รถตู้ สะดวก รวดเร็ว ไม่แพง ผู้โดยสารนิยม แล้วยังมีปัญหาอะไร

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 ก.พ 2562
แชร์ 6

รถตู้ต่างจากรถบรรทุกตรงที่ว่ามีคนจำนวนมากขึ้นไปโดยสารในรถยนต์คันนั้น ประกอบกับผู้ให้บริการไม่ว่าจะเป็นเจ้าของรถตู้หรือคนขับ ก็ต้องการบริการให้ได้ครั้งละมากๆเพื่อให้ได้รอบเยอะขึ้นผลกำไรมากขึ้น เป็นที่มาของปัญหารถตู้ในปัจจุบัน

เป็นที่รู้กันในหมู่คนไทยว่า ระบบขนส่งสาธารณะในประเทศเรานั้นยังสู้ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างญี่ปุ่นหรือสหรัฐอเมริกาไม่ได้ แต่อย่างไรก็ตามก็มีการพัฒนากันไปอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องแผนโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆที่เห็นกันในทุกวันนี้ เมื่อพูดถึงการโดยสารรถสาธารณะก็มีรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดินนี่เองที่เป็นสิ่งสำคัญของการเดินทาง นอกจากนั้นก็ยังมีรถประจำทางและรถแท็กซี่มาช่วยอำนวยความสะดวกด้วย แต่สำหรับคนที่ทำงานในเมืองและบ้านอยู่ชานเมือง ตัวเลือกที่สำคัญอีกตัวเลือกหนึ่งคือ “รถตู้สาธารณะ” ด้วยความที่สามารถหาที่ขึ้นลงได้ง่าย ราคาไม่แพงมากนักและยังรวดเร็วมีเส้นทางที่แน่นอน ทำให้ไปถึงที่หมายได้ง่าย และดูแล้วอาจจะสะดวกกว่าการโดยสารรถสาธารณะวิธีอื่นๆด้วยซ้ำไป

รถตู้ที่เป็นรถโดยสารสาธารณะที่เราเห็นกันทุกวันนี้ เจ้าตลาดที่เห็นกันบ่อยๆเลยก็คือ Toyota Commuter ถึงแม้ว่าคู่แข่งอย่าง Nissan จะพยายามทำตลาดมาสู้ด้วยรถยนต์ Nissan Urvan แต่ก็ยังเทียบกับเจ้าตลาด Toyota Commuter ไม่ได้ด้วยการที่มีตลาดมาอย่างยาวนานและแก้ปัญหาให้ตอบโจทย์ลูกค้ามาโดยตลอดทำให้ยอดขายของ Toyota Commuter ต่อปีในประเทศไทยเฉียดๆ1หมื่นคัน ในขณะที่ Nissan Urvan นั้นน้อยกว่าเกือบ 10เท่า

รถ Toyota Commuter ที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน

รถ Toyota Commuter ที่อยู่คู่คนไทยมาอย่างยาวนาน (หากสนใจตลาดรถToyota Commuter มือสองกดดูราคาได้เลยครับ)

รถ Nissan Urvan ที่มาเป็นคู่แข่งของ Toyota

รถ Nissan Urvan ที่มาเป็นคู่แข่งของ Toyota (หากสนใจตลาดรถ Nissan Urvan มือสองกดดูราคาได้เลยครับ)

ปัญหาของรถตู้

เมื่อพูดถึงปัญหารถตู้แล้ว หลักๆเลยมักจะเน้นกันไปที่รถตู้สาธารณะเนื่องจากเป็นจุดประสงค์หลักของการใช้งาน แต่ก็อาจจะมีบ้างที่เป็นรถตู้รับจ้างไม่ประจำทาง แต่ปัญหาจะไม่ค่อยกระทบในวงกว้างมากนัก เรามาดูกันว่าปัญหาที่พบกันบ่อยๆในรถตู้โดยสารสาธารณะประจำทางหรือที่คนไทยเรียกกันว่า “รถตู้วิน” นี้มีปัญหาแบบใดกันบ้าง

รถตู้ถูกใช้มาเป็นรถยนต์โดยสารอย่างมากมายในประเทศไทย

รถตู้ถูกใช้มาเป็นรถยนต์โดยสารอย่างมากมายในประเทศไทย

  1. ปัญหาด้านอุบัติเหตุ
  • การพักผ่อนไม่เพียงพอของผู้ขับ รถยนต์ตู้เป็นบริการขนส่งที่ต่างจากรถบรรทุก เพราะรถบรรทุกความต้องการหลักคือใช้ขนสินค้า หรือเป็นสิ่งไม่มีชิวิต ขณะที่รถตู้ใช้ขนคนผู้เป็นสิ่งมีชีวิต ดังนั้นความปลอดภัยที่คำนึงถึงมีความเกี่ยวข้องกับทั้งผู้ขับและผู้โดยสารโดยตรงไม่ว่าจะขับอยู่ที่ไหนบนท้องถนน และการบังคับให้ผู้ขับขับเป็นระยะเวลาเท่าใดแล้วจึงพักทำได้ยาก และส่วนใหญ่เจ้าของรถตู้ก็เป็นคนขับเอง ดังนั้นการบังคับใช้กฎแบบนี้จึงยาก ปัจจุบันมีรถตู้ที่ขนส่งผู้โดยสารจากกรุงเทพไปยังต่างจังหวัดอย่างต่ำๆประมาณ2,000คัน ในบรรดาคนเหล่านี้คนที่พักผ่อนไม่เพียงพอก็อาจจะมี แต่คนขับนั้นอาจจะไม่รู้ตัวก็ได้ นำมาซึ่งความไม่ปลอดภัยในการขับรถยนต์

ผู้ขับรถตู้คือตัวแปรสำคัญในการลดอุบัติเหตุ

ผู้ขับรถตู้คือตัวแปรสำคัญในการลดอุบัติเหตุ

  • การไม่ตรวจสภาพรถตู้ ในความเป็นจริงไม่เพียงแต่รถตู้เท่านั้น รถทุกคันจำเป็นต้องตรวจสภาพตามกฎหมาย แต่ในทางปฏิบัติอาจมีการเลี่ยงทำให้สภาพรถยนต์จริงๆไม่ตรงกับสภาพที่กฎหมายกำหนด เมื่อเป็นเช่นนั้นประสิทธิภาพของรถตู้จะไม่เป็นไปตามมาตรฐาน และสภาพรถยนต์ก็เก่ามากพอที่ควรจะบำรุงรักษาได้แล้ว ท้ายที่สุดก็ทำให้เกิดอุบัติเหตุไม่ใช่เพราะจากผู้ขับแต่เพราะจากประสิทธิภาพรถยนต์ที่ไม่ได้รับการดูแลรักษา

รถตู้ถูกใช้งานหนักเป็นปกติจำเป็นต้องตรวจสภาพ

รถตู้ถูกใช้งานหนักเป็นปกติจำเป็นต้องตรวจสภาพ

  • การขับเกินความเร็ว การขับเกินความเร็วที่กฎหมายกำหนดมาจากการใช้ถนนที่ไม่มีการตรวจสอบด้านความเร็ว ไม่มีกล้องจับความเร็ว ไม่มีด่านในการตรวจจับความเร็ว และถ้าขับรถตู้เร็วได้ ได้ถึงที่หมายโดยเร็ว ก็ยิ่งทำรอบได้มากขึ้น และความเร็วที่มากเกินไปนี้เอง ทำให้ความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุมีมากขึ้น

รถตู้โดยสารสาธารณะที่ดีจะขับอยู่ในความเร็วตามกฎหมายกำหนด

รถตู้โดยสารสาธารณะที่ดีจะขับอยู่ในความเร็วตามกฎหมายกำหนด

 

เพิ่มเติม
>> Toyota ตั้งเป้าหมายยอดขาย 330,000 คันในปี 2562 พร้อมทั้งแถลงยอดขายในปี 2561 ที่ผ่านมา
>> เปลี่ยนโฉม ! 3 รถตู้มินิสุดคูลจาก Toyota ปรับโฉมใหม่ทั้งหมด ออกจำหน่ายแล้วที่ประเทศญี่ปุ่น

  • ปัญหาการบรรทุกเกินพิกัด การบรรทุกเกินพิกัดในรถตู้นั้นหมายถึงการขนส่งผู้โดยสารเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดหรือมีการดัดแปลงจำนวนที่นั่งให้มากกว่าความเป็นจริงเพื่อให้การโดยสารได้จำนวนคนมากขึ้น การโดยสารจำนวนคนมากเกินไปนอกจากจะเป็นอันตรายต่อผู้โดยสารโดยตรงแล้วยังส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของรถและการสึกหรอที่จะมีมากกว่าเดิมด้วย ปกติแล้วรถตู้โดยสารตามกฎหมายกำหนดไว้ไม่ให้โดยสารเกิน 13คน

แผนผังการโดยสารไม่เกิน13คน กรณีเชื้อเพลิงเป็นก๊าซ

แผนผังการโดยสารไม่เกิน13คน กรณีเชื้อเพลิงเป็นก๊าซ

แผนผังการโดยสารไม่เกิน13คน กรณีเชื้อเพลิงเป็นน้ำมัน

แผนผังการโดยสารไม่เกิน13คน กรณีเชื้อเพลิงเป็นน้ำมัน

 

  1. ปัญหาด้านมลพิษ

โดยปกติรถยนต์ขนส่งหรือแม้แต่รถยนต์ทั่วๆไปในบ้านเราหากยังใช้งานกันได้ก็จะใช้งานกันต่อไป ไม่ใช่อะไรที่จะเปลี่ยนกันบ่อยๆแต่ด้วยเหตุนี้เอง ความเสื่อมของเครื่องยนต์ก็จะตามมา นั่นทำให้การเผาไหม้ของเครื่องยนต์ไม่สมบูรณ์เกิดเป็นควันดำลอยเข้าสู่อากาศ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะรถตู้ในประเทศไทยที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลด้วยแล้วจะยิ่งก่อให้เกิดปัญหา PM2.5 ที่คนไทยเผชิญกันมาแล้วด้วย

รถตู้ควันดำทุกวันนี้ก็ยังมีให้เห็น

รถตู้ควันดำทุกวันนี้ก็ยังมีให้เห็น

แนวทางการแก้ปัญหา

การแก้ปัญหาของรถตู้ เป็นปัญหาระดับชาติ แต่การร่วมมือกันของทุกฝ่ายทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดนับเป็นสิ่งสำคัญ เพราะว่าแม้จะเป็นรถตู้ที่ทำผิดกฎหมายแต่ผู้โดยสารบางคนก็ยังยอมที่จะโดยสารรถนั้นๆเนื่องจากสะดวกและใช้เวลาไม่นานก็ถึงจุดหมาย นั่นหมายความว่าเป็นการร่วมกันพร้อมทำความผิดซึ่งในทางปฏิบัติก็เป็นการยากที่จะทำให้ถูกต้องได้ทั้งหมด อย่างไรก็ตามปัญหาต่างๆเหล่านี้เป็นผลกระทบต่อพวกเราทุกคนโดยตรงในด้านความปลอดภัย ถ้าเห็นได้ดังนี้การปฏิบัติตามข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัดเป็นเรื่องที่ดีที่สุด

ภายในของรถตู้ Toyota Commuter ที่ทางออกหลักของผู้โดยสารคือประตูด้านข้าง

ภายในของรถตู้ Toyota Commuter ที่ทางออกหลักของผู้โดยสารคือประตูด้านข้าง

จะเห็นว่าปัญหาของรถตู้นั้นเป็นเรื่องของอุบัติเหตุเป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากผู้ที่โดยสารอยู่เป็นคนจำนวนมาก หากเกิดเหตุการณ์ใดขึ้นมาจะทำให้เกิดผลกระทบต่อผู้โดยสารโดยตรง และประตูทางออกของโซนผู้โดยสารก็มีทางออกเดียว (ด้านข้าง) ทำให้คนที่อยู่กลางๆยากจะหลบหนีออกมาเมื่อเกิดอุบัติเหตุ เราทุกคนคงต้องร่วมมือกันเพื่อทำตามกฎหมายอย่างเคร่งครัดไม่ใช่เพื่อใครเพื่อพวกเราเองทุกคน

*สนใจตลาดรถมือสองราคาสวยๆ กดดูที่นี่ได้นะครับ

เพิ่มเติม
>> เปิดตัว All New Toyota Hiace 2019 ชูจุดเด่น 17 นั่ง พร้อมระบบความปลอมภัยแบบจัดเต็ม
>> All-New Toyota Hiace และ Commuter ตู้ยอดนิยมที่คนไทยคุ้นเคย เปิดตัวโฉมใหม่แล้วที่ฟิลิปปินส์

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่