมกับการข้ับขี่สไตล์ฟอร์ดและแน่นไปด้วยระบบความปลอดภัยไร้กังวลทุกการเคลื่อนไหว

Ford Ecosport ไซส์มินิที่มาพร้อมกับการข้ับขี่สไตล์ฟอร์ดและแน่นไปด้วยระบบความปลอดภัยไร้กังวลทุกการเคลื่อนไหว

Ford Ecosport ไซส์มินิที่มาพร้อมกับการข้ับขี่สไตล์ฟอร์ดและแน่นไปด้วยระบบความปลอดภัยไร้กังวลทุกการเคลื่อนไหว

มาต่อกันกับ Ford EcoSport  รุ่นนี้เขาถูกออกมาให้อยู่สูงจากระดับพื้นถนนค่ะ เพื่อให้เราขับกันได้อย่างสบายๆ ไร้ปัญหากวนใจบนเส้นทางขรุขระ อีกทั้งยังมีขนาดที่่เหมาะสม ผสานกับเครื่องยนต์ Duratec ขนาด 1.5 ลิตร  4 สูบ  พร้อมระบบวาล์วแปรผัน Ti-VCT ให้กำลัง 110 แรงม้า ต้องบอกเลยว่ารุ่นนี้เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเมืองเป็นอย่างมากค่ะเพื่อนๆ ด้วยรูปร่างภายนอกที่ดูปราดเปรียวโฉบเฉี่ยว และยังมากับระบบความปลอดภัยที่เหนือกว่าไร้กังวลไปเลยกับใครที่เป็นมือใหม่หัดขับ ส่วนพื้นที่ด้านในนั้นก็มีความกว้างขวางอยู่พอสมควรค่ะ สามารถบรรจุสัมภาระได้ค่อนข้างเยอะ การขับขี่ก็ค่อนข้างดีค่ะ ไม่มีปัญหาใดๆ มากวนใจ ช่วงล่าง เบรก ต่างๆ ไม่มีปัญหา ขอแนะนำเลยใครที่เพิ่งจะหัดขับรถหรือออกรถยนต์ใหม่มาลองขับ รถครอสโอเวอร์คันนี้เหมาะมากค่ะ 

สนใจตลาดรถ Ford EcoSport มือสองเชิญดูที่นี่

รถยนต์ประเภท Crossover ที่ได้นิยม: Honda HR-V

สนุกทุกการขับเคลื่อนด้วยการขับขี่สไตล์สปอร์ตกับ Honda H-RV

สนุกทุกการขับเคลื่อนด้วยการขับขี่สไตล์สปอร์ตกับ Honda H-RV

สนุกทุกการขับเคลื่อนด้วยการขับขี่สไตล์สปอร์ตกับ Honda HR-V

คันนี้ถ้าไม่พูดถึงก็คงจะไม่ได้อย่างแน่นอนกับ Honda HR-V รถรุ่นนี้เป็นรถสปอร์ตครอสโอเวอร์ขนาดเล็กที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ .8 ลิตร (SOHC) 4 สูบ 16 วาล์ว i-VTEC 141 แรงม้า โดยมีตัวเลือกทั้งหมด 4 ตัวเลือกในรุ่น S, E, E Limited, EL นั่นเองค่ะ ทั้งนี้รูปร่างภายนอกของ HR-V นั้นคงจะโดนใจคนที่ชอบรถยนต์ครอสโอเวอร์ในแบบขนาดกลางๆ ที่ไม่เล็กมากแล้วก็ไม่ใหญ่จนเกินไป แต่เน้นความกว้างขวางนั่งสบายจุสัมภาระและผู้โดยสาร ทั้งนี้ยังออกแบบให้ดูสปอร์ตโดยมี Panoramic Sunroof ขนาดใหญ่คลุมพื้นที่เบาะนั่งทั้งสองฝั่งเลยจ้า พร้อมระบบเปิดปิดแบบ One-Touch บอกเลยว่าใครที่ชอบรถยนต์แนวนี้ต้องกรี๊ด อีกทั้งในเรื่องของการขับขี่ก็นุ่มนวล ยึดเกาะถนนได้ดีเลยค่ะ ไม่กระด้าง ตัวนี้แนะนำมากๆ เลย (แถมยังมีปัญหาน้อยอีกด้วย)

สนใจตลาดรถ Honda HR-V มือสองเชิญดูที่นี่

รถยนต์ประเภท Crossover ที่ได้นิยม: Honda CR-V

สายประหยัดและรักษ์โลกรถยนต์ครอสโอเวอร์สไตล์สปอร์ตอย่าง Honda CR-V คันนี้ตอบโจทย์ที่สุดค่ะ

สายประหยัดและรักษ์โลกรถยนต์ครอสโอเวอร์สไตล์สปอร์ตอย่าง Honda CR-V คันนี้ตอบโจทย์ที่สุดค่ะ

สายประหยัดและรักษ์โลกรถยนต์ครอสโอเวอร์สไตล์สปอร์ตอย่าง Honda CR-V มือสองเชิญดูที่นี่

รถยนต์ประเภท Crossover ที่ได้นิยม:  Mazda CX-3

สัมผัสความนุ่มนวลและเข้าถึงอารมณ์สปอร์ตที่แท้ทรูต้องรุ่นนี้เลย Mazda CX-3

สัมผัสความนุ่มนวลและเข้าถึงอารมณ์สปอร์ตที่แท้ทรูต้องรุ่นนี้เลย Mazda CX-3

สัมผัสความนุ่มนวลและเข้าถึงอารมณ์สปอร์ตที่แท้ทรูต้องรุ่นนี้เลย Mazda CX-3

รถยนต์ครอสโอเวอร์รุ่นสุดท้ายที่เดี๊ยนจะแนะนำก็คือ Mazda CX-3 นั่นเองค่ะ รถยนต์รุ่นนี้เป็นรถยนต์สปอร์ตครอสโอเวอร์ที่ไซส์เล็กกะทัดรัด เหมาะสำหรับสาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่ขับรถคนเดียวแต่มีพื้นที่กว้างขวางให้จุสัมภาระได้ อีกทั้งนางยังมาในอารมณ์สปอร์ตอีกด้วยเพราะเก็บเสียงค่อนข้างดี ถึงแม้ว่าจะวิ่งด้วยความเร็ว 160-170 กิโลเมตร/ชั่วโมงก็ตามที แต่เสียงรบกวนภายนอกนั้นแทบจะไม่เล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารแต่อย่างใดเลยค่ะ เอาเป็นว่านั่งร้องเพลง ฟังเพลงชิลล์ๆ ได้สบายๆ เลยล่ะ พื้นที่อาจจะไม่กว้างขวางสำหรับใครที่มีครอบครัวใหญ่นะคะ แต่ถ้ามีเพื่อนซัก 3-4 คนนั่งไปเที่ยวก็สบายเลย อีกทั้งรถยนต์รุ่นนี้ยังมีเครื่องยนต์ 2 แบบให้เลือกได้แก่ เครื่องยนต์เบนซินและดีเซล โดยเริ่มจากเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร แบบแถวเรียงสี่กระบอกสูบกำลัง 120 แรงม้ากับแรงบิด 205 นิวตันเมตรและเครื่องยนต์ดีเซลแถวเรียง 1.5 ลิตร เทอร์โบ คลีนดีเซล ที่ยกมาจาก Mazda 2 กำลัง 105 แรงม้ากับแรงบิด 270 นิวตันเมตร ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหน้า FWD และขับเคลื่อนสี่ล้อ AWD เอาไว้ขับชิลล์ๆ ในเมืองก็ถือว่าเหมาะนะคะ เป็นอีกรุ่นที่น่าสนใจไม่ต่างจากรุ่นอื่นเลยล่ะค่ะ 

สนใจตลาดรถ Mazda CX-3 มือสองเชิญดูที่นี่

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆ รู้ทั้งความหมายและเดี๊ยนก็ยังแนะนำ 5 รถยนต์ครอสโอเวอร์ให้เพื่อนๆ ได้ไปเลือกใช้กันด้วยค่ะ แต่รถยนต์ครอสโอเวอร์นั้นก็ไม่ได้มีราคาที่สูงมากจนน่าตกใจ เอาเป็นว่าใครชอบรุ่นไหนก็ลองไปเลือกดูกันนะคะ สำหรับวันนี้เดี๊ยนต้องขอลาไปก่อน พบกันใหม่คอนเทนต์หน้า สวัสดีจ้า

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

Maelyn A.